Thường xuyên ăn rau sống, người bệnh nữ 65 tuổi ở Hạ Hòa, Phú Thọ, không ngờ mình bị nhiễm cùng lúc 5 loại giun, sán nguy hiểm.

Nói với bác sĩ, bệnh nhân cho biết thường xuyên ăn rau sống (cứ 5 ngày ăn 1 bữa). Tại khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân được kiểm tra lâm sàng, chụp CT ngực.

Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm phổi, viêm dạ dày, viêm gan, tăng bạch cầu ái toan.

Đặc biệt, kết quả xét nghiệm ký sinh trùng phát hiện bệnh nhân dương tính với 3 loại giun sán nguy hiểm: Lá gan lớn, dây chó, máng và 2 loại giun lươn, giun đũa chó mèo.

Sau 8 ngày điều trị, tình trạng viêm phổi cải thiện, người bệnh ổn định sức khỏe, được xuất viện. Tuy nhiên, nữ bệnh nhân phải duy trì dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, hẹn tái khám để theo dõi và điều trị giun sán.

Bác sĩ Trần Văn Sơn, khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết khi ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể mà không được phát hiện và điều trị kịp thời, chúng có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như viêm đường mật cấp tính, áp-xe gan, viêm túi mật hoặc tụ máu dưới bao gan. Biến chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Theo bác sĩ Sơn, ký sinh trùng có thể xâm nhập vào cơ thể qua nhiều con đường, như dùng thực phẩm chưa chế biến kỹ, uống nước lã, ăn rau sống, hoặc bị côn trùng đốt như muỗi, rệp… Việc tiếp xúc với vật chủ trung gian truyền bệnh như chó, mèo, chim cũng có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Để giảm nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ Sơn khuyến cáo:

- Ăn chín, uống sôi. Hạn chế tiêu thụ các loại gỏi, rau sống, cá, thịt tái hoặc thịt chua không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không sử dụng thức ăn đã ôi thiu.

- Rửa tay sạch sẽ sau khi chơi với vật nuôi hoặc tiếp xúc với các khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh. Đảm bảo vệ sinh đúng cách sau khi sử dụng nhà vệ sinh và không sử dụng phân tươi để bón cây.

Phân cần được ủ mục trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân, cắt móng tay gọn gàng, không cho trẻ thói quen ngậm tay và rửa tay sạch trước khi ăn.

- Vệ sinh môi trường sống: Loại bỏ phân của thú cưng ngay lập tức để ngăn ngừa sự phát triển của trứng ký sinh trùng; đảm bảo môi trường sống luôn sạch sẽ, khô ráo để tránh thu hút côn trùng.

- Tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm giun sán.

suc-khoe-ava.jpg?width=150Ăn ngon
Người đàn ông ở Phú Thọ phát hiện sán ký sinh khắp cơ thể do sai lầm ăn uống, người Việt mắc phải hàng ngày

Theo VietNamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022