18h ngày 15/7, sảnh A1 cảng hàng không quốc tế Nội Bài đông nghịt người cầm cờ, hoa, quà lưu niệm đứng đợi đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Hóa học từ Thái Lan về nước. Dù thấm mệt sau chuyến bay chiều, cả 4 em đều vui mừng trước sự chào đón nồng nhiệt của thầy cô, gia đình và bạn bè.

Thí sinh và người nhà chia sẻ cảm xúc về thành tích đã đạt được. 

Bất ngờ với sự chuẩn bị ăn mừng của mọi người, đặc biệt là sự góp mặt của nhiều học sinh lớp dưới, Phạm Đức Anh, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, không giấu nổi niềm sung sướng. "Là học sinh lớp 11 duy nhất của đoàn và giành huy chương vàng, em cảm thấy vui và tự hào vì đã có đóng góp cho Tổ quốc", Đức Anh nói.

Nam sinh chia sẻ cách đây 9 năm, anh trai ruột là Phạm Anh Tuấn từng tham gia cuộc thi Olympic Hóa học và giành huy chương đồng. "Ước mơ duy nhất của em trước khi lên đường sang Thái Lan là có thể thay anh đổi màu huy chương. Kết quả em đã thực hiện được ước mơ đó, không phụ sự kỳ vọng của anh trai và gia đình", Đức Anh xúc động nói.

Nguyễn Bằng Thanh Lâm, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, kể lại giây phút xướng tên học sinh đạt huy chương. "Em thực sự hồi hộp khi ban tổ chức chuẩn bị đọc tên thí sinh cuối cùng giành được huy chương bạc rồi vỡ òa khi đó không phải tên mình. Lúc này em mới chắc chắn huy chương vàng thuộc về mình", Lâm nói và cho biết em xếp thứ 20/297 thí sinh với số điểm 89,67/100.

Không có một chiến lược học tập cụ thể, cũng không xác định học để giành huy chương, Thanh Lâm bất ngờ với kết quả của chính bản thân. Mẹ của em, chị Trần Yến, xúc động khi nhìn thấy con đeo tấm huy chương danh giá trên cổ. "Những nỗ lực, cố gắng của con trong suốt thời gian qua đã nhận được thành quả xứng đáng", chị Yến cười nói và cho biết Lâm đã học tập thực sự chăm chỉ cho kỳ thi này.

hcv-hoa-2059-1500131654.jpg

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng 4 thí sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2017. Ảnh: Thanh Tâm

Khác với Đức Anh và Thanh Lâm, Đinh Quang Hiếu, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên - Đại học quốc gia Hà Nội, không quá bất ngờ với kết quả của chính mình. Em đã đặt mục tiêu bảo vệ thành công huy chương vàng đã đạt được từ năm ngoái. "Vì đã giành huy chương vàng một lần nên em cảm thấy rất thoải mái trước và trong khi làm bài thi", Hiếu chia sẻ.

Chủ nhân của chiếc huy chương bạc là Hoàng Nghĩa Tuyến, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), trở về trong vòng tay của bố. "Dù không đạt được thành tích như các bạn nhưng đó là nỗ lực của con trai tôi và tôi ghi nhận điều đó", phụ huynh đến từ Nghệ An chia sẻ.

Đoàn Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay gồm 4 học sinh, trong đó có 3 em giành huy chương vàng là Đinh Quang Hiếu (92,13/100 điểm, xếp thứ 9), Nguyễn Bằng Thanh Lâm (89,76/100 điểm, xếp thứ 20), Phạm Đức Anh (89,46/100 điểm, xếp thứ 21) và một em đạt huy chương bạc là Hoàng Nghĩa Tuyến (85,91/100 điểm). Đây là kết quả cao nhất của đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế từ trước đến nay.

Olympic Hoá học quốc tế năm 2017 có sự tham gia của 76 quốc gia và vùng lãnh thổ với 297 thí sinh. Theo bảng xếp hạng không chính thức, đội tuyển Mỹ xếp thứ nhất với 4 huy chương vàng; Việt Nam và Trung Quốc xếp thứ hai với 3 huy chương vàng, một huy chương bạc.

Năm 2016, Việt Nam giành hai huy chương vàng và một bạc Olympic Hóa quốc tế. Trong đó em Đinh Quang Hiếu (THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) là một trong hai thí sinh giành giải vàng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022