Ngày 2/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định số 1512/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển từ trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội. Được biết, để "đẩy" chữ "trường" ra khỏi tên gọi, đơn vị này đã trải qua thời gian dài chuẩn bị trên nền tảng một trường đại học lớn.

Dẫu vậy, sau khi thông tin được công khai, không ít người lại tỏ ra hoang mang vì chưa rõ sự khác biệt giữa "trường Đại học Bách khoa Hà Nội" và "Đại học Bách khoa Hà Nội" là gì? Dưới đây là câu trả lời cho thắc mắc kể trên!

photo-2-1670299793417108329948.jpg

Đại học Bách khoa Hà Nội

Đâu là sự khác biệt giữa "đại học" và "trường đại học"?

Theo dự thảo Luật quy định rõ hệ thống GDĐH Việt Nam bao gồm: Trường đại học, học viện (gọi chung là trường đại học); đại học (là tổ hợp các trường đại học; trường trực thuộc) và các cơ sở GDĐH khác phù hợp với quy định của pháp luật.

Cụ thể, "trường đại học" là cơ sở giáo dục đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành, được cơ cấu tổ chức theo Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi 2018.

Còn "đại học" là tập hợp nhiều cơ sở giáo dục đại học đào tạo. Do đó, đại học có thể bao gồm nhiều trường đại học và một số các cơ sở giáo dục đại học khác. Ngoài ra, đại học đào tạo nhiều lĩnh vực, trong mỗi lĩnh vực có thể có nhiều ngành khác nhau. Người đứng đầu đại học là giám đốc, khác với trường đại học người đứng đầu là hiệu trưởng.

Như vậy, ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và ba đại học vùng là Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên, hiện có thêm Đại học Bách khoa Hà Nội được gọi là "đại học" thay vì "trường đại học".

photo-1-1670299780725261900316.jpeg

Đại học Bách khoa Hà Nội

Theo mô hình mới, dù từ "trường đại học" lên "đại học" thì Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tổ chức lại cơ cấu tổ chức và hoạt động trên cơ sở trường Đại học Bách khoa Hà Nội trước đây theo quy định của luật Giáo dục Đại học năm 2012 và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục Đại học năm 2018 (thường được gọi là luật 34) cùng quy định pháp luật có liên quan.

Thủ tướng yêu cầu việc tổ chức lại phải đảm bảo hoạt động bình thường, không gây thất thoát, lãng phí tài chính, tài sản.

Theo Nghị định 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, để được chuyển từ trường đại học lên đại học, các trường phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Trường đại học đã được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp;

- Có ít nhất 3 trường thuộc trường đại học được thành lập theo quy định; có ít nhất 10 ngành đào tạo đến trình độ tiến sĩ; có quy mô đào tạo chính quy trên 15.000 người;

- Có ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý trực tiếp đối với trường đại học công lập; có sự đồng thuận của các nhà đầu tư đại diện ít nhất 75% tổng số vốn góp đối với trường đại học tư thục, trường đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022