BB1lQQtD-img-8456-1715100111.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=CpF6OH0G111Mek8LjnqKGg

Feng trên bục nhận giải tại Trùng Khánh ngày 28/4. Ảnh: Sina

Giải diễn ra tại huyện Kim Đường, thành phố Thành Đô cuối tháng 4 thu hút các VĐV từ hơn 30 quốc gia tham gia tranh tài. Trong đó, Feng nhận được nhiều sự chú ý vì vẻ ngoài xinh đẹp, thân hình chuẩn, làn da trắng.

VĐV Trung Quốc mặc trang phục một mảnh màu xanh lam, đeo kính đen, đồng hồ và búi tóc tóc bên khi dự giải. Cô vượt qua cả ba nội dung, gồm chạy bộ, bơi, đạp xe, nhưng các trang Trung Quốc không tiết lộ thành tích cụ thể. Khi nhận giải sau đó, Feng đứng ở bục dành cho nhà vô địch.

Trên mạng xã hội weibo, bên cạnh những CĐV Trung Quốc khen ngợi kết quả tốt của Feng, cũng có nhiều quan điểm chỉ trích cô có trang phục bó sát không phù hợp, quá hở hang với một VĐV. Jingshuang cũng hứng nhiều chỉ trích khi mạng xã hội lan truyền đoạn video cô trang điểm trước khi lên nhận giải. Trên bục nhận giải, hai VĐV đứng cạnh Jingshuang đều mặc trang phục với quần che phần đùi.

Một số người dùng cũng lên tiếng bênh vực Feng, cho rằng cô diện trang phục thoải mái để tản nhiệt. Cô đang thi đấu trong giải với các nội dung chạy bộ, bơi, đạp xe nên việc mặc trang phục một mảnh được cho sẽ giúp thi đấu thoải mái hơn và cải thiện thành tích.

Tại cuộc thi ba môn phối hợp Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc năm 2022, Feng cũng bị chê trách vì ăn mặc hở hang, khi diện trang phục bó màu xanh lá cây với bộ áo liền quần hình tam giác màu đen. Khi đó, nhiều người cho rằng Feng cố tình mặc như vậy để thu hút sự chú ý.

Nhưng ngay từ khi đó, một số chuyên gia đã lên tiếng về sự việc, giải thích rằng trong ba môn phối hợp, trang phục thi đấu được thiết kế bó sát, để vừa vặn với cơ thể của VĐV. Nếu sử dụng trang phục không vừa, việc bơi, chạy, đạp xe có thể gây ra những vết bầm tím trên cơ thể. Feng cũng từng bày tỏ hy vọng người hâm mộ có thể tôn trọng, đánh giá cao nỗ lực và thành tích của cô khi thi đấu, thay vì chỉ quan tâm tới trang phục.

Feng từng là VĐV triển vọng của Trung Quốc, vô địch giải ba môn phối hợp trẻ châu Á khi mới 16 tuổi và được kỳ vọng trở thành ngôi sao. Nhưng cô phải giải nghệ vì chấn thương ở tuổi 20. Từ 2020, cô chuyển hướng thành người nổi tiếng về thể thao trên mạng và tham dự các giải nghiệp dư.

Tháng trước, Wu Yanni cũng bị cộng đồng mạng chỉ trích vì trang điểm đậm, mặc đồ gợi cảm khi thi 100m rào và về bét ở cả hai sự kiện Diamond League tại Trung Quốc. Nhưng trang Sina chỉ ra sự khác biệt rằng Yanni vẫn đang là VĐV chuyên nghiệp, còn Feng đã giải nghệ và chỉ thi đấu phong trào.

Xia Sining, nữ VĐV điền kinh khác của Trung Quốc, cũng hứng chỉ trích tương tự khi dự nội dung 100m vượt rào tại giải vô địch điền kinh quốc gia năm 2024. Nhiều người không hiểu tại sao Sining lại mặc quần tam giác, thay vì mặc quần đùi như nhiều VĐV khác.

Xia-Sining-3-9752-1715100111.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=uDYiWeA23yiVKtb8SWN6VA

Xia Sining với trang phục bị chỉ trích ở giải vô địch điền kinh quốc gia 2024 ngày 17/4. Ảnh: DS

Đáp lại tranh cãi, ban huấn luyện của Sining giải thích việc các VĐV mặc quần tam giác là để có thêm lợi thế thi đấu. Bằng cách giảm ma sát và sức cản của gió, các VĐV có thể cải thiện tốc độ khoảng 0,01 giây - điều rất quan trọng trong việc quyết định thành tích và thứ bậc giữa các VĐV.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022