Những ngày qua, dư luận bàn tán xôn xao thông tin liên quan đến một nhà thơ tên là Tống Thu Ngân. Cụ thể, tại sự kiện Gala chung kết Du lịch & tài năng kỷ lục châu Á – Doanh nghiệp thương hiệu vàng Đất Việt – Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam, bà Tống Thu Ngân được vinh danh với hàng loạt danh hiệu: Đại sứ quyền năng tâm tài đức Việt Nam 2022; Đại sứ trọn đời, chủ tịch hội đồng kỷ luật cấp cao Liên minh các nhà thơ thế giới; Phó chủ tịch liên minh những người bảo vệ các nhà thơ thế giới; Chủ nhiệm nhiều CLB thơ trên thế giới và Việt Nam…

Đáng chú ý hơn nữa, trên background (phông nền) sân khấu, xuất hiện hàng loạt đơn vị truyền thông với danh nghĩa tài trợ cho sự kiện này: Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV); Đài Truyền hình Việt Nam (VTV)...

tongthungan-778-16720531904041876308820.jpeg

Bà Tống Thu Ngân tại lễ vinh danh ở Quảng Ninh.

Ngay lập tức, trên mạng xã hội, hàng loạt chia sẻ của giới chuyên môn và công chúng thể hiện sự bất bình khi một tác giả không tên tuổi nhận sự vinh danh có phần lố bịch trong một sự kiện không được nhiều người biết tới. Nhà văn Sương Nguyệt Minh dùng những ngôn từ đầy cảm thán, có phần chua chát về danh hiệu của bà Tống Thu Ngân. Anh viết trên trang cá nhân: "Vinh quang thay nền thơ Việt Nam đã sánh vai các cường quốc thơ năm châu bốn bể".

Trong khi đó, nhà văn hoá Ngô Hương Giang cho rằng, trước hết cần làm rõ, các danh hiệu trên là do tổ chức nào ra quyết định, công nhận đối với bà Tống Thu Ngân? Nếu chỉ là danh hiệu do một nhóm người tự lập ra và hoạt động vì một mục đích nào đó, không phải thuộc các đơn vị sự nghiệp hoặc các tổ chức nghề nghiệp công nhận, danh hiệu đó là tự phát và không có giá trị pháp lý đại diện cho Việt Nam.

Sự việc gây ồn ào, ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cũng khẳng định VOV không bảo trợ cho sự kiện này. "Gần đây, có rất nhiều sự kiện tuỳ tiện sử dụng logo của VOV với danh nghĩa là đơn vị bảo trợ. Chúng tôi đang yêu cầu các bộ phận chức năng điều tra, có biện pháp phù hợp nhằm bảo vệ thương hiệu, uy tín, danh dự của Đài", ông Hùng cho biết.

screen-shot-2022-12-26-at-145017-795-1672051545765501291371.png

Đến chiều 26/12, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hà vừa thông tin chính thức cho biết đã triển khai, chỉ đạo Thanh tra Sở, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật vụ vinh danh nhà thơ thế giới Tống Thu Ngân.

Về phía nhân vật chính của sự việc ồn ào này, theo thông tin được chia sẻ trên thì tập thơ "101 bài thơ tình Mimosa tím" do NXB Hội Nhà văn xuất bản, bà Tống Thu Ngân sinh tại Bến Tre, từng là Giảng viên Đại học Sư phạm TP HCM. Bà đã có 6 tập thơ, đang ấn hành tập thứ 7 và hiện viết đến bài thơ thứ 1742. 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022