Mình là nữ, tuổi Canh Thân, thích độc lập, tự do tự tại. Cái nghèo cái khó đã bó buộc mình nhiều năm tháng tuổi trẻ. Mãi cho tới khi mình tốt nghiệp đại học, đi làm và xây dựng gia đình, lúc này mọi thứ trở nên phức tạp bởi những bất đồng giữa các thế hệ tuổi già, tuổi trẻ với cách suy nghĩ, nhìn nhận, dự định lâu dài hoàn toàn khác nhau. Mình đã quyết định ra ở riêng.

Chồng mình đồng thuận, sau khi vợ đề xuất, anh tính toán lo liệu mua một mảnh đất ở quê. Ban đầu chỉ nghĩ rất đơn giản là cuộc sống thoải mái, thích ăn gì, thích làm gì cũng vô tư. Khu đất mình mua năm 2003 như một tài sản quý giá nhất của cuộc đời, có nằm mơ cũng không có, tưởng tượng ngày ngày được ngắm diện tích 380m2, thoải mái cho một gia đình 4 người, có chỗ trồng rau, vườn tược, thả gà, và có cả chỗ để 1 chiếc ô tô con sau này khi điều kiện khấm khá.

photo-4-1546365925828375813028.jpg

Niềm vui như òa đến với mình, trong thoáng lát bàn bạc, mình đã đi gặp chủ đất, viết giấy tờ giao nhau, khi mà trong người khi đó chỉ có vẻn vẹn 5.000.000 triệu đồng. Mình thiếu chút, lên kế hoạch vay mượn, thứ nhất là ông bà nội, ông bà ngoại, rồi anh em... nhưng nói thật với mọi người là ba mẹ mình ở quê cấy cày làm thuê, ăn còn chưa đủ, nói chi lo được việc khác. Mình rất hiểu và thông cảm với hoàn cảnh lúc đó của ba mẹ, anh, em mình. Mình đã tính toán quyết định vay ngân hàng 5.000.000 triệu đồng nữa, như vậy là đủ lo mọi thủ tục giấy tờ, sổ đỏ. Khi mình đã có đất, có thể lấy sổ đỏ mang đi cắm ngân hàng, trả lãi định kỳ với lãi suất thấp. Cuộc sống mình tuy khó khăn, mình bớt chút tiền lương hàng tháng đóng phường, như một tài sản nhỏ góp nhặt trong 3 năm, dần dần mình xóa nợ.

Mình tuổi Thân, rất hợp với hướng Đông Nam, mà mảnh đất của mình chiều rộng 9m, chiều dài 20m. Hậu đất lại nở, tìm kiếm chả ra. Như một định mệnh, rước lộc về nhà. Mình tính xây một xuất để ở. Một bên đất cạnh để trồng rau, tha hồ thỏa thích. Sau một thời gian mình đã quyết định xây nhà để vợ chồng con cái thuận lợi trong việc đi làm, đi học thuận tiện.

Mình nhờ anh bạn thiết kế, một phòng dưới xây để xe ô tô vào, tiếp đó 1 phòng khách 30m2. Một phòng ngủ 30m2, cầu thang bên trong và một khu nhà bếp, cạnh góc là nhà vệ sinh sau cùng. Vì kinh tế có hạn, mình tính thiết kế cầu thang đi lên là một ban thờ thủ công. Đi qua cầu thang, gian ngoài hành lang nghỉ ngơi, một phòng ngủ, nối liền 1 phòng ngủ nữa. Sau cùng là 1 nhà vệ sinh.

photo-3-15463659220271123560635.jpg

Mà tuổi Thân là mệnh Mộc, hợp với các màu xanh, mình dùng ve xanh trang trí, trước sân là hai chậu cây cảnh. Mỗi căn phòng là một cánh cửa sổ ánh sáng thu về phòng, mình trang trí cho con góc học tập. Mà trẻ hiếu động thích màu mè năng động nên bố trí phong thủy hữu tình, bản đồ thiết kế đơn giản, phù hợp với mức bình dân như mình.

photo-5-15463659293742003243268.jpg

Sau cùng, mình đã đúc kết được những kinh nghiệm "đắt giá" khi mua nhà, mua đất. Trước tiên phải tìm hiểu hướng đất, phong thủy có hợp với mình không. Giá cả cũng chỉ là một vấn đề bình thường, bởi khi mua chỗ này có khi đắt hơn ngõ kia chút.

Chưa đủ kinh tế để mua nhà giờ đây không phải là vấn đề quá lớn, vì các ngân hàng cho vay thế chấp rất đơn giản. Chỉ có điều mình có dám làm không. Mình quan điểm mua là chỉ có được, và các bạn nên mua liền tay. Mình mua đất xong 3 tháng sau mới nói với ba mẹ chồng, vì nói trước ông bà không cho đi mua, ở chỗ khác ông bà không thích, chỉ muốn các con ở gần. Biết trước tâm lý đó, nên mình lặng lẽ âm thầm mua. Mua được rồi, dù ba mẹ có nói, thì mình cũng chỉ bảo, khi nào gặp khách con bán. Nhưng quả thật với mình, mua được một căn nhà và ở riêng vẫn là điều mơ ước, niềm hạnh phúc lớn nhất đời người. Hãy nắm lấy cơ hội khi có, vì cơ hội và thời cơ không đến với những ai chần chừ lần sau.

Kinh tế phát triển, khoa học hiện đại, mua nhà, mua đất chỉ còn trong tầm tay. Không chỉ nhà mặt đất, các khu nhà chung cư, thiết kế đẹp và hợp túi tiền, cũng có các chính sách cho vay trả góp rất thuận lợi. Hy vọng qua chương trình đây, với những chia sẻ của bản thân mình - một nhân viên kỹ thuật rất bình thường vừa có được sống tự do tự tại các bạn cũng sẽ có được cho mình những kinh nghiệm bổ ích và có những lựa chọn hợp lý cho căn nhà đầu tiên của mình. Cảm ơn Afamily đã  tổ chức cuộc thi, một cuộc thi ý nghĩa, đặc sắc và rất giá trị thiết thực với độc giả.

Thông tin người dự thi:

Tạ Thị Thủy.

Email: Tathuyxxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởngTại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022