capt23ure-172499651601932669322.png

Fmovies, một đường dây vi phạm bản quyền lớn trên internet, đã bị cảnh sát Việt Nam đánh sập

Theo The Guardian, ngày 29-8, Liên minh chống vi phạm bản quyền quốc tế gồm các hãng phim lớn của Hollywood tuyên bố Fmovies - một đường dây cùng nền tảng phát phim lậu bất hợp pháp lớn có trụ sở tại Việt Nam, đã bị triệt phá.

Triệt phá Fmovies có một ý nghĩa lớn

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, TS Ngô Phương Lan - chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam - cho rằng trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện nay, việc triệt phá đường dây phim lậu này có một ý nghĩa lớn.

Bà Lan lý giải, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - bản quyền phim là một mắt xích rất quan trọng và không thể thiếu trong "chu kỳ" khép kín của công nghiệp điện ảnh gồm sáng tạo - sản xuất phim - phổ biến, phát hành phim - bảo vệ bản quyền phim, sau đó tái đầu tư cho sáng tạo và sản xuất phim. 

"Nếu thành quả sáng tạo và "tài sản" được đầu tư để làm ra bộ phim bị đánh cắp bởi các đường dây như trên thì không chỉ thiệt hại cho chủ sở hữu bị đánh cắp mà còn ảnh hưởng đến sự đầu tư trong và ngoài nước vào điện ảnh, kìm hãm, thậm chí phá hoại việc xây dựng công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam", đại diện Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam nói.

Cảnh sát Hà Nội đánh sập đường dây phim lậu Fmovies

Liên minh sáng tạo và giải trí (ACE) gồm Netflix, Apple TV+, Amazon và Walt Disney Studios... đã phối hợp với cảnh sát Hà Nội để triệt phá Fmovies cùng các trang web liên kết.

fmovies2byfmovieshd24dfbnjzc-fullview-17249959579811839409260.jpg

Giao diện của Fmovies - Ảnh: DeviantArt

Thống kê từ ACE, Fmovies cùng nhóm trang web vi phạm như Bflixz, Flixtorz, Movies7 và Myflixer, đã tạo ra hoạt động phát trực tuyến vi phạm bản quyền lớn nhất thế giới, với hơn 6,7 tỉ lượt truy cập từ tháng 1-2023 đến tháng 6-2024.

Chiến dịch triệt phá này cũng đóng cửa được nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ video Vidsrc.to và các trang web liên kết của nó, được điều hành bởi cùng nhóm người đứng sau Fmovies.

Cạnh đó, The Hollywood Reporter đưa tin cảnh sát Hà Nội đã tạm giữ hai người đàn ông Việt Nam có liên quan đến Fmovies, mặc dù họ chưa bị buộc tội.

capture-1724996090235847148961.png

Fmovies có đầy đủ tất cả các bộ phim đình đám hiện nay ở ngoài rạp

Thông tin từ Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR), hệ thống của Fmovies có hơn 60 tên miền liên quan. Hệ thống này là mục tiêu theo dõi của ACE trong một thời gian dài.

Ông Charles Rivkin - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện ảnh (MPA) và là chủ tịch của ACE - cho biết: "Những nỗ lực này đánh dấu một chiến thắng đáng kinh ngạc cho dàn diễn viên, đoàn làm phim, biên kịch, đạo diễn, hãng phim và cộng đồng sáng tạo trên toàn cầu".

Trong bài phát biểu tại CinemaCon trước đó, ông Rivkin lưu ý rằng khoảng 1/3 lưu lượng truy cập của trang web đến từ Hoa Kỳ. Ông đã không nhận ra, vì trang web này được thiết kế rất giống với Netflix.

Fmovies đã được đưa vào danh sách đánh giá hằng năm của Văn phòng đại diện thương mại Hoa Kỳ về các thị trường khét tiếng vì hàng giả và vi phạm bản quyền trong nhiều năm liên tiếp.

Tiếp tục đấu tranh chống vi phạm bản quyền

Bà Larissa Knapp - phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc bảo vệ nội dung của MPA - nhận định trên The Guardian rằng việc triệt phá này đã gửi đi thông điệp răn đe mạnh mẽ.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam, Cơ quan điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ cùng Chương trình sở hữu trí tuệ và chống tin tặc quốc tế (ICHP) của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý” - bà Larissa Knapp tuyên bố.

Ngoài ra, các thành viên khác của ACE như BBC Studios, Canal+ Groupe, Televisa, MBC Group và RTL cũng đang phối hợp với nhiều cơ quan thực thi pháp luật khác nhau để chống lại nạn vi phạm bản quyền giải trí trực tuyến, theo đuổi các vụ kiện; gửi thư yêu cầu chấm dứt và tìm cách triệt phá.

Fmovies là một trong những nền tảng chia sẻ nội dung phim và chương trình truyền hình lớn nhất, được xây dựng từ năm 2016.

Thống kê của SimilarWeb, năm 2023, Fmovies là trang web phổ biến thứ 11 toàn cầu trong danh mục TV, phim và phát trực tuyến.

Tuy Fmovies đã ngừng hoạt động, nhưng một số trang web nhỏ hơn trong hệ thống vẫn chưa bị đánh sập hoàn toàn.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022