Anh vượt qua hai đạo diễn khác trong danh sách đề cử rút gọn cuối cùng là Aaron Toronto (Đêm tối rực rỡ), Ngô Thanh Vân (Thanh Sói) để thắng giải, tại sự kiện tối 13/5 tại Nhà hát Trưng Vương.

Do bận quay hình cho một chương trình ở TP HCM, Trấn Thành không có mặt. Vợ anh - ca sĩ Hari Won - thay chồng nhận cúp và phần thưởng 20 triệu đồng.

hari-won-4478-1683993491.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Zmp6C1JMAX-_gcoeoDDYOg

Hari Won thay mặt chồng nhận giải thưởng từ vợ chồng nghệ sĩ Lan Hương, Tất Bình. Ảnh: Quế Chi

Đồng hành Trấn Thành trong suốt dự án, Hari Won cho biết cô cảm nhận được những vất vả, lo lắng mà chồng từng trải qua. Cô nói: "Quá trình làm phim, Trấn Thành có nhiều hôm thức đến 4h. Chồng tôi là người rất yêu nghệ thuật, nếu không được làm việc sẽ không sống nổi".

trailer-chinh-phim-nha-ba-nu-1672279420.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dC-5rxzRF1P_TdIFXDvvvg
Trailer chính phim "Nhà bà Nữ"

Trailer phim "Nhà bà Nữ", ra rạp dịp Tết Quý Mão. Video: CJ

Nhà bà Nữ là dự án đầu tiên Trấn Thành đạo diễn. Nhiều diễn viên trong đoàn như Lê Giang, Song Luân, Uyển Ân từng nhận xét anh rất khó tính, luôn đặt yêu cầu cao trong quá trình làm việc. Trấn Thành lý giải anh kỹ tính vì muốn mang đến một bộ phim tốt về nội dung lẫn hình ảnh. Anh nói: "Không có áp lực không ra kim cương. Đừng nghĩ làm phim là dạo chơi rồi sinh lời. Đây là một công việc hết sức khó khăn, cam go, đòi hỏi người làm phải thực sự yêu nghề, có chuyên môn, tâm huyết với công việc".

Khi thực hiện tác phẩm, Trấn Thành không đặt nặng chuyện phải vượt doanh thu hơn 400 tỷ đồng của Bố già (2021). Diễn viên từng nói: "Với Nhà bà Nữ, công chúng sẽ kỳ vọng nhiều nên khắt khe hơn. Tôi chỉ đặt tiêu chí phim sau phải tốt hơn phim trước".

Tác phẩm còn thắng thêm hạng mục quan trọng Phim Việt Nam hay nhất, với giải thưởng 70 triệu đồng. Hari Won cùng hai diễn viên Khả Như, Uyển Ân thay mặt đoàn lên nhận giải.

Phimkể câu chuyện bà Nữ (Lê Giang đóng) - chủ một tiệm bánh canh cua -là người mẹ khó tính, nặng gánh cơm áo gạo tiền. Từng bị phụ bạc, bà cấm cản con gái út Ngọc Nhi (Uyển Ân đóng) trước các mối quan hệ yêu đương. Cô cãi lời mẹ khi lén lút quen John (Song Luân) - Việt kiều mới về nước. Tác phẩm tạo được đồng cảm nhờ câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ giữa mẹ và con gái. Khâu diễn xuất của nghệ sĩ Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Giang, Uyển Ân, Trấn Thành hòa hợp, tự nhiên. Tuy nhiên, phim mắc một số điểm trừ vì lạm dụng cảnh các nhân vật mâu thuẫn qua lại ồn ào, thiếu quãng lặng để khán giả chiêm nghiệm.

Phim từng trải qua nhiều cột mốc chinh phục doanh thu phòng vé. Trước khi rời rạp, theo thống kế từ đơn vị phát hành, dự án đạt 475 tỷ đồng - trở thành tác phẩm điện ảnh có doanh thu lớn nhất lịch sử phòng vé Việt. Trấn Thành từng nói: "Đây là kỳ tích với bản thân tôi và êkíp. Cảm ơn khán giả đã chọn Nhà bà Nữ, cho tôi thêm động lực làm nhiều phim hơn nữa".

Diễn viên Lan Hương - thành viên ban giám khảo - nhận xét tác phẩmmang giá trị nhân văn, cách kể chuyện tốt, tay nghề đạo diễn của Trấn Thành có sự táo bạo. Hội đồng giám khảo đã tranh luận nhưng cuối cùng vẫn đi đến đồng thuận. "Những người chấm thi không quan tâm đến bộ phim của đạo diễn nào, diễn viên là ai. Quan trọng là tác phẩm đó phải bộc lộ vấn đề xoay quanh nó và hoàn chỉnh nội dung lẫn kỹ thuật", nghệ sĩ Lan Hương nói.

phim-dem-toi-ruc-ro-he-lo-bi-kich-giua-dam-tang-1619235063.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=fgZDncFKPwrlItuDlpa2kQ
Phim "Đêm tối rực rỡ" hé lộ bi kịch giữa đám tang

Trailer "Đêm tối rực rỡ", ra rạp Việt Nam hồi tháng 4/2022. Video: CGV

Ngoài ra, tác phẩm Đêm tối rực rỡ (đạo diễn Aaron Toronto) cũng bội thu giải thưởng tại liên hoan phim với bốn chiếc cúp gồm giải đặc biệt do giám khảo bình chọn, kịch bản hay nhất, nam và nữ chính xuất sắc lần lượt trao cho Huỳnh Kiến An, Nhã Uyên.

Phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương (đạo diễn Hà Lệ Diễm) được vinh danh giải đặc biệt do giám khảo bình chọn. Nghệ sĩ Như Quỳnh khen tác phẩm có cách kể chuyện khéo léo, mở ra những khoảnh khắc của người dân tộc thiểu số. Chị cho biết các giám khảo đã đắn đo nhiều khi đưa ra quyết định. "Dự án là sự nỗ lực, khẳng định sức trẻ của những nhà làm phim Việt", Như Quỳnh nói.

Lễ trao giải diễn ra trong 90 phút, có nhiều khách mời là các nghệ sĩ gạo cội và trẻ tuổi của điện ảnh nước nhà. Do thời lượng có hạn, ban tổ chức chỉ dành vài phút trên sân khấu cho một số người phát biểu cảm xúc. Điểm nhấn sân khấu là tiết mục biểu diễn dàn dây của nghệ sĩ Trần Nhật Minh và hát của Nguyên Hà, Võ Hạ Trâm.

Diễn viên Huỳnh Kiến An cho biết bất ngờ về cách tổ chức của liên hoan phim. Theo nghệ sĩ, bên cạnh lễ khai mạc và trao giải, chương trình có nhiều hoạt động liên quan phim ảnh, thu hút khán giả lẫn giới chuyên môn. "Trong lần đầu tham dự, tôi ấn tượng với nỗ lực cố gắng tạo ra một liên hoan phim mang tầm quốc tế của ban tổ chức", diễn viên nói.

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ nhất tổ chức từ ngày 9 đến 13/5, do nguyên Cục trưởng Điện ảnh Ngô Phương Lan sáng lập, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Sự kiện nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo của Việt Nam và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài trao giải, liên hoan phim tổ chức nhiều hội thảo quy tụ các chuyên gia, bàn về tác động của điện ảnh.

Danh sách thắng giải

Hạng mục phim châu Á dự thi:

- Giải đặc biệt của Ban giám khảo chọn: World War III

- Phim hay nhất: Children of the Mist

- Đạo diễn xuất sắc: Kavich Neang (White building)

- Diễn viên Nam chính xuất sắc: Mohsen Tanabandeh (World war III)

- Nữ chính xuất sắc: Juliet Bảo Ngọc Doling (Glorious Ashes)

- Kịch bản xuất sắc: Saim Sadiq, Maggie Briggs (Joyland)

Hạng mục phim Việt dự thi:

- Giải đặc biệt do Ban giám khảo bầu chọn: Đêm tối rực rỡ

- Phim hay nhất: Nhà bà Nữ

- Đạo diễn xuất sắc: Trấn Thành

- Nam chính xuất sắc: Huỳnh Kiến An (Đêm tối rực rỡ)

- Nữ chính xuất sắc: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ)

- Giải kịch bản xuất sắc: Đêm tối rực rỡ (Biên kịch Nhã Uyên, Aaron Toronto)

- Giải Netpac: Memento Mori: Đất

Tân Cao - Quế Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022