Không ngừng mở rộng thị trường

"Chúng tôi hướng tới thị trường toàn cầu và kiên trì đầu tư cho hạ tầng, nền tảng, năng lực lõi để bắt kịp những làn sóng công nghệ mới nhất", ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG nhấn mạnh tại Đại hội cổ đông diễn ra hôm 21/6 tại TP HCM.

Game, mảng kinh doanh lõi của doanh nghiệp 20 năm tuổi này, đang bứt tốc trên sân chơi toàn cầu. Năm 2023, VNG đã phát hành thành công 10 tựa game nổi tiếng, nổi bật là Metal Slug: Awakening và Thiên Dụ tại Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong và khu vực Đông Nam Á. Doanh nghiệp cũng liên tục hợp tác với các "ông lớn" trong ngành công nghiệp game toàn cầu như Riot Games, Roblox và tới đây là NCSoft nhằm triển khai các dự án vươn tầm quốc tế.

vng1-2581-1720166616.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=YdlwIb3mPm6j7VDpMnuP5g

Tăng trưởng doanh thu Game từ thị trường quốc tế của VNG. Nguồn: VNG

Năm 2023, mảng trò chơi trực tuyến của VNG ghi nhận trung bình 78,7 triệu người dùng hoạt động hàng quý (QAU), tăng 15% so với năm trước. Tổng đơn hàng booking của mảng này đạt 7.930 tỷ đồng, trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài. Booking là chỉ số hoạt động không theo nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP), được VNG sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của mảng trò chơi trực tuyến. Chỉ số này phản ánh số tiền mà người dùng đã chi trong kỳ.

Không chỉ dừng lại ở việc phát hành, VNG cũng đẩy mạnh mảng game tự sản xuất và liên tiếp mở các văn phòng đại diện tại nước ngoài. Hiện doanh nghiệp có 6 văn phòng nước ngoài gồm: Bangkok, Kuala Lumpur, Makati, Đài Bắc, Thượng Hải và Bắc Kinh.

Bên cạnh mảng game, VNG cũng đang thể hiện tham vọng toàn cầu quyết liệt ở hai mảng thị trường đang nóng hiện nay là Trung tâm dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo (AI). Ở cả hai mảng, công ty đã bắt tay được với những đối tác tầm cỡ thế giới như hãng chip AI lớn nhất thế giới Nvidia, hay nhà phát triển Trung tâm dữ liệu số 1 châu Á ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC).

Cụ thể, tháng 5/2024, VNG công bố hợp tác cùng STT GDC, đơn vị đang vận hành 95 DC trên toàn thế giới, để xây dựng và vận hành các trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế tại TP HCM. Hợp tác giữa 2 bên bao gồm tiếp tục vận hành Trung tâm dữ liệu STT VNG Ho Chi Minh City 1 (trước đây là VNG Data Center) và thành lập Trung tâm dữ liệu mới STT VNG Ho Chi Minh City 2 (dự kiến hoạt động vào nửa đầu năm 2026 với công suất lên tới 60 Mw, lớn nhất Việt Nam), cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

vng2-1865-1720166616.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oJkdFjxcu4vDPlxqu8YWgQ

Đại diện GreenNode, Nvidia và STT GDC Thái Lan tại sự kiện khai trương trung tâm dữ liệu ở Thái Lan. Nguồn: VNG

Cũng thông qua sự hợp tác với STT GDC, VNG đã trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Đông Nam Á triển khai và thương mại hóa thành công AI Cloud. Hôm 24/6, GreenNode, đơn vị kinh doanh AI Cloud thuộc VNG, vừa cùng với Nvidia và STT GDC Thái Lan khai trương trung tâm xử lý dữ liệu AI quy mô lớn tại Bangkok. Đây là một trong những hạ tầng AI Cloud quy mô lớn đầu tiên của khu vực, cung cấp nền tảng AI Cloud cho khách hàng toàn cầu. Dù chỉ mới thành lập từ tháng 11/2023, GreenNode hiện đã là đối tác ưu tiên về dịch vụ đám mây (NCP) của Nvidia. Khách hàng của GreenNode tập trung chủ yếu ở Mỹ và Đông Nam Á, là những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng AI linh hoạt để huấn luyện mô hình AI tạo sinh (GenAI) lớn như LLM, hình ảnh, video.

Doanh thu từ nước ngoài phải cao hơn trong nước

Theo Báo cáo thường niên 2023, VNG hiện là một trong số doanh nghiệp Việt có kết quả kinh doanh sáng sủa tại thị trường quốc tế. Doanh thu từ các thị trường bên ngoài Việt Nam của công ty đạt 1.707 tỷ đồng trong năm 2023.

Cũng theo tài liệu này, công ty đã đặt ra mục tiêu trong vòng 3 năm tới, doanh thu của khối trò chơi trực tuyến và AI Cloud từ thị trường nước ngoài phải vượt doanh thu trong nước. Xa hơn nữa, công ty đặt mục tiêu tất cả các sản phẩm, dịch vụ đều có thể cung cấp cho các khách hàng trên phạm vi quốc tế.

Với việc tỷ trọng booking tại thị trường quốc tế đang chiếm ¼ tổng số booking của toàn mảng game vào năm ngoái, đại diện VNG tỏ ra lạc quan với mục tiêu toàn cầu hóa của mảng game. Còn đối với AI, VNG xác định đây là mảng cần phải đi đầu cả về đầu tư, nghiên cứu, triển khai và thương mại hóa, tạo ra doanh thu. Để đón đầu dự báo AI sẽ "thay đổi sâu sắc toàn bộ diện mạo kinh tế thế giới trong 10-20 năm tới", VNG đang triển khai AI cùng lúc ở 3 lớp khác nhau: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng.

Theo đại diện VNG, trước khi ra mắt trung tâm dữ liệu AI tại Thái Lan, GreenNode đã giành được hàng triệu USD từ các hợp đồng cung cấp cơ sở hạ tầng AI và các giải pháp AI tiên tiến cho khách hàng trên toàn thế giới. "VNG cam kết đầu tư lâu dài, trở thành đơn vị cung cấp AI Cloud hàng đầu tại Việt Nam và Đông Nam Á", ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh.

Hội An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022