cam-ly-17229090236081576688610.jpg

Cẩm Ly hát cùng Noo Phước Thịnh trong live show Tự tình quê hương 6 vào hôm 3-8

Cụ thể, các hạng vé thấp nhất trong live show kỷ niệm 30 năm ca hát của Cẩm Ly là 400.000 (hai khu) hay 1 triệu đồng, thuộc dạng rất mềm. Các hạng cao hơn cũng chỉ là 1,5 triệu, 2 triệu và 2,5 triệu đồng.

Mức giá này được coi là khiêm tốn so với tên tuổi Cẩm Ly và lượng khán giả đông đảo của chị. Nhưng mức giá này phù hợp để phần đông khán giả có thể tiếp cận.

Những tưởng với giá vé rẻ và dòng nhạc quen thuộc với giới bình dân, live show sẽ đơn giản về khâu dàn dựng và tập trung vào các bản hit kỷ niệm, nhưng Tự tình quê hương 6 lại gây bất ngờ khi dàn dựng hoành tráng, đầu tư hơn hẳn nhiều show khác.

Giá vé cao, bán chậm hoặc hủy show

Cuối tháng 7, ca sĩ Trung Quân tổ chức xong đêm nhạc 1689 ở Hà Nội sau hai lần dời, dù không kín khán giả vì bán vé chậm nhưng cũng không "bể show". 

Lý do bán vé chậm là vì đây là năm thứ hai liên tiếp Trung Quân làm show riêng, chương trình không có sự vượt trội lớn về khâu tổ chức so với live concert 1589 hồi năm ngoái. Danh mục các bài hát của Trung Quân cũng không có thay đổi lớn.

Ngoài ra, một lý do khác là giá vé khá cao. Giá thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 4 triệu đồng. Các mức khác là 1,8 triệu, 2,2 triệu, 2,7 triệu, 3,3 triệu đồng.

trung-quan-1722913432711680645810.jpg

Trung Quân, Hương Tràm song ca trong live show của nam ca sĩ - Ảnh: NVCC

Cũng là kỷ niệm 30 năm ca hát như Cẩm Ly, Hà Trần lại phải hủy show ở TP.HCM khoảng 2.000 vé và Hà Nội khoảng 3.000 vé vì địa điểm rộng, giá vé cao. Giá cao nhất là 4,8 triệu, thấp nhất 1,2 triệu đồng. Các hạng khác là 1,8 triệu, 2,5 triệu, 3,8 triệu và 4,2 triệu đồng.

Cẩm Ly bán vé cứng truyền thống để phù hợp với khán giả của mình, Hà Trần và ê kíp chọn cách chỉ gửi mã QR - hình thức còn mới và có phần chưa hẳn phù hợp với những khán giả lâu năm của cô.

Khi hủy show vào ngày 29-7, Hà Trần cũng thông báo sẽ hoàn tiền vé và tặng quà cho khán giả để thay lời xin lỗi.

Trước show của Hà Trần, một chương trình khác cũng thông báo hủy show là Just Rock Music Festival vào ngày 29-7 ở Phan Thiết.

Lý do là sự kiện chỉ bán được rất ít vé (mức giá chỉ là 350.000 đồng), không đủ kinh phí để diễn ra. Trước đó, sự kiện được quan tâm vì sự trở lại của nghệ sĩ Hải Bột.

Thông báo hủy từ ngày 18-7, đến ngày 2-8 ban tổ chức Just Rock thông báo hoàn thành công 60% lượng vé bán ra, đồng thời xin lỗi những khán giả chưa nhận được tiền hoàn vé.

Lý do Just Rock không diễn ra như mong đợi là do lượng fan chưa đủ lớn và địa điểm tổ chức lại ở một địa phương khác ngoài TP.HCM - nơi live show này từng diễn ra vào tháng 3.

ha-tran-1722909106856904922481.jpg

Dù có khách mời Đen Vâu cùng nhiều ca sĩ khác, show Hà Trần vẫn bị cho là giá vé cao - Ảnh: NVCC

Trong khi đó, một ca sĩ khác hủy show vì lý do sức khỏe. Tăng Phúc thông báo hủy đêm diễn Từ đây… Từ nay... Music Tour ở TP.HCM vào ngày 4-8, bởi ít tuần trước show anh liên tục bị ốm phải nhập viện, mà vẫn phải tham gia quay chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai. Có lúc anh phải "trốn viện" ra ngoài để quay tiết mục công diễn.

Quản lý của Tăng Phúc cho biết hai đêm diễn Từ đây... Từ nay... ở Đà Lạt ngày 1-9 và Hà Nội ngày 14-9 vẫn sẽ diễn ra.

Live show Việt lời lãi ra sao?

Lâu nay, con số lời lãi trong việc tổ chức show ca nhạc ở Việt Nam thường không được công khai, được coi là bí mật kinh doanh, trong khi doanh thu phòng vé của thị trường điện ảnh Việt lại có đơn vị thống kê độc lập để tham khảo (Box Office Vietnam) hoặc các nhà sản xuất chủ động công khai nếu phim lãi.

Khi không nắm được tình hình lời lãi của các live show, giới truyền thông và khán giả chỉ có thể căn cứ từ việc live show được tổ chức hay bị hủy, số lượng khán giả có đông không, khán giả cổ vũ có nhiệt huyết không, số lượng doanh nghiệp tài trợ nhiều không... để đánh giá mức độ thành công của live show, live concert Việt.

my-tam-1722913779143810098794.jpg

Mỹ Tâm đang dẫn đầu về lĩnh vực live show ở Việt Nam, mỗi năm cô tổ chức vài đêm diễn với hàng nghìn khán giả mà vẫn cháy vé - Ảnh: Facebook nhân vật

Đánh giá dựa trên những yếu tố đó vẫn thiên về cảm tính, không có số liệu rõ ràng. Chuyện lời lãi vẫn chỉ là người trong cuộc biết với nhau.

Có nhà tổ chức show tự tin tuyên bố "Không làm show nếu không có lời", nhưng cũng có những người trong giới thừa nhận "Làm live show riêng hầu hết là chấp nhận lỗ, chỉ lợi về danh tiếng, ca sĩ sẽ chạy sô để bù lại sau".

Tuy nhiên sự tự tin này cũng chỉ có ở những ca sĩ thực sự đắt sô hoặc có cát sê cao.

Khi công bố live concert 1689, Trung Quân nói nửa đùa nửa thật rằng quản lý của anh có thể phải bán biệt thự 2.000m2 ở Huế để làm show. Anh cũng thừa nhận live concert 1589 vào năm 2023 dù bán vé tốt nhưng không có lời.

Ông Hà Thanh Phúc, người đứng sau tổ chức show cho cả Hà Trần và Trung Quân, chia sẻ về sự việc đáng tiếc này: "Quá nhiều điều bất khả kháng diễn ra khiến tài chính của mình không còn đủ sức... 

Vì cuộc chơi concert này không thể nào kiếm được tiền hay có lãi, chỉ là một trải nghiệm rất quý giá mình mong muốn có và mơ ước trong sự nghiệp của mình".

Sau khi show Hà Trần bị hủy, có nhiều phân tích về lý do trên mạng và báo chí, có bài báo còn đặt câu hỏi liệu khán giả của những ca sĩ lâu năm như chị đang ở đâu, do thần tượng của họ dù từng có nhiều thành tựu nhưng cũng đã ở một thời xa xôi, còn gần đây không có hoạt động hay hit mới nổi bật.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022