Tháng 7 Âm lịch, hay còn được gọi là "tháng cô hồn". Có lẽ tháng Âm lịch này luôn là đề tài được bàn luận sôi nổi trong cộng đồng văn hóa Á Đông bởi những quan niệm dân gian về tâm linh và phong tục. Đây là thời điểm mà người ta tin rằng cửa giữa dương thế và âm phủ được mở ra, để các linh hồn có thể trở về thăm nhân gian. Với nhiều người, đây là dịp để tưởng nhớ và bày tỏ lòng hiếu thảo với tổ tiên. Nhưng đồng thời, đây cũng là lúc mà một số quan điểm cho rằng nên hạn chế đi lại, đặc biệt là việc đi du lịch xa.

thang-co-hon-king-gi-thang-7-am-lich-13-17226324973912063836966.png

Tuy nhiên, quan điểm này không hoàn toàn chính xác và không nên khiến chúng ta bỏ lỡ những điều tốt đẹp mà tháng này mang lại. Trên khắp mọi miền đất nước, "tháng cô hồn" trở thành khung cảnh của nhiều lễ hội và nghi thức tâm linh đặc sắc, khiến cho bức tranh văn hóa càng thêm rực rỡ và sống động. Đây là dịp để người dân tri ân tổ tiên, cũng như thể hiện lòng thành kính với những người đã khuất, qua những ngọn nến ấm áp, những mâm cơm cúng được chuẩn bị tỉ mỉ, đặt trên bàn thờ, hay những buổi lễ hội đặc biệt. Bạn sẽ được thấm đẫm trong không khí tâm linh của tháng này, một trải nghiệm phong phú và đầy màu sắc mà chỉ có tháng cô hồn mới có thể tạo nên.

thang-co-hon-king-gi-thang-7-am-lich-12-17226325941921060123821.png

Đối với những người mang trong mình niềm đam mê phiêu lưu và khám phá, việc lựa chọn du lịch trong "tháng cô hồn" cũng mở ra một không gian mới lạ và những trải nghiệm khó quên. Không gian tại các điểm du lịch trong tháng này thường yên bình và không đông đúc như mọi khi, giúp bạn thực sự chìm đắm vào vẻ đẹp thiên nhiên và cảm nhận từng nhịp đập của cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, việc đi du lịch vào tháng này còn giúp bạn tiết kiệm kha khá, khi mà giá cả dịch vụ giảm sút đáng kể so với mùa du lịch cao điểm, giúp bạn giảm bớt áp lực tài chính trong chuyến đi.

thang-co-hon-king-gi-thang-7-am-lich-8-17226324127351887794711.png

Quan trọng nhất, quyết định du lịch trong "tháng cô hồn" phụ thuộc vào quan điểm cá nhân và niềm tin của mỗi người. Nếu những chuyến đi mang lại cho bạn cảm giác thư thái và tái tạo năng lượng, thì "tháng cô hồn" chẳng phải là rào cản nào cả. Ngược lại, nếu bạn trân trọng những nét đẹp trong phong tục tập quán và mong muốn tôn vinh ý nghĩa của tháng này, bạn hoàn toàn có thể chọn cách thức tham gia vào các nghi thức cúng bái và lễ hội theo truyền thống để tưởng nhớ và tri ân. 

thang-co-hon-king-gi-thang-7-am-lich-9-1722632412689184563471.png

Dù bạn quyết định như thế nào, điều quan trọng là luôn giữ thái độ trân trọng và hiểu biết về những giá trị văn hóa, điều đó sẽ mở ra cho bạn cánh cửa của những trải nghiệm tuyệt vời và sâu sắc, ở bất cứ nơi đâu bạn đặt chân đến, và bất kể thời gian có là "tháng cô hồn" hay không.

Nếu đi du lịch xa trong tháng này, bạn cần lưu ý điều gì?

Khi đi du lịch trong "tháng cô hồn", tức là tháng 7 Âm lịch, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

1. Tránh ra khỏi nhà vào thời điểm sau 23 giờ tới sáng sớm, vì đây là khoảng thời gian mà người ta tin rằng các linh hồn "hoạt động" mạnh mẽ. Trên thực tế, đây là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, tránh đi chơi vào khung giờ này.

2. Khi đi du lịch hoặc đi đêm, nên mặc trang phục có màu sáng và tránh mặc đồ màu đen hoặc trắng quá nhiều vì hai màu này thường được liên kết với không khí của "tháng cô hồn".

4. Nếu làm lễ cúng, cần thực hiện đúng nghi thức và tôn trọng phong tục địa phương.

5. Luôn giữ thái độ tôn trọng và không nên đùa cợt về chủ đề ma quỷ hoặc linh hồn để tránh sự xúc phạm tới tín ngưỡng của người khác.

6. Chú ý đến sức khỏe và an toàn cá nhân, đặc biệt là khi tham gia các hoạt động như bơi lội, leo núi hay trekking.

7. Tránh đi đến những nơi nước sâu, vắng người, hẻo lánh. Trong tháng này, theo quan niệm dân gian, hãy tránh xa những khu vực có dòng nước sâu hoặc những nơi quá vắng vẻ. Đặc biệt là những nơi hẻo lánh ít có người sinh sống. Thay vào đó, hãy tìm đến những nơi nhộn nhịp hoặc những địa điểm du lịch phổ biến, nơi tiếng cười và sự ấm áp của mọi người có thể làm dịu đi cái lạnh lẽo, huyền bí thường gắn liền với tháng này. Bởi lẽ, không chỉ là để tận hưởng kỳ nghỉ, mà còn để giữ tâm trạng và tinh thần của bạn luôn được vui tươi, an toàn.

Cuối cùng, nếu bạn không quá tin vào những điều này, quan trọng nhất là luôn cảnh giác và chuẩn bị kỹ càng cho chuyến đi để đảm bảo an toàn, đồng thời có một chuyến du lịch vui vẻ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022