Là người nghệ sĩ, tôi phải học không ngừng
NSƯT Thu Vân tên thật là Trần Thị Thu Vân, sinh năm 1987. Dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng Thu Vân đã sớm thành danh trên con đường nghệ thuật cải lương. Cô tham gia nhiều vở diễn cải lương trên sân khấu như "Tình yêu thời chiến", "Mộng hoa vương", "Tô Ánh Nguyệt", "Trà hoa nữ", "Giấc mộng đêm xuân"...
Ngoài ra, nữ nghệ sĩ cũng được khán giả biết đến qua một số vở cải lương phát sóng trên truyền hình như "Tâm sự loài chim biển", "Sự tích cây uyên ương", "Tấm lòng của biển", "Con cò trắng", "Hai chiều ly biệt", "Tiếng sáo đêm trăng",...
Nhờ hoạt động tích cực của mình, nghệ sĩ Thu Vân đã giành được nhiều giải thưởng danh giá về cải lương, vọng cổ như Huy chương vàng cuộc thi tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc qua các năm, Quán quân Đường đến Danh ca vọng cổ...
Năm 2019, cô được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Vì vậy, Thu Vân khiến khán giả khá bất ngờ khi tham gia cuộc thi Tìm kiếm tài năng cải lương Trần Hữu Trang 2022. Về điều này, cô tâm sự:
Dù đã hoạt động nhiều năm trong nghề nhưng tôi vẫn đến với cuộc thi này trong tâm thế thí sinh. Mục tiêu cao nhất của tôi không phải danh hiệu, huy chương mà là trải nghiệm được làm nghề, được hòa chung đam mê cùng với các đồng nghiệp. Tôi muốn góp phần đem nghệ thuật cải lương trở lại.
thuvan3.jpgNghệ sĩ ưu tú Thu Vân
Tôi đam mê với nghệ thuật cải lương nên từ khi còn nhỏ đã chủ động tìm kiếm cơ hội được đi học hát, diễn ở các câu lạc bộ, đoàn cải lương ở quê nhà Cần Thơ.
Đến khi lên Sài Gòn lập nghiệp, tôi tham gia nhiều cuộc thi vọng cổ. Bước ngoặt trong sự nghiệp của tôi phải kể đến giải Chuông vàng vọng cổ 2009.
Từ bước đệm đó, tôi đã không ngừng nỗ lực rèn luyện và hoạt động sôi nổi với tư cách một diễn viên sân khấu cải lương chuyên nghiệp.
Tôi đã gặt hái được vô số thành tựu trong sự nghiệp như các huy chương vàng, huy chương bạc tại nhiều liên hoan, hội thi.
Năm 2019, tôi có thêm cột mốc vẻ vang trong đường nghề khi được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Đó là đền đáp xứng đáng cho nỗ lực, tâm huyết của tôi.
Vì đã có chỗ đứng vững chắc trong nghề nên tới cuộc thi này, tôi không  đặt nặng việc chinh phục các huy chương, danh hiệu khi đến với mùa thi năm nay. Mục đích lớn nhất của tôi là có thêm cơ hội được cọ xát với nghề, giao lưu cùng các đồng nghiệp trên một sân khấu thiêng liêng dành riêng cho bộ môn nghệ thuật cải lương.
Là một người nghệ sĩ, tôi cảm thấy bản thân mình phải học hoài, học mãi. Giải thưởng Trần Hữu Trang là một giải rất cao quý với nghề của tôi. Hầu hết những người tham gia đều chuyên nghiệp, có thâm niên.
Vì vậy, tôi nghĩ mình sẽ học được rất nhiều điều từ mọi người. Tôi không quá đặt nặng việc mình có danh hiệu cao hay không khi đến với cuộc thi. Tôi chỉ muốn được cống hiến”.
Nếu có thua trước đàn em, tôi cũng không ngại
Bên cạnh đó, NSƯT Thu Vân cũng bày tỏ niềm trăn trở trước hiện trạng nghệ sĩ cải lương đang bị khan hiếm đất diễn, nhất là với những nghệ sĩ lớn tuổi. Cô nói:
Hiện giờ, để được diễn một tuồng trọn vẹn trên một sân khấu quy mô là điều rất khó. Phải thừa nhận rằng cải lương vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, sân khấu thì khan hiếm và khán giả cũng ít.
thuvan2.jpg

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022