Vào tháng 5/2016, chúng tôi ráo riết để tìm thuê nhà. Trước đó, chúng tôi ở chung cùng gia đình anh trai chồng. Nhưng vì chị dâu sinh em bé, nhà thêm người nên chúng tôi quyết định ra riêng. Chồng tôi vốn là người cẩn thận. Anh là người làm báo, đã kinh qua nhiều vị trí ở các trang báo kinh tế. Bởi thế, khi tìm nhà anh cũng lên mạng nghiên cứu kỹ các nhà đầu tư. Dù chủ trương ban đầu là đi thuê, chúng tôi vẫn muốn tìm những khu ở có chủ đầu tư không bị dính "phốt", cơ sở vật chất tốt, an sinh đảm bảo và phù hợp với túi tiền. Hồi đó, vào cuối tuần anh chạy xe đến các khu nhà đất quanh Mỹ Đình, nơi chúng tôi làm việc. Tuy nhiên không được ưng ý. Hơn nữa tính ra, mỗi tháng mất tiền thuê khoảng 3- 4 triệu, vị chi mỗi năm mất luôn 36- 48 triệu. Số tiền so với nhiều người không nhiều, nhưng với chúng tôi, hai đứa tỉnh lẻ, lương chưa quá 15 triệu/tháng, thêm cô con gái ăn học… thì xót lắm. Thế là chúng tôi tính đến chuyện mua. Anh đi xa hơn, dọc theo đại lộ Thăng Long, đến các khu như Victory, Gemek…nhưng đều không thuận tâm. Thứ nhất, vì khoản tiền trả góp hàng tháng cao hơn so với khả năng chi trả. Thứ hai, vấn đề về vị trí, phong thủy. Vốn có chút kiến thức về lĩnh vực này nên anh thường mang theo la bàn phong thủy bên mình để đo đạc các nơi tham khảo. Anh muốn chọn căn hợp tuổi, không quá nóng về mùa hè, không quá lạnh về mùa đông. Anh muốn nơi đó tiện đường đi làm cũng thuận việc đưa đón con cái đi học. Lân la khắp khu vực An Khánh, Hoài Đức… mấy hôm vẫn không được nơi ưng ý. Thế rồi anh đọc được thông tin về dự án SG ở Sài Sơn, Quốc Oai của nhà đầu tư CG. Anh tham khảo chi tiết website về dự án từ giá cả đến chính sách ưu đãi.... (Dự án này cho người mua trả góp 5%/năm. Khoản vay từ nhà đầu tư, không qua ngân hàng. Mỗi tháng chúng tôi phải trả 6 triệu/tháng, rồi sẽ giảm dần. Sau năm năm, sẽ có sổ hồng). Anh tra khảo mọi ngóc ngách báo chí về các vấn đề khiếu nại, kiện tụng có liên quan đến dự án. Tính toán chi li các khoản thu nhập của hai vợ chồng. Sau đó mới gọi điện cho nhân viên kinh doanh của dự án trao đổi để tham quan.

photo-1-15461475691182031032378.jpg

Hôm đó là những ngày nắng gắt của Hà Nội. Anh đi xe máy một mạch từ Mỹ Đình lên Sài Sơn. Khi về chia sẻ với tôi, anh bảo: "Đường đi có hơi xa thật nhưng ở đó thoáng mát, sau lưng là núi, phía trước là đồng ruộng, xa hơn là đường cao tốc. Căn 60m2 giá khoảng 600 triệu. Với gia đình mình hiện tại, diện tích như thế là vừa, không quá to cũng không quá nhỏ. Hơn nữa ở đó có xe bus đưa đón dân cư, không lo tắc đường, không sợ con phải đi mưa nắng đường dài; có các khu dịch vụ tiện ích, có trung tâm thương mại, khu vui chơi cho trẻ em, bể bơi, sân thể dục…" . Tôi nghe cũng xuôi xuôi. Tôi thích không chỉ vì nó phù hợp với hầu bao của chúng tôi mà ở đó thoáng mát. Tôi là người thích thiên nhiên. Tôi luôn mong muốn được sống nơi có nhiều cây cối, ít nhà bê tông cốt thép càng tốt. Đi làm cả ngày ở phố, quá mệt mỏi với khói bụi và đèn đường, tôi chỉ cần về nơi trăng thanh gió mát, con gái có thể ngồi bên cửa sổ mà đếm sao trời. Thế là đủ! Thế là chúng tôi quyết định mua khi trong tay chỉ vỏn vẹn 20 triệu đồng. Tuy chỉ phải nộp trước 270 triệu nhưng với chúng tôi lúc đó cũng là một khoản tiền rất lớn và không phải nói có là có luôn.

Chúng tôi bắt đầu tìm kiếm từ nhiều nguồn giúp đỡ. Từ bố mẹ hai bên nội ngoại, từ anh chị em họ hàng, bạn bè. Từ 2 triệu - 100 triệu, ai cho vay chút nào chúng tôi mừng chút đó. Chúng tôi vạch kế hoạch vay trả rõ ràng. Mỗi tháng sẽ dành lương của một người để trả tiền nhà cho chủ đầu tư. Số nợ người quen sẽ trả theo tháng, theo năm. Vào những dịp có tiền thưởng của cơ quan sẽ không tiêu pha mà dành hết để trả nợ. Cũng may mọi người đều nhiệt liệt ủng hộ, xem như đó là tiền trả góp mà không hề lấy lãi.

photo-3-15461475806861160180192.jpg

Cả tòa chung cư có 9 tầng, chúng tôi chọn ở tầng 4 có mặt hướng ra đường cao tốc, và ruộng đồng bao la. Bởi chúng tôi muốn ở nơi có tầm nhìn thoáng, không cao quá cũng không thấp quá. Chúng tôi tính trước các rủi ro, nếu cao thì những hôm mất điện hay xảy ra sự cố, việc thoát thân sẽ gặp trở ngại. Còn thấp quá như tầng 1- 2 thì vấn đề tắc cống, khói bụi sẽ gặp nhiều hơn. Sau khi chồng tiền nhà, chúng tôi bắt đầu tính toán lắp đặt nội thất.

photo-4-15461475866871928900600.jpg

Những gì có thể mua trả góp chúng tôi đều mua. Đồ dùng nào vừa tiền lại tiện ích 2 trong 1 chúng tôi cũng làm. Ai hỏi cần tặng quà gì chúng tôi không ngần ngại nói đang thiếu cái này, cái kia để mọi người cùng chia sẻ. Vốn hiểu phong thủy nên mỗi mét vuông đất trong nhà đều được chồng tôi đo đạc cẩn thận rồi thiết kế góc này nên đặt gì, các vật dụng nên màu gì… sao cho phù hợp nhất. Nhà bàn giao chỉ có một phòng nên chúng tôi tự làm thêm vách ngăn thạch cao. Nhờ thế mà bức tường vừa làm được theo ý muốn vừa tiết kiệm chi phí. Cái vách tuy làm thủ công đơn giản, nhưng nhiều gia đình khác đến xem đều khen đẹp, trông như tường thật, lại để các đồ vật trang trí vừa khéo. Tuy căn nhà chưa thực sự hoàn hảo, không theo phong cách hiện đại, cổ điển rõ rệt nhưng với chúng tôi như vậy là vừa đủ. Căn nhà không quá trống trải cũng chẳng quá nhiều đồ như cái kho, vừa đủ các tiện nghi và vẫn có không gian cho con gái chạy nhảy.

photo-2-15461475756872108299757.jpg

Qua đợt mua nhà, chúng tôi nghiệm ra, với những người tỉnh lẻ, việc mua nhà ở Hà Nội không quá khó. Các ngân hàng, chủ đầu tư uy tín, những người thân thiết sẵn sàng cho bạn vay tiền. Miễn là bạn sẵn sàng trì hoãn một số sự "sung sướng" của bản thân để tích lũy trả góp đúng hạn.

photo-5-1546147591686597270572.jpg

Nhiều người mách mẹo mua nhà đó là cho trẻ con đến tham quan. Nếu bạn ấy khoái chí, vui chơi thì căn nhà đấy phù hợp. Ngược lại, nếu bạn ấy khóc lóc om sòm thì nên thôi. Tuy con gái tôi không đến trước nhưng khi mới về nhà mới, cô bé cũng đã liền thích ngay. Con chạy nhảy khắp nơi rồi bắt quen ngay với bạn bè hàng xóm. Nhìn con vui vẻ, chúng tôi trộm nghĩ có lẽ mình đã làm đúng. Vui nhất là hôm liên hoan nhà mới. Bố mẹ anh chị em tôi ở tận Nghệ An cũng lặn lội ra để chúc mừng. Ông bà họ hàng bên nội ở Nam Định cũng cất công lên chung vui. Mọi người đều bảo: "Thế này là tốt rồi! Ngày xưa, bố mẹ phải dành dụm nửa đời người mới có được chốn dung thân yên ấm. Các con tuổi này đã quyết chí có được nơi ở sung túc như vậy là giỏi lắm rồi". Nhìn các cụ xúc động rưng rưng nước mắt, chúng tôi thấy mình phải cố gắng vun đắp và sống tốt hơn. Bởi ngôi nhà nhỏ của chúng tôi không chỉ có hạnh phúc nhỏ của 3 người mà còn là hạnh phúc to của đại đại gia đình lớn.

Thông tin người dự thi:

Nguyễn Thị Ngọc

Email: ngocnguyenxxx@gmail.com

Cuộc thi viết "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" do trang điện tử Afamily tổ chức với sự đồng hành của VinCity – Thương hiệu bất động sản mới của Tập đoàn Vingroup.

Cuộc thi tạo ra diễn đàn cho tất cả mọi người chia sẻ câu chuyện và kinh nghiệm sở hữu căn nhà đầu tiên của chính bản thân mình. Thông qua chia sẻ đó, hi vọng các độc giả khác sẽ có những thông tin đầy đủ, lời khuyên hữu ích để thuận lợi hơn khi xây dựng tổ ấm.

Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, kéo dài từ 18/12/2018 - 18/1/2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng đến từ nhà tài trợ VinCity.

Hãy chia sẻ ngay với Ban tổ chức "Tôi đã mua căn nhà đầu tiên như thế nào?" những kỷ niệm đáng nhớ, những kinh nghiệm "xương máu", những "tips" hữu ích,… khi mua căn nhà đầu tiên của bạn.

Email gửi bài dự thi: ngoinhadautien.afamily@vccorp.vn.

Xem thêm thông tin về thể lệ cuộc thi và giải thưởng Tại đây.

article-1545293735186715139444.gif

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022