Ngày 11/8, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên, cho hay các thí sinh đã hoàn thành bài thi trong sáng nay. Trước đó vào buổi thi sáng 10/8, do cán bộ coi thi vi phạm quy chế, phát đề chậm, 117 thí sinh ở 7 phòng thi tại điểm trường THPT huyện Điện Biên đã bị hụt thời gian làm bài.

Sự việc không được phát hiện ngay sau khi thí sinh hoàn thành bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Đến khoảng 12h, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên nhận được đơn phản ánh có chữ ký của nhiều thí sinh đại diện 7 phòng thi, điện thoại của một số em về bị hụt thời gian làm bài mà không được bù lại.

Ông Kiên đã báo cáo Phó chủ tịch UBND tỉnh là trưởng ban chỉ đạo thi ở Điện Biên, sau đó xuống điểm thi xác minh. Theo chia sẻ của 14 cán bộ coi thi của 7 phòng thi, họ không kịp làm các thủ tục trong 10 phút nghỉ giữa hai môn thi là Lịch sử và Địa lý của tổ hợp Khoa học xã hội. Sau khi thu bài làm, đề thi, giấy nháp, xử lý việc thí sinh xin ra ngoài trong giờ nghỉ giữa hai môn rồi phát đề Địa lý, thời gian làm bài đã bị lấn 3-5 phút, tùy từng phòng.

"Khi biết phản ánh là đúng, chúng tôi đã báo cáo ngay về Ban chỉ đạo thi quốc gia và nhận được chỉ đạo phải đảm bảo quyền lợi cho thí sinh", ông Kiên nói.

Chiều 10/8, ngay sau khi kết thúc bài thi Ngoại ngữ, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã liên hệ với 117 thí sinh bị ảnh hưởng để thông báo thời gian thi lại môn Địa lý. 115 em đồng ý và đến thi lại sáng nay. Hai em khác làm đơn xin không thi nữa và lấy kết quả cũ. Việc thi lại diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục của kỳ thi chính, kể cả việc phòng chống Covid-19, ông Kiên cho biết.

thi-sinh-dien-bien-9822-1597121462.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UbROgtdhA7tVZku_TwIwVw

Thí sinh làm bài tại điểm thi trường THPT Mường Ảng ngày 9/8. Ảnh: Báo Điện Biên Phủ.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đánh giá đây là "sơ suất không ai mong muốn và không đáng có", đặc biệt khi tỉnh đã phổ biến cho cán bộ coi thi rất kỹ, mỗi cán bộ được tập huấn ít nhất hai lần trước kỳ thi và được nhắc nhở lại lần nữa trong buổi sáng thí sinh làm thủ tục dự thi.

Theo ông Kiên, lẽ ra các cán bộ coi thi chỉ cần báo cáo trưởng điểm thi rồi bù đúng số thời gian đã hụt của thí sinh vào cuối giờ thi môn đó thì sẽ không ảnh hưởng gì. Thế nhưng các thầy cô này đã không báo cáo trưởng điểm thi, cũng không bù giờ cho thí sinh mà thu bài như bình thường.

"Cách xử lý này không tốt, lỗi do thiếu tập trung và cách thức làm việc không hiệu quả của thầy cô", ông Kiên nói, đặt vấn đề "không lý do gì 11 phòng thi khác tại điểm trường THPT huyện Điện Biên không sao mà 7 phòng này lại sơ suất".

Ban chỉ đạo thi tỉnh Điện Biên đã yêu cầu 14 cán bộ không tiếp tục coi thi, điều cán bộ dự phòng thay thế. Họ đang hoàn thiện tường trình sự việc. Ông Kiên cho biết Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên sẽ căn cứ vào mức độ vi phạm, đối chiếu với quy chế thi để đưa ra mức kỷ luật phù hợp.

Ngoài Điện Biên, 7 thí sinh ở Bắc Ninh sáng nay đã làm lại đề thi Ngữ văn. Trước đó sáng 9/8 trong buổi thi môn này, tại một phòng thi ở điểm trường THPT Yên Phong số 1, cán bộ coi thi ký nhầm ô dành cho cán bộ chấm thi, sau đó yêu cầu thí sinh chép lại, làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài.

Ông Trịnh Khôi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh, cho biết lãnh đạo điểm thi đã thông báo cho thí sinh, nhưng chỉ 7 em đồng ý thi lại, 17 em khác cùng phòng thi đề nghị giữ kết quả bài thi trước. "Buổi thi sáng nay diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế. Tâm lý thí sinh thoải mái", ông Khôi nói.

Ở Bình Phước, một thí sinh phải thi lại do lỗi của chính em và cả cán bộ coi thi. Thí sinh này được giải học sinh giỏi cấp trường, không được miễn thi môn Địa lý nhưng khi cán bộ coi thi hỏi thì em trả lời được miễn thi. Thầy cô chủ quan không xem lại danh sách nên em này đã không thi môn Địa lý.

Hội đồng thi tỉnh Quảng Ninh gặp sự cố in sao thiếu đề thi nhưng đã cho thí sinh làm bù giờ đúng thời gian thiếu nên không phải tổ chức thi lại.

Năm nay lần đầu tiên trong lịch sử kỳ thi tốt nghiệp THPT bị lùi một tháng rưỡi và chia làm hai đợt do ảnh hưởng của dịch bệnh. Khoảng 870.000 thí sinh thi đợt một ngày 9-10/8. Những địa phương thực hiện cách ly xã hội như Đà Nẵng, một số nơi ở Quảng Nam, TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) và thí sinh F0, F1, F2 sẽ dự thi đợt hai, số lượng hơn 26.300.

Từ hôm nay, công tác chấm thi bắt đầu. Kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố vào ngày 27/8. Thí sinh dùng kết quả này để xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển đại học nếu có nhu cầu.

Dương Tâm

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022