Thị trường bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam hiện chiếm phần lớn là các cơ sở nhỏ lẻ, với hơn 60.000 nhà thuốc. Gần đây, sự xuất hiện của các tập đoàn lớn đã làm gia tăng mức độ cạnh tranh. Theo SSI Research, sự bùng nổ của các chuỗi nhà thuốc như Long Châu, An Khang và Pharmacity đã làm thị trường trở nên sôi động và cạnh tranh khốc liệt. Trong bối cảnh này, các nhà thuốc nhỏ lẻ đang gặp khó khăn về marketing và nguồn vốn.

Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng, CEO của Buymed sở hữu sàn Thuocsi.vn, cho biết các nhà thuốc nhỏ lẻ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các tập đoàn có tiềm lực tài chính lớn. Do đó, để tồn tại và phát triển được, họ cần đảm bảo giá tốt và hàng chất lượng.

Buymed đang liên kết với 35.000 nhà thuốc trên toàn quốc và nhận thấy cần thiết phải có một giải pháp tài chính hỗ trợ cho họ. Theo đó, từ ngày 14/6, Buymed sẽ "bắt tay" với Ngân hàng An Bình để phát triển giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng trong ngành dược phẩm.

Các chuỗi nhà thuốc, nhà cung cấp, đơn vị kho vận và hệ thống giao nhận sản phẩm của Buymed sẽ được nhà băng này cấp tín dụng với các điều kiện ưu đãi, dựa trên dữ liệu lớn mà sàn sở hữu. Các nhà thuốc giao dịch qua sàn thuocsi.vn nếu cần vốn để luân chuyển hàng hóa hoặc mở rộng chuỗi từ 5-10 chi nhánh sẽ được ABBank cho vay thay vì phải bán tài sản hoặc đi vay bên ngoài.

nha-thuoc-1718358913-2607-1718359199.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=RHONrjuy6zK8221Q-DueSw

Ông Phạm Duy Hiếu, Quyền Tổng giám đốc ABBANK (ngồi trái), cùng ông Nguyễn Hữu Minh Hoàng (ngồi bên phải), đồng sáng lập kiêm CEO Buymed trong lễ ký kết sáng 14/6. Ảnh: Thi Hà

Ông Phạm Duy Hiếu, Quyền CEO của ABBank, cho rằng giải pháp này không chỉ giúp các chuỗi nhà thuốc giải quyết vấn đề vốn đầu tư và mở rộng kinh doanh, mà còn giúp ngân hàng có thêm nhiều khách hàng mới. "Hoạt động tín dụng của ngân hàng đầu năm có khó khăn nhưng hai tháng trở lại đây đã khởi sắc lại," ông Hiếu nói.

Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, doanh số thị trường bán lẻ dược phẩm dự kiến sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026. Nếu không có những bước chuyển mình và tìm cách dựa vào "người khổng lồ," các nhà thuốc nhỏ lẻ sẽ khó có thể trụ vững trước sự bành trước của các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ dược phẩm.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022