Gần đây có nhiều quan điểm mới về phong thủy cho rằng thùng gạo và các nhu yếu phẩm như gạo, muối, đèn, nến, cà phê, thậm chí số điện thoại, số xe, số nhà... đều có tác dụng phong thủy. Nhiều người tin rằng thùng gạo có thể thúc đẩy tài vận, hạn chế bất lợi trong sản xuất kinh doanh nếu được lựa chọn, kê đặt "đúng phong thủy".

thung-gao-1-1-8888-1652848494.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=0wzsiqgRAJ_duFM1JYF-zw

Ảnh minh họa: AliExpress

Lý luận của họ cho rằng đặt hũ đựng gạo ở phương vị Thổ hay đặt ở hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc trong phòng bếp và để sát mặt đất, không đặt ở hướng Đông, không đặt trên cao... là tốt nhất.

Trên thực tế, các tài liệu về phong thủy không có bất kỳ ghi chép nào về "phong thủy thùng gạo" cũng như các nhu yếu phẩm trong đời sống hàng ngày. Thùng gạo chỉ có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường nơi kê đặt (ẩm ướt chẳng hạn) và trong tương quan với các vật dụng khác; chỉ ảnh hưởng đến "tài khí" của con người khi thùng rỗng hết gạo hoặc gạo bị biến chất.

Trong mọi trường hợp, một phương án phong thủy luôn phải đạt được sự hài hòa âm dương ngũ hành và phù hợp với tập quán sinh hoạt. Thiết kế phong thủy, bố trí nội thất, sắp đặt đồ đạc... tối thiểu phải đạt các tiêu chí: đúng nguyên lý, mỹ quan, tiện dụng và tiết kiệm. Kê đặt thùng đựng gạo cũng không ngoại lệ, nếu muốn "sinh tài phát lộc".

Theo đó, thùng đựng gạo có thể làm bằng mọi loại chất liệu không độc, không có khả năng gây độc hoặc làm gạo biến chất; đồng thời phù hợp với mục đích cất trữ, tiện lợi khi phải bưng bê, lấy gạo ra, đổ gạo vào...

Thùng đựng gạo có thể đặt ở mọi nơi trong gia đình, phòng ngủ, phòng bếp, phòng kho... sao cho đảm bảo khô ráo, thoáng mát, tránh được mối mọt, ẩm mốc, không bị nhiễm độc hoặc biến chất do những nguyên nhân khác.

Cơm dẻo canh ngọt là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá "phong thủy hũ gạo", tiếp đến là các tiêu chí mỹ quan, tiện dụng, tiết kiệm. Hãy thận trọng giữ "hũ gạo trong ví của bạn" trước những quan niệm mới về phong thủy.

Nhà nghiên cứu Phạm Đình Hải

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022