Chào bạn đọc, bạn đang làm nghề gì? Bạn có đang làm nghề thiết kế giống tôi không, nếu bạn không làm thiết kế thì tôi mời bạn theo dõi câu chuyện của những kiến trúc sư. Còn nếu như bạn làm nghề giống tôi thì điều đầu tiên khi nhận và lên ý tưởng của một dự án bạn nghĩ đến là gì?

Chắc chắn sẽ có vô vàn câu trả lời trên trời dưới biển, bảy bảy bốn chín màu sắc khác nhau. Còn ở AfA Design chúng tôi, điều đầu tiên mỗi thiết kế luôn phải ghi nhớ chính là tác phẩm tạo ra không chỉ đẹp mà phải có ý nghĩa và sống với thời gian. Để thực hiện được điều này thực sự không hề dễ dàng. Để hiểu rõ hơn, tôi mời các bạn trải nghiệm lại dự án của FPT Telecom (FTEL) cùng tôi, một dự án rất thú vị và không kém phần “sóng gió”.

Chia sẻ

Ngay trong buổi thuyết trình đầu tiên, người đứng đầu đã nói rằng: “Chúng tôi là dân lao động, dân kéo cáp, chúng tôi đi lên từ kéo cáp. Người FTEL rất Cần cù – Máu lửa – Kỷ luật, dám nghĩ dám làm. Chúng tôi cải tạo văn phòng mới với mong muốn để tất cả người FTEL khi về trụ sở tổng đều cảm thấy giống như về nhà”. Ngay lúc đó, nhóm chúng tôi có một cảm xúc rất lạ khi được nghe những chia sẻ này, chính vì vậy chúng tôi đã quyết định sử dụng chính công việc người FTEL đang làm để phác họa những nét vẽ đầu tiên.

kienviet-thiet-ke-ftel-va-nhung-dieu-chua-ke-7.jpgCảm hứng sáng tác đến từ văn hóa

Con người và ý tưởng

Người FTEL kéo cáp đưa mạng internet đến khắp các vùng miền trên cả nước. Việt Nam có 63 tỉnh thành thì người FTEL đã đặt chân lên 59 tỉnh. Để thể hiện sự đa vùng miền nhóm đã sử dụng 3 tầng trên tổng số 6 tầng của FTEL tương ứng với một vùng miền là miền Bắc, miền Nam, miền Trung. Sử dụng những hình ảnh rất thân thuộc thổi hồn vào trong thiết kế.

kienviet-thiet-ke-ftel-va-nhung-dieu-chua-ke-3.jpgKhu vực họp nhanh – check in – nghỉ ngơi

Hình ảnh ruộng bậc thang uốn lượn với những lùm cây cao cao ở vùng núi Bắc Bộ được dùng làm chỗ ngồi nghỉ và check in cho nhân viên. Phần này lúc hoàn thiện tôi và FTEL đã trao đổi rất nhiều mới có thể giữ lại cây thật. Chợ quê với hình ảnh mái vòm được sử dụng để tiếp khách hàng hoặc họp nhanh. Hành lang điểm xuyết cánh diều trắng bay lượn.

kienviet-thiet-ke-ftel-va-nhung-dieu-chua-ke-2.jpgKhu vực nghỉ và check in cho nhân viên

Vật liệu truyền thống tre, luồng cũng được kết hợp linh hoạt tạo những không gian sống động. Nếu trong pantry chúng tôi sử dụng tre để tạo ra những tia nắng của ánh mặt trời tỏa sáng thì trần hành lang đơn giản chỉ là những cây tre được xẻ đôi lấy phần giữa cho ra những đường nét so le do tự nhiên tạo thành.

kienviet-thiet-ke-ftel-va-nhung-dieu-chua-ke-4.jpgBức tranh đất do nhóm nghệ sĩ Đàn Đó thực hiện

Đặc biệt, ở dự án FTEL nhóm đã thành công đưa yếu tố nghệ thuật vào giữa sự tất bật, bộn bề của công việc. Tác phẩm nghệ thuật “Bức tranh đất” và “Giai điệu đất” do AfA Design và nhóm nghệ sĩ Đàn Đó kết hợp thực hiện làm mỗi người ngắm nhìn sẽ bước chậm hơn. Từng mảng màu, từng khối đất đều được chính người FTEL lấy ở 59 tỉnh thành chuyển về Hà Nội. Tưởng như đất chỉ có màu nâu, màu đỏ thì mỗi vùng miền đất lại mang một màu sắc khác nhau.

Có thể nói đất là dấu ấn, là niềm tự hào ghi lại dấu chân của người FTEL. FTEL đã tổ chức một buổi lễ gom đất rất trang trọng đánh dấu sự kiện này trong quá trình làm mới văn phòng.

kienviet-thiet-ke-ftel-va-nhung-dieu-chua-ke-6.jpgPhác thảo giai điệu đất

“Bức tranh đất” mang một tinh thần hội tụ, tái hiện lại lịch sử phát triển của FTEL qua năm tháng và cả tương lai. Lớp mới chồng lớp cũ, tầng tầng lớp lớp với nền tảng hết sức vững chắc để đón đầu mọi thử thách và khó khăn. “Giai điệu đất” là spotify bài hát truyền thống của người FTEL, hiện đại và nghệ thuật lại tiếp tục được giao thoa một cách bất ngờ. Hai tác phẩm không còn đơn giản chỉ là trưng bày mà đã mang ý nghĩa to lớn với người FTEL. Mỗi người FTEL khi trở về đều thấy hình ảnh hiện hữu của nơi mình sinh sống làm việc.

kienviet-thiet-ke-ftel-va-nhung-dieu-chua-ke-5.jpgSảnh lễ tân với “Giai điệu đất”

Khó khăn

Tại sao tôi lại gọi nó là sóng gió, vì FTEL thiết kế và thi công đúng vào thời điểm dịch bệnh. Thiết kế cũng phải thay đổi liên tục để phù hợp với thị trường nguyên vật liệu tại thời điểm đó. Dịch làm mọi việc xáo trộn. Đất ở các tỉnh chuyển về phải mất hàng tuần, những chiếc ống thủy tinh cao cấp kích thước dài, độ dày nhỏ và không bị ố vàng đặt làm thủ công ở nước ngoài vận chuyển mất hơn một tháng. Hay có những màu sơn mà thiết kế phải phối hợp với đơn vị thi công mấy chục lần mới ra.

Để dự án hoàn thiện đi vào sử dụng là sự cố gắng làm việc không ngừng của hàng trăm người. Trong đó có sự góp phần của nhóm chúng tôi, dù có đôi chỗ chưa hoàn hảo nhưng tất cả đều thở phào nhẹ nhõm khi dự án kết thúc kèm theo đôi chút tiếc nuối.

Hẳn là các bạn sẽ nghĩ đã kết thúc rồi, ít vậy sao. Nhưng tôi khẳng định đây chỉ là một phần thôi. Còn nhiều điều chưa được bật bí. Ý tưởng về vùng sông nước, về những con chim hạc, về chiếc chuồng mà nhân viên FTEL hay gọi vui là “chuồng thú”, khu thở hay chuyện chiếc tủ cắm nửa trăm hộp cơm. Nếu bạn tò mò thì nhớ đón đọc bài viết lần tới của tôi nhé. Thiết kế văn phòng có vô số điều thú vị. Tôi sẽ đưa mọi người đi theo trải nghiệm cùng tôi và đội nhóm.

KTS Nguyễn Hà Trang – AfA DESIGN

XEM THÊM

  • Cảm hứng từ chiếc quạt mo của “Bờm” tới đường cong hoàn hảo của Rolls trong BST mới 2022 – DG Bespoke
  • Giải pháp lưu trữ cho gian bếp nhỏ
  • Khu vườn ngoài trời trong một khối bê tông cao tầng
Bình luận từ Facebook
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
kienviet-khu-vuon-ngoai-troi-trong-mot-khoi-be-tong-cao-tang-10-2.jpg
Khu vườn ngoài trời trong một khối bê tông cao tầng

"Một khu vườn ngoài trời trong một khối bê tông cao tầng. Tại sao không? Chúng tôi, những người con Read more

kienviet-bien-ngoi-nha-truyen-thong-nhat-ban-thanh-van-phong-lam-viec-hien-dai-5.jpg
Biến ngôi nhà Nhật Bản truyền thống thành văn phòng làm việc hiện đại

Thương hiệu gốm Maruhiro mới đây đã tiếp quản một căn nhà Nhật Bản truyền thống ở thị trấn Hasami, Read more

z2985017321293_fe759263dc910cc981a8a2296ff5bf24-1.jpg
Đâu là giải pháp thiết kế không gian văn phòng “lý tưởng”?

90% nhân viên cho rằng môi trường làm việc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cảm xúc và sự Read more

kienviet-giai-thuong-kien-truc-amo-2021-goi-ten-taa-design-o-hang-muc-kien-truc-xanh.jpg
Giải thưởng Kiến trúc AMP 2021 gọi tên TAA Design ở hạng mục Kiến trúc xanh

Công trình Tony Fruit Office của TAA Design được công bố là một trong những dự án giành chiến thắng Read more

kienviet-Weston-Williamson-Partners-thiet-ke-van-phong-lam-viec-trong-giai-doan-gian-cach-xa-hoi-1.jpg
Weston Williamson thiết kế không gian văn phòng làm việc giai đoạn giãn cách xã hội

Weston Williamson và các cộng sự đã lên ý tưởng không gian làm việc đảm bảo giãn cách xã hội Read more

Kienviet.net-cac-van-phong-sau-da%CC%A3i-di%CC%A3ch-se%CC%83-can-ba%CC%86%CC%80ng-giu%CC%9B%CC%83a-cong-vie%CC%A3%CC%82c-online-va-offline16-1.jpeg
Các văn phòng hậu đại dịch sẽ cân bằng giữa công việc online và offline

Các văn phòng hậu đại dịch Covid-19 cần được thiết kế để phù hợp cho các cuộc họp và việc Read more

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022