Mới đây, tại cổng trường mẫu giáo ở Trung Quốc, tình huống oái oăm của một ông bố khi đón con khiến ai nấy vừa thương vừa buồn cười. Số là người bố này rất bận rộn với công việc nên chưa bao giờ đón con. Bất kỳ hoạt động nào ở trường mẫu giáo, người vợ cũng tham gia. Một ngày, sắp xếp được công việc, anh đến đón con tan học. Điều mà anh không ngờ tới là hai bố con bỗng dưng "được" nổi tiếng trên Internet.

Vào ngày này, ông bố đã đến xếp hàng ở cổng trường từ rất sớm, chủ yếu là muốn tạo cho con một sự bất ngờ. Nhưng khác với sự chờ đợi của anh, đứa trẻ ngơ ngác nhìn bố, không biểu lộ cảm xúc vui mừng. Người bố vẫy tay nhiệt tình và gọi tên con trai mình.

Lúc này, giáo viên thấy biểu hiện của đứa trẻ có chút bất thường, giống như không quen biết người đến đón. Hơn nữa cô cũng chưa từng gặp qua phụ huynh này, thế nên lập tức trở nên cảnh giác.

Cô hỏi anh là ai, và khi nghe câu trả lời "Tôi là bố của bé Lạc Lạc", giáo viên càng tỏ vẻ nghi ngờ. Rõ ràng, biểu cảm của đứa trẻ chẳng có gì là đang gặp bố cả. Dù vậy, giáo viên vẫn hỏi học sinh rằng có biết người này không. Ngạc nhiên là đứa trẻ chỉ đứng ngây người, thậm chí rưng rưng muốn khóc. Mãi sau đứa trẻ mới rụt rè gật đầu, trả lời "Đúng".

photo-1-1679749260827193762045.png

Ảnh minh họa.

Lúc này người cha rất lo lắng, muốn đưa tay ra ôm lấy con nhưng giáo viên không cho phép. Cô đưa đứa trẻ vào lại sảnh. Ông bố toát mồ hôi, không ngừng giải thích rằng mình thực sự là bố của Lạc Lạc. Lúc này, cô giáo đã mới gọi cho người mẹ, hỏi có phải bố của bé đến đón hay không. Sau khi xác nhận chính xác, mới động viên học sinh tới bên bố mình. Nhìn hai cha con ôm chầm lấy nhau, cả cô giáo và những người xung quanh ai nấy đều bật cười.

Sự việc sau đó được một số phụ huynh chia sẻ trên mạng, ông bố nổi tiếng bất đắc dĩ nhưng hầu hết người xem đều khen ngợi cách ứng xử của cô giáo. Khi nhìn thấy người không quen biết thì nhất định phải cảnh giác, sau nhiều lần xác nhận mới để họ đón trẻ. Nhiều cư dân mạng còn cho rằng, nếu con mình có một người giáo viên như vậy thì sẽ yên tâm hơn, cảm thấy con cái sẽ an toàn hơn, không còn nơm nớp lo sợ hàng ngày.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng cho rằng, có thể người bố này dành quá ít thời gian cho con nên khi đứa trẻ nhìn thấy bố đã thờ ơ như vậy. Sau tình huống tréo ngoe này, ông bố cũng cảm thấy rất có lỗi, dù không đón con được nhưng nhiều lần sắp xếp đưa con đi học vào buổi sáng.

Cha dành nhiều thời gian cho con, con thông minh hơn

Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố một bộ nghiên cứu: Theo đó, trẻ em trung bình dành hơn hai giờ mỗi ngày với bố có chỉ số IQ cao hơn. Bé trai sẽ mạnh mẽ hơn và bé gái biết cách tương tác với người khác giới.

Nói cách khác, đối với một đứa trẻ, chỉ có mẹ bầu bạn thôi là chưa đủ mà người cha cũng cần dành một khoảng thời gian nhất định cho con mỗi ngày. Dưới tác động từ người bố, những đứa trẻ sẽ lớn lên với tinh thần quyết đoán, tự lập, dám đứng dậy sau thất bại, dũng cảm, đây đều là những tính cách cần thiết để thành công trong cuộc sống.

Chuyên gia giáo dục Nhật Bản, Toshiyuki Sawaguchi từng nói: "Trẻ từ 7 đến 12 tuổi nếu được tiếp xúc, vui chơi nhiều với người cha, điều đó không chỉ giúp ích cho sự phát triển tinh thần mà còn giải quyết được hành vi nổi loạn khi chúng bước vào tuổi dậy thì". Trong trường hợp trẻ ít tiếp xúc với bố, hoặc không có bố làm gương, tính cách chúng sau này cũng có xu hướng né tránh việc đối mặt với các vấn đề. Sự can đảm và tính trách nhiệm của trẻ sẽ không có, chúng cũng không có khả năng giải quyết vấn đề.

Người bố không nên bỏ qua những ảnh hưởng của bản thân đối với sự phát triển của con cái. Nếu thực sự quan tâm và lo lắng cho con mình, người bố nên làm những điều sau:

1. Chơi trò chơi cùng với con: Cho dù đó là trò chơi ghép hình đơn giản hay giải câu đố phức tạp, người bố đều có thể chơi cùng với con cái một cách vui vẻ nhất. Việc chơi trò chơi cùng con cái sẽ cải thiện rất tốt mối quan hệ bố con và giúp trẻ thông minh hơn.

2. Tập thể thao cùng con: Hầu hết các ông bố đều yêu thích thể thao, đặc biệt là các hoạt động như bóng đá, bóng rổ, bơi lội... Việc đưa trẻ đi chơi cùng, hướng dẫn chúng chơi chẳng phải là điều cực kỳ tốt hay sao. Việc làm này sẽ khiến trẻ hứng thú với bộ môn thể thao đó hoặc đơn giản là việc vận động này sẽ tốt cho sức khỏe.

3. Cho con tham gia vào các hoạt động mạo hiểm: Tinh thần phiêu lưu rất quan trọng đối với một đứa trẻ, có thể rèn luyện tính cách mạnh mẽ và can đảm. Đàn ông thường thích các hoạt động mạo hiểm. Nếu người bố dẫn con mình đi cùng thực sự rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Việc cắm trại ngoài trời, đi bộ đường dài, ngoài việc rèn luyện sức khỏe, còn khiến trẻ trở nên can đảm hơn khi đối mặt với khó khăn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022