Hồng Ánh và chặng đường đã qua
Hồng Ánh không đẹp sắc nước hương trời, càng không gợi cảm và khiến cánh mày râu phải “bỏng mắt” như nhiều mỹ nữ đình đám của showbiz Việt. Nhưng chị lại có nét duyên! Từ nụ cười tươi, má lúm đồng tiền xinh xắn, làn da hơi ngăm đen đôi mắt sáng và cái trán bướng bỉnh cũng tạo nên nét duyên cho chị. Và dường như chữ duyên không chỉ để miêu tả cho nét thu hút của một người con gái nơi Hồng Ánh mà còn gắn liền với chặng đường dài thành công tiếp nối thành công ...
Bén duyên làng phim ảnh
Chuyện Hồng Ánh đến với nghề diễn cũng là một cái duyên. Chưa qua một khóa huấn luyện hay đào tạo bài bản nào về nghề diễn, nhưng Hồng Ánh đã chạm ngõ làng phim qua một vai nhỏ thôi trong bộ phim Người đẹp Tây đô. Bên cạnh Việt Trinh - nữ diễn viên đình đám thời bấy giờ, vai Bạch Vân do Hồng Ánh đảm nhận đã gây ấn tượng lớn trong lòng công chúng...
Giờ đây, khi nhắc đến nữ diễn viên Hồng Ánh, khán giả yêu phim truyền hình, điện ảnh Việt Nam sẽ nhớ ngay đến những bộ phim: Cầu thang tối, Nghề báo, Thung lũng hoang vắng, Người đàn bà mộng du, Đời cát, Trăng nơi đáy giếng, Mùi ngò gai, Lục Vân Tiên… Mỗi vai diễn lại giúp cái tên Hồng Ánh thân quen hơn và chiếm được nhiều tình cảm của khán giả hơn. Còn với những người làm trong nghề, thì Hồng Ánh lại khẳng định được tài năng của mình, dường như cô sinh ra như là để đóng phim và hóa thân vào nhân vật.
Số phận của những nhân vật Hồng Ánh vào vai có nhiều điểm giống nhau, đều phải trải qua những thăng trầm, bi kịch trong cuộc sống. Và Hồng Ánh lột tả rõ nét, chân thực số phận của nhiều nhân vật mà cô được chọn vào vai. Khi xem phim khán giả quyên béng mất là cô đang diễn, họ “lầm tưởng” đó là cuộc sống của cô và ít hay nhiều thì cô cũng đã nếm trải nên mới thể hiện một cách giàu cảm xúc đến vậy.
Nữ diễn viên giữ kỷ lục…
Không phải là nữ diên viên giữ kỷ lục về việc tham gia nhiều phim truyền hình nhất, tham gia phim truyện nhựa có doanh thu cao nhất, không vào nhiều tạo hình nhân vật nhất mà kỷ lục của Hồng Ánh được ‘thiết lập” về chuyện đoạt giải cá nhân trong các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam liên tiếp.
Năm 1999 tại Liên hoan Phim Việt nam lần thứ 12 ở thành phố Huế cô đạt giải thưởng “Diễn viên triển vọng” do Ban Giám khảo trao cho vai Tâm trong phim truyện video Cầu thang tối (đạo diễn Đào Bá Sơn).
Năm 2001 tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 13 tại thành phố Vinh, Hồng Ánh đã giành được giải “Nữ diễn viên xuất sắc” với vai cô giáo Giao trong phim Thung lũng hoang vắng.
Ở Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 14 tại Buôn Ma Thuột, Hồng Ánh gần như không có đối thủ cho vai Quỳ trong bộ phim Người đàn bà mộng du (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) được trao Bông Sen Vàng.
Qua hai phim Thung lũng hoang vắng và Người đàn bà mộng du, Hồng Ánh nổi lên như một gương mặt diễn viên dấn thân hết mình cho nghề nghiệp.
Thành quả mà cô đạt được nằm ở sự có tâm. Chữ tâm với nghề thì rộng lắm, mà nếu chỉ nói "khơi khơi" thôi thì nó hơi nhạt. Nhưng chữ tâm xét trong chặng đường dài đeo đuổi nghiệp diễn của Hồng Ánh thể hiện ở sự chuyên tâm với từng vai diễn, dù là vai bé xíu, vai chỉ có vài câu thoại, dù thì “đi ngang qua” màn hình vài giây những đều có sự đầu tư, tìm hiểu kỹ về nhân vật, nhập vai một cách thật nhất. Chính điều đó đã giúp Hồng Ánh từng bước gặt hái được thành công, từ vai nhỏ, rất nhỏ đến những vai lớn hơn và có cả những vai diễn để đời.
Sống là không ngừng nghỉ
Không dừng lại ở thành công của phim ảnh truyền hình, Hồng Ánh tiếp tục chinh phục sân khấu kịch. Hồng Ánh về Idecaf, đóng vai Y Nga, cô học sinh người dân tộc trong vở Hãy yêu nhau đi. Mọi người dỗ dành cô, đó là một vai nhỏ thôi nhưng “cái lạ” là Hồng Ánh phải làm cho khán giả cười, chuyện này khác hẳn với sự lâm li bi đát ở những nhân vật Hồng Ánh từng vào vai trên phim ảnh. Diễn hài tưởng chừng như một “khái niệm” vô cùng lạ lẫm và khó khả thi đối với Hồng Ánh. Vậy mà khi khán giả cười thật, Hồng Ánh chạy vào hậu trường với cảm giác thật là “quê”, như thể cô không còn là cô nữa! Nhưng rồi hình như cô đã khám phá ra nét mới của mình, cô không chỉ đóng khung trong những vai có số phận nghiệt ngã, vai lấy nước mắt của khán giả mà cô còn có thể lấy được nụ cười của mọi người.
Cũng nhờ sân khấu kịch mà đồng nghiệp và khán giả phát hiện về sự đa tài trong diễn xuất của Hồng Ánh. Cô đóng được nhiều loại vai từ con nít, phù thủy, đào thương, đào võ, đào lẳng... Vai nào cô cũng tạo được chú ý trong những khoảnh khắc xuất hiên của mình.
Khi đã gặt hái được kha khá thành công ở nghề diễn Hồng Ánh lại muốn bước sang một nghề mới. Cô theo các đoàn làm phim, không với cương vị là một diễn viên nữa mà là một trợ lý đạo diễn là người đứng sau máy quay. Khi đảm nhận vai trò phó đạo diễn cho "Trái tim bé bỏng" và "Kính vạn hoa", Hồng Ánh thấy rất thú vị. Hướng đến vai trò đạo diễn, đó cũng là mục đích lâu dài của cô diễn viên đa tài này. Và để ước muốn của mình thành hiện thực, Hồng Ánh còn cất công sang tận trời tây để học tập. Có thể nói cô là cánh chim không mỏi, luôn muốn cất cánh và chinh phục những đỉnh cao mới.
Và con đường phía trước
Thời gian này người ta nói nhiều về Hồng Ánh - về một người "im bặt" trước bao nhiêu dư luận đang "nhìn ngắm, săm soi" vào bản thân mình. Sự việc cô nàng Hoàng Anh "tự nhiên" lên tiếng tạo nên sóng gió không còn gì để nhắc lại, nhưng dựa vào đó, ta có thể thấy được một Hồng Ánh điềm tĩnh, chững chạc và lặng yên giải quyết những vấn đề dù muốn dù không trong cuộc đời.