Ngày 22/2, Alves bị tòa án Barcelona kết án 4 năm 6 tháng vì tội cưỡng hiếp người phụ nữ 23 tuổi tại hộp đêm ở Barcelona cuối năm 2022. Ngoài ra, cựu hậu vệ Barca và PSG còn bị giám sát pháp lý thêm 5 năm cũng như có lệnh cấm tiếp xúc với nạn nhân trong 9 năm 6 tháng.

Hôm 19/3, Alves đã yêu cầu trả được tại ngoại trong khi chờ kháng cáo thông qua một cuộc gọi điện video từ nhà tù Brians 2, nơi anh bị giam từ tháng 1/2023. Hậu vệ Brazil nói tin tưởng vào hệ thống tư pháp và cam kết sẽ không bao giờ bỏ trốn.

Các luật sư của Alves cũng lập luận rằng thân chủ không có đủ tiềm lực kinh tế để bỏ trốn khi đang nợ 21.500 USD trong tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, hậu vệ Brazil còn bị phong tỏa một số tài sản khác trị giá hơn 54.000 USD. Các luật sư cũng nhấn mạnh việc Alves nhận bản án dưới 5 năm và đã thụ án được một phần tư thời gian.

Dani-jpeg-8562-1710890342.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=UO2H4Ii_Y5ApUubZrBUObg

Alves (áo trắng) trong phiên tòa tại Barcelona ngày 5/2. Ảnh: AP

Để đổi lấy việc được tại ngoại và đảm bảo sẽ không bỏ trốn, Alves đã đề nghị nộp tiền bảo lãnh 50.000 euro (55.000 USD), giao nộp hộ chiếu Brazil, Tây Ban Nha và tránh tiếp xúc với nạn nhân. Hậu vệ 40 tuổi cũng khẳng định sẽ ở lại Barcelona, nơi anh có nhà chung với vợ Joana Sanz - người mà anh vẫn chưa chính thức ly hôn.

Ngược lại, công tố viên cho rằng nguy cơ bỏ trốn của Alves hiện còn cao hơn vì khả năng kinh tế và hộ chiếu nước ngoài của anh. Luật sư của nạn nhân cũng lập luận rằng Alves có nhiều khả năng bỏ trốn lúc này vì đã bị kết án. Brazil cũng không dẫn độ công dân bị kết án ở nước khác. Đây cũng là lý do khiến Alves liên tục bị từ chối yêu cầu bảo lãnh khi ngồi tù trước xét xử.

Trước đó, Alves từng ít nhất bốn lần xin tại ngoại, nhưng đều bị từ chối. Hậu vệ này thậm chí đồng ý đeo vòng định vị ở mắt cá chân, nộp lại hộ chiếu, báo cáo với tòa án và các cơ quan chức năng thường xuyên theo yêu cầu, kể cả hàng ngày, và sẽ không đến gần trong phạm vi 500 mét với người tố cáo - nhà riêng hoặc nơi làm việc của cô. Nhưng khi đó, Tòa án Barcelona đều bác bỏ với lập luận: "Nghi phạm có nguy cơ bỏ trốn cao vì hình phạt nghiêm khắc mà anh ta phải đối mặt trong vụ án. Bằng chứng rõ ràng về hành vi sai trái và sức mạnh kinh tế sẽ khiến nghi phạm có thể rời Tây Ban Nha bất cứ lúc nào".

Alves bị cáo buộc tấn công tình dục người phụ nữ tại một hộp đêm ở Barcelona ngày 30/12/2022. Anh bị bắt giam tại đồn Mossos d'Esquadra de Les Corts, Barcelona sáng 20/1/2023, trải qua ba ngày bị giữ tại nhà tù Brians 1 rồi chuyển sang Brians 2 - nơi hầu hết tù nhân là tội phạm tấn công tình dục.

Điều này đồng nghĩa với việc Alves bị giam giữ trước khi xét xử và 13 tháng ngồi tù vừa qua được tính vào bản án. Vì thế, Alves có thể được trả tự do tạm thời từ ngày 20/7, khi chấp hành xong một phần ba bản án. Theo luật Tây Ban Nha, hậu vệ 40 tuổi sẽ được phép ra tù để làm việc hoặc "tham gia các hoạt động" trong ngày trước khi trở lại vào ban đêm. Hiện chưa rõ những hoạt động này sẽ là gì.

Dù vậy, việc được trả tự do tạm thời này phải được đơn vị giám sát nhà tù chấp thuận, và phụ thuộc vào hành vi tốt của Alves - liên tục phát triển các hoạt động văn hóa hoặc nghề nghiệp trong tù và trả xong khoản tiền bồi thường thiệt hại 150.000 euro cho người khiếu nại theo phán quyết ngày 22/2.

Hồng Duy

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022