- Sau khi 'Cả một đời ân oán' đóng máy, anh sẽ chính thức về hưu. Kế hoạch của anh sau khi rời vị trí công tác là gì?

- Việc đầu tiên tôi sẽ làm sau khi Cả một đời ân oán đóng máy là nghỉ ngơi một thời gian để giải phóng hoàn toàn, không nghĩ ngợi gì cả. Tôi sẽ đi chơi đâu thật xa rồi mới bắt tay vào vài dự án mới. Từ đầu năm ngoái đến nay, tôi đã chạy suốt không có thời gian nào nghỉ. Trong khi đó, đạo diễn cũng như diễn viên sau mỗi dự án đều phải có thời gian trống để nạp tiếp năng lượng.

Tôi chưa bao giờ đưa bà xã đi du lịch nên lần này đã hứa sẽ nhất định đưa cô ấy đi chơi. Tôi có thể sẽ nghỉ hoàn toàn khoảng vài tuần đến một tháng để làm mới bản thân trước khi quay trở lại. Sau đó, tôi chuẩn bị làm một số phim mới. Hiện tại, các dự án mới ở giai đoạn đọc kịch bản nên tôi chưa muốn bật mí trước.

photo-0-1522632002583851543053.jpg
Đạo diễn Trọng Trinh và bà xã Lan Phương trong đám cưới hồi tháng 1/2011.

- Bà xã anh có thái độ thế nào trước việc anh nghỉ hưu?

- Nhiều người kể với tôi, vợ họ lo lắng vì không biết làm thế nào khi chồng nghỉ hưu. Trong khi đó, bà xã tôi lại cảm thấy mừng vì khi đó, tôi sẽ có nhiều thời gian ở nhà.

Bình thường tôi cứ đi suốt. Cô ấy nhiều lần phàn nàn vì tôi đi quá nhiều và thường xuyên hỏi "Sao anh mãi không được nghỉ một ngày?". Tôi chỉ biết trả lời "Cái nghề này nó thế". Cô ấy ban đầu không chấp nhận đâu. Hai vợ chồng nhiều lần căng thẳng vì tôi đi triền miên. Tôi thường nói với bà xã rằng: "Mời em ra đoàn làm phim để em xem thực tế như thế nào". Phải đến 2-3 năm sau khi cưới, cô ấy mới quen với việc chồng thường xuyên vắng nhà.

Mỗi khi bắt tay vào làm phim, tôi khó có thể dứt ra vì vướng rất nhiều thứ liên quan đến bối cảnh và ê-kíp. Diễn viên thì còn có thể hôm nay quay thì mai nghỉ để người khác quay nhưng đạo diễn thì phải ngồi monitor suốt. Khi rời trường quay, chúng tôi còn phải dựng băng nữa. Hiểu điều đó nhưng vợ tôi vẫn không vui vì chồng không chịu nghỉ ngơi. Tôi biết rằng nhà chỉ có hai vợ chồng mà mình đi suốt nên cô ấy càng buồn và áp lực hơn. Thế nên thỉnh thoảng tôi vẫn bảo người dũng cảm lắm mới dám lấy đạo diễn.

- Trong công việc, anh nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ bà xã?

- Tất cả những phim tôi làm ra, bà xã đều xem. Cô ấy có thể gọi là khán giả trung thành của tôi cũng như phim truyền hình Việt Nam. Cô ấy dành rất nhiều thời gian để xem phim, rồi đưa ra nhận xét bằng cảm nhận của mình để tôi rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, cô ấy còn ở nhà chăm lo cho tôi chuyện cơm nước, đỡ đần cho tôi rất nhiều những lúc đi sớm về khuya.

- 'Cả một đời ân oán' là dự án cuối cùng anh làm việc tại VFC với tư cách nhân sự chính thức. Điều gì khiến anh tâm đắc nhất ở bộ phim này?

- Tôi tâm đắc nhất ở câu chuyện của bộ phim. Tôi chỉ hé mở một chút là sang đến phần hai, mọi người sẽ thấy gia đình Vũ Gia như một xã hội thu nhỏ, có sự thay đổi của thế hệ trước và thế hệ sau. Cũng làm dâu nhưng Dung chỉn chu, toàn tâm toàn ý lo cho chồng con và gia đình chồng đúng với hình tượng người phụ nữ xưa thì đến thế hệ của Hạ Anh, cô ấy đã biết thể hiện chính kiến của bản thân. Điều đó cho thấy giới trẻ ngày nay vẫn giữ truyền thống nhưng có tính độc lập mạnh hơn. Nếu họ không thay đổi thì sẽ lại có 'cả một đời ân oán' tiếp theo. Phim dựa trên kịch bản nước ngoài nhưng khi Việt hóa đã mang đậm hơi thở Việt Nam.

photo-1-15226320025851412669945.jpg
Đạo diễn Trọng Trinh bên các diễn viên tại hậu trường phim 'Cả một đời ân oán'.

- Ở phần một, nhiều người cho rằng Lan Phương đã tỏa sáng với nhân vật Diệu còn Hồng Diễm bị lu mờ khi thể hiện nhân vật Dung. Anh nghĩ gì về điều đó?

- Nhân vật của Lan Phương và Hồng Diễm có tính cách khác nhau. Nhân vật của Hồng Diễm có xung đột ngầm nhiều hơn. Sau nhiều trục trặc, va chạm trong gia đình, Dung không thể nào làm câu chuyện "bùng nổ". Chính vì vậy, Diễm phải trầm và thể hiện ánh mắt muốn nói ra lắm nhưng không nói được và có những thứ da diết nhưng không thể biểu cảm. Trong khi đó, Lan Phương thể hiện một nhân vật hoàn toàn ngược lại.

Sang phần 2, Hồng Diễm gặp khó khăn hơn vì phải thể hiện tâm lý chia năm sẻ bảy, khi đứng trước những người mà ai cô cũng quý, ai cũng để lại cho cô ấn tượng tốt. Đó là nhân vật rất giằng xé, có sự day dứt vì đứng trước những người quá tốt và những tình cảm quá chân thành.

- Sau nhiều năm, Hồng Diễm mới quay trở lại với màn ảnh. Anh thấy diễn xuất của cô ấy thay đổi thế nào so với thời đóng 'Cầu vồng tình yêu'?

- Hồng Diễm đã có sự bùng nổ về cách diễn khi biết thể hiện cảm xúc giằng xé nhiều hơn và có sự linh hoạt trong diễn xuất. So với trước đây, Diễm cũng đã biết cách tiết chế cảm xúc tốt hơn. Những người diễn bản năng như Diễm có cái hay là diễn rất thật và diễn đúng với những gì họ nghĩ. Khi gặp những tình huống chưa từng trải qua, họ cũng sẽ thể hiện đúng suy nghĩ của mình trên hiện trường chứ không bị bó buộc vào kịch bản.

- Anh từng chia sẻ chuyện hốt hoảng khi biết tin Lan Phương có bầu. Việc nữ chính đột ngột thông báo có bầu gây ảnh hưởng như thế nào đến đoàn làm phim 'Cả một đời ân oán'?

- Trước Lan Phương, tôi và đạo diễn Bùi Tiến Huy đã gặp vài trường hợp như vậy trong quá trình làm Cầu vồng tình yêuTình yêu không hẹn trước. Việc diễn viên bỗng nhiên có bầu ảnh hưởng rất lớn đến đoàn làm phim. Thứ nhất, chúng tôi phải chạy tiến độ vì càng để trễ bao nhiêu thì bụng bầu sẽ lớn, khiến diễn viên khó diễn. Thứ hai, bụng bầu càng lớn thì càng hạn chế về góc quay. Chúng tôi bắt buộc phải lấy bán thân với cận rất nhiều thay vì các cảnh rộng. Vận động của diễn viên khi có bầu cũng sẽ thay đổi, không còn được như trước nữa. Bên cạnh đó, việc phụ nữ mang thai còn kéo theo rất nhiều thứ, ví dụ như mặt sẽ đầy đặn hoặc bị phù hơn, thay đổi về ngoại hình. Chúng tôi từng bắt buộc phải bỏ vai của diễn viên Huyền Trang và để nhân vật của cô ấy phải chết khi thực hiện phim Cầu vồng tình yêu. Trong một số trường hợp, nếu không chạy kịp tiến độ trước khi bụng bầu quá lớn, chúng tôi phải tạm dừng để chờ diễn viên sinh xong mới làm tiếp. Điều đó sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy cho ê-kíp. Chính vì vậy, khi biết Lan Phương có bầu, chúng tôi đã rất hốt hoảng.

Trích đoạn tập 30 'Cả một đời ân oán' phần 1

- Anh và ê-kíp đã xử trí thế nào với trường hợp của Lan Phương khi bước vào phần 2 của 'Cả một đời ân oán'?

- Chúng tôi không biết làm thế nào ngoài việc dồn cảnh cho Lan Phương trước khi bụng bầu của cô ấy quá lớn. Ê-kíp ưu tiên thực hiện trước các cảnh của Phương. Điều đó khiến lịch trình của đoàn đảo lộn hoàn toàn và phim này đã vất vả càng vất vả hơn.

- Anh cảm thấy thế nào khi cô ấy diễn hết mình ở các cảnh đánh đập, lăn xả trong lúc có bầu?

- Tôi lo chứ! Thật ra, khi xem, tôi thấy rất thích vì quá lôi cuốn nhưng sau đó lại thấy giật mình vì cô ấy sắp làm mẹ. Lan Phương là một trong những diễn viên bản năng, nghĩ thế nào sẽ diễn thế ấy. Với những người như thế, bắt buộc phải có sự tiết chế và tính toán trong cách diễn xuất khi có bầu. Tuy nhiên, khi vào vai diễn, cô ấy thả hồn và thực sự không còn là Lan Phương nữa. Tôi phải nói thật là cô ấy đã trở thành nhân vật. Chính vì vậy nhiều lúc chúng tôi phải nhắc nhở rằng cô ấy đang mang bầu để giữ sức khỏe.

Trailer phần 2 'Cả một đời ân oán'

Đạo diễn Trọng Trinh sinh năm 1957, từng được nhiều người biết đến trong vai trò diễn viên qua các phim Săn bắt cướp, Gió qua miền tối sáng... Từ năm 1997, anh chuyển hướng sang công việc đạo diễn với hàng loạt phim thành công như: Sân tranh, Sang sông, Ban mai xanh, Cầu vồng tình yêu, Tình yêu không hẹn trước, Zippo, mù tạt và em và gần đây nhất là Cả một đời ân oán.

Sau một lần hôn nhân đổ vỡ, tháng 1/2011, đạo diễn Trọng Trinh tái hôn. Bà xã của Trọng Trinh tên Lan Phương, quê ở Đà Nẵng và kém anh 16 tuổi. Sau khi làm đám cưới, Lan Phương theo chồng ra Hà Nội và làm hậu phương cho anh theo đuổi đam mê làm phim.

Theo Ngôi sao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022