Học viên bị "tố" mắng khách, chủ tiệm phản hồi khách: Chị dạy nghề chứ không dạy đạo đức!

Thời gian gần đây, Threads bất ngờ trở thành nơi hội tụ 7749 drama, hễ có chuyện là người ta lại rủ nhau lên “bóc phốt”. Từ nghỉ việc không được trả lương, giúp việc dọn nhà không có tâm đến bị chụp lén ở quán cà phê,... vụ gì cũng có thể được tung hê ở đây. Mới nhất, hội hóng hớt được chứng kiến màn combat giữa một cô gái đi làm mẫu tay và học viên đang học việc tại tiệm nail ở Hà Nội.

Theo đó, cô gái thấy bài đăng tuyển mẫu làm nail tay nên ứng tuyển đi làm. Đến công đoạn gắn charm, cô thắc mắc về chuyện có vướng vào tóc không và định nhờ cho gel vào để không vướng tóc. Nhưng chưa kịp nói cô đã bị học viên này mắng xơi xơi và dùng nhiều từ thô tục: “Khó tính thì đi làm khách ** đi, làm mẫu làm *** gì!” rồi đuổi về. Khi cô gái đề nghị phá nail đi, để móng tay như ban đầu cho mình thì người này nói: “Không phá đấy” .

Thái độ này làm cô gái vô cùng bất ngờ vì mình không xin xỏ ai làm nail giúp mà là cả 2 bên cùng tốn thời gian và cùng có lợi.

screenshot-2024-07-03-100312-1004-1719991894545-1719991894728239346834.jpg

Bài đăng đang được thảo luận rôm rả

Cho những ai chưa biết, nhiều tiệm nail thường có học viên. Những người này đang trong quá trình học việc và hay lên các hội nhóm để tìm người làm mẫu nail cho mình có thêm cơ hội thực hành. Đây là mối quan hệ cả 2 bên cùng có lợi, người làm mẫu nail bỏ thời gian để được miễn phí (hoặc mất ít chi phí) bộ nail còn học viên thì mất tiền sơn, tiền charm… nhưng được thực hành và nâng cao tay nghề.

Quay lại drama, chính người làm nail cho cô gái đã xuất hiện phía dưới bài đăng và để lại bình luận đốp chát. Người này cho rằng người làm mẫu nail hỏi quá nhiều, hạnh họe dù được miễn phí.

“Ôi bạn ơi, sao bạn không kể đầu đuôi câu chuyện mà lại kể mỗi khúc cuối như bạn là nạn nhân oan uổng quá vậy?

Thứ nhất mình gửi mẫu và cho bạn chọn, đến nơi bạn lại kêu: ‘Mẫu nơ này hồng cánh sen quá, chị vẽ cho em nơ màu nhạt hơn’. Ok! Chiều theo vẽ nơ màu nhạt hơn. Thứ 2, bạn kêu màu thạch nhạt bị lộ đầu móng, mình test màu đậm lên cho bạn xem thì bạn lại kêu đậm quá. Thứ 3, mẫu bạn chọn có charm, đang gắn charm thì bạn lại cứ hỏi có mắc tóc không. Mẫu mình chọn như thế nào rồi thì ngồi im cho người ta làm còn đây từ đầu đến cuối cứ hỏi rồi đòi chỉnh. Các bạn mẫu khác đã chọn mẫu rồi thì sẽ ngồi làm từ đầu đến cuối.

Chưa mẫu có charm đá còn phải tính phụ phí, mình làm cho tất cả mẫu là sẽ free hoàn toàn thì ít nhất bạn phải biết điều chứ. Làm khách đã đành, làm mẫu free mà đòi hỏi lên xuống thì bạn bỏ tiền làm khách nha”.

Trả lời những ý kiến này, cô gái làm mẫu nói mình nhờ thay màu từ khi 2 bên mới nhắn tin trao đổi, không phải làm xong mới đòi hỏi. Về chuyện charm thì cô khẳng định mình nói chuyện lịch sự nhưng đối phương lại khó chịu.

Ngoài ra người làm mẫu nail còn tung luôn đoạn tin nhắn với chủ tiệm nail và cũng là người dạy nghề cho học viên nọ. Chủ tiệm nói: "Chị nhấn mạnh là chị là người dạy. Không phải người xích mích hay cãi vã với em. Và chị dạy nghề không phải dạy đạo đức mà quản lý đến cả xích mích giữa em và học viên em nhé! Em nhắn cho chị thế này là em sai rồi đấy!" .

Người chủ tiệm cũng bênh vực học viên, cho rằng đã chốt thì mẫu nên ngồi yên để được làm. Khi mẫu hỏi hết cái này đến cái kia thì người đó bực mình là đúng. "Đôi bên cùng có lợi, em làm mẫu bỏ thời gian và mang tay đến làm thì bạn cũng bỏ thời gian và tiền bạc, đồ nghề để làm cho em. Chị cũng lần đầu thấy mẫu như em đấy em ạ!”.

Tranh cãi bùng lên: Nóng tính thì đừng làm dịch vụ hay miễn phí thì đừng đòi hỏi?

Không lâu sau khi cô gái đăng tải, sự việc đã viral và hút 162k lượt xem sau 20 giờ. Cư dân mạng bùng nổ 2 luồng ý kiến đối lập rõ ràng: người làm nail sai - người làm mẫu sai.

Rất nhiều bình luận khẳng định thái độ làm dịch vụ của cả học viên lẫn chủ tiệm nail đều có vấn đề. Với học viên, ở vị trí là người đang học nghề thì cách làm việc và đối xử với khách cực kỳ quan trọng, muốn thành công thì phải có thái độ tốt trước. Họ cũng cho rằng ngay cả khi mẫu có ứng xử chưa đúng và người làm nail thanh minh thì vẫn né tiệm vì thái độ cung cấp dịch vụ “âm điểm”.

- Tuyển mẫu không chỉ tuyển cái tay để làm mà còn là trải nghiệm 1 buổi làm nail cho khách như thế nào để mà bạn có thực tế hành nghề. Cái đó là cái quan trọng. Nếu chỉ cần làm cái nail đẹp thì bạn làm nail box cho lành. Nói chung đây cũng là bài học cho bạn. Ngoài kia đầy người làm nail, bạn muốn thành công thì tự bản thân bạn cần có thái độ tốt đã.

- Làm dịch vụ và khách mới chỉ có thế thôi mà đã tỏ thái độ. Sau này ra làm rồi gặp nhiều kiểu khách khó tính chắc trụ không nổi luôn đó.

- Kể cả làm miễn phí thì mình cũng không có quyền mắng mẫu vậy đâu. Giờ bạn học viên lên bài phân bua vậy nhưng khách hàng đi mua dịch vụ như chúng tôi thấy vậy cũng né thôi. Mẫu đòi hỏi quá mà không đáp ứng được thì mình nhẹ nhàng từ chối, đằng này mắng chửi vào mặt người ta thì với khách hàng chắc cũng không kiêng nể gì.

- Vừa làm dịch vụ vừa là khách hàng thì tôi thấy phía bên tiệm nail sai nhé. Bỏ tiền hay làm mẫu thì cũng đều là đôi bên cùng có lợi mà bạn mẫu này cũng chả có gì là quá đáng hết. Mới có vậy thôi mà đã không giải quyết được êm đẹp rồi thì sau gặp mấy khách khó tính hơn thì đánh nhau hay gì?

- Tôi thấy thái độ của chủ tiệm hơi kỳ cục đó. Nói được câu dạy nghề không dạy đạo đức thì học viên mắng khách cũng dễ hiểu thôi. Thế nên tôi xin phép né tiệm này ra nhé!

- Làm mẫu được miễn phí nhưng cũng phải chấp nhận rủi ro là làm bị xấu, lâu, mất thời gian và thậm chí nhiều khi còn bị đau/chảy máu nữa ấy. Còn học viên cần mẫu để nâng cao tay nghề và cần tốt nghiệp, làm dịch vụ thì thái độ phải niềm nở, mẫu hay khách thì đều là mang lại lợi ích cho mình. Giờ đi làm cho khách mà khách bắt sửa đi sửa lại thì cũng giở thái độ đấy à? Hay bắt khách trả thêm tiền?

tai-xuong-6-1007-1719991895181-1719991895334377149740.jpg

(Ảnh minh hoạ)

Ngược lại, luồng ý kiến đối lập cho rằng vì cô gái đã đồng ý đi làm mẫu và được miễn phí thì nên biết điều và không có quyền đòi hỏi. Cô gái trong câu chuyện này lại hỏi nhiều quá, muốn thay đổi nhiều quá nên học viên mới khó chịu.

Bên cạnh đó, một số bình luận nhẹ nhàng hơn thì mong mọi người thông cảm với học viên vì mới làm nghề, tay nghề chưa vững mà khách lại hỏi han nhiều nên dễ rối.

- Tưởng mới hỏi 1 câu mà đuổi vậy thì quá đáng chứ đọc xong thì thấy vì bạn xứng đáng nha. Làm mẫu chứ phải bỏ tiền ra dùng dịch vụ đâu mà đòi hỏi lắm thế? Biết điều với người khác trước khi đòi hỏi đối phương biết điều với mình.

- Tính ra làm mẫu không mất tiền thì không có quyền đòi hỏi. Người ta cần lên tay thì xác định là sẽ xấu. Muốn đẹp thì mất tiền mới có quyền soi xét được. Nghe bạn thợ kia kể thì cũng chiều màu nơ vẽ màu sơn các thứ rồi nên đến hỏi tiếp đoạn charm thì chắc cáu quá.

- Đã đi làm free còn bày đặt đòi làm nọ làm kia rồi lại còn đăng bài phốt. Bó tay! Khổ thân bạn học viên đã tốn sơn lại còn phải gặp mẫu không ra gì. Sau nên ra điều kiện rõ ràng trước là đã chọn mẫu không kì kèo đòi hỏi làm khác ảnh mẫu.

- Căn bản làm mẫu free mà đòi hỏi quá cũng sai nhé. Học viên người ta mới học mà cứ yêu cầu này yêu cầu nọ thì họ chả phát bực.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về tình huống này?

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022