Thành phần dinh dưỡng của rau ngót

Rau ngót là loại rau quen thuộc trong bữa ăn của người Việt. Rau ngót không chỉ ngon mà còn mang lại nhiều tác dụng với sức khoẻ.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa y học cổ truyền, trường Đại học Y dược (TP.HCM) - cho biết, rau ngót hay còn gọi là bồ ngót, bù ngót, hắc diện thần, mọc hoang và được trồng khắp nơi ở Việt Nam để lấy lá nấu canh. Khi làm thuốc nhiều người thường chọn những cây rau ngót đã sống 2 năm trở lên, hái lá tươi về dùng ngay.

Một số nghiên cứu cho thấy, trong 100g rau ngót chứa 6,5g đạm, 0,08g chất béo, 9g đường, 503mg kali, 15,7mg sắt, 85mg sinh tố C.

Do vậy, rau ngót (so với các rau lá khác) chứa nhiều đạm, chất sắt, mangan và tiền sinh tố A.

Chất lượng đạm thực vật cao như vậy, nên rau ngót được khuyên dùng thay thế đạm động vật để hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận.

rau-ngot.jpgRau ngót tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được.

Những ai nên hạn chế ăn rau ngót?

Rau ngót tuy bổ dưỡng nhưng không phù hợp với tất cả mọi người. Bài viết của BSNT Phan Bích Hằng - khoa Y học cổ truyền trường Đại học Y Hà Nội trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, những trường hợp dưới đây được khuyến cáo nên hạn chế ăn rau ngót:

- Phụ nữ mang thai: Một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ rau ngót quá nhiều có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến nguy cơ sảy thai. Do đó, phụ nữ mang thai, đặc biệt trong những tháng đầu, nên hạn chế hoặc tránh sử dụng rau ngót.

- Người có vấn đề về thận: Rau ngót chứa purin, một hợp chất có thể chuyển hóa thành axit uric trong cơ thể. Đối với người có vấn đề về thận hoặc bị gout, việc tiêu thụ rau ngót có thể làm tăng nguy cơ tích tụ axit uric, gây hại cho sức khỏe.

- Người bị huyết áp thấp: Rau ngót có thể làm giảm huyết áp, do đó những người có tiền sử huyết áp thấp nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Những ai không nên ăn rau ngót?". Rau ngót không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn là dược liệu quý trong y học cổ truyền, với nhiều tác dụng hỗ trợ sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng rau ngót cần phù hợp để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

raungot.jpg?width=150Ăn ngon
Có nên ăn rau ngót hàng ngày?

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022