Đã qua rồi thời diễn viên châu Á ít có cơ hội xuất hiện ở Hollywood. Từ màn trình diễn ấn tượng của Lee Jung-jae trong "Squid Game" cho đến các bộ phim Hàn Quốc như "Parasite" và "Minari" đoạt giải Oscar – những ngôi sao châu Á đã có được vị thế và tầm ảnh hưởng trong cái mà chúng ta gọi là điện ảnh "chính thống". Hong Kong (Trung Quốc), thành phố của những người mê điện ảnh, là quê hương của một số diễn viên tài năng nhất, từ những huyền thoại võ thuật như Thành Long và Lý Tiểu Long đến Châu Nhuận Phát. Nhiều ngôi sao Hong Kong nổi tiếng đã đóng vai chính trong các bộ phim bom tấn của Hollywood, để lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng hàng triệu người với vai diễn của họ trên màn bạc. 

untitled-design-2024-06-25t125154.649-1600x900-ezgif.com-webp-to-jpg-converter.jpg

Phương Tây đã cực kỳ hoài nghi về tài năng châu Á, những người đã bị bỏ qua trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm sự đại diện và bình đẳng ở Hollywood dường như đang thu hẹp lại nhờ những bộ phim như "Crazy Rich Asians" hoặc các series như "Squid Games".

Đến Hong Kong, những ngôi sao nổi tiếng như Thành Long và Lý Tiểu Long đã dẫn đầu các tài năng châu Á từ lâu với những màn võ thuật thách thức trọng lực mà cho đến nay vẫn chưa có đối thủ nào sánh kịp. Tiếp nối di sản của họ là Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ và Chân Tử Đan, những người đã tạo ra những bước đột phá ở Hollywood với những thành công phòng vé như "Cướp biển vùng Caribbean: Nơi tận cùng thế giới", "Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân" của Marvel và "Sát thủ John Wick: Phần 4".

Thành Long

rush-hour-2-a-ezgif.com-webp-to-jpg-converter.jpg
Ở tuổi 70, Thành Long vẫn tiếp tục tỏa sáng trên màn ảnh bạc

Từ khởi đầu khiêm tốn đến siêu sao quốc tế, hành trình của Thành Long là điều phi thường. Dự án quốc tế đầu tiên của Thành Long là bộ phim hài hành động năm 1980 "The Big Brawl". Bộ phim gây thất vọng cả về mặt phê bình lẫn thương mại. Bất chấp thất bại, nam diễn viên vẫn tiếp tục đóng vai trong các bộ phim Hollywood như "The Protector", loạt phim "Police Story" và nhiều phim khác. Tuy nhiên, chỉ có loạt phim bom tấn "Rush Hour" mới đưa Thành Long trở thành một diễn viên hạng A. Loạt phim hài hành động  này có sự tham gia của bộ đôi biểu tượng Thành Long và Chris Tucker.

Đã hơn một thập kỷ trôi qua kể từ khi Thành Long tuyên bố giải nghệ khỏi những bộ phim hành động, nói rằng anh sẽ chỉ đóng ít cảnh mạo hiểm hơn để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, ở tuổi 70, Thành Long vẫn tiếp tục tỏa sáng trên màn ảnh bạc với bất kỳ khả năng nào có thể. Gần đây nhất, Thành Long đóng phim hành động cùng với John Cena, tác phẩm mang tên "Hidden Strike" năm 2023 .

Lý Tiểu Long

jackie-lee-1-17cdd6751d824199a8af493930d99abf.jpg
Ngôi sao người Mỹ gốc Hong Kong (Trung Quốc) Lý Tiểu Long

Ngôi sao người Mỹ gốc Hong Kong (Trung Quốc) Lý Tiểu Long là một thần đồng võ thuật, người đã làm cho môn võ kung fu trở nên bất tử trên màn ảnh. Ngoài việc đưa điện ảnh Hong Kong lên một tầm cao mới, Lý Tiểu Long đã làm dậy sóng Hollywood khi phát hành bộ phim võ thuật "Enter the Dragon" vào năm 1973. Tuy nhiên, cái chết của nam diễn viên cùng năm đã gây chấn động toàn cầu.

Lý Tiểu Long đã tạo dựng được danh tiếng trên toàn thế giới ở tuổi 32 và di sản của ông vẫn mãi mãi trường tồn. Đối với "Enter the Dragon", hình tượng võ sĩ Thiếu Lâm của Lý Tiểu Long đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ người hâm mộ. Hơn nữa, nỗ lực đại diện cho văn hóa Quảng Đông trên toàn cầu của ông đã được chào đón nồng nhiệt.

Chân Tử Đan

chirrutcover.jpg
Chân Tử Đan được mệnh danh là võ sĩ/diễn viên mạnh nhất thế giới

Chân Tử Đan được mệnh danh là võ sĩ/diễn viên mạnh nhất thế giới, sánh ngang với các diễn viên Hong Kong như Thành Long, Lý Tiểu Long. Là một trong những ngôi sao châu Á được trả lương cao nhất, Chân Tử Đan nổi tiếng với vai đại kiện tướng Vịnh Xuân quyền Diệp Vấn trong loạt phim đình đám "Diệp Vấn". Những dự án đáng chú ý nhất của Chân Tử Đan ở Hollywood là "Star Wars" và "John Wick".

Vai diễn đột phá đầu tiên của Chân Tử Đan là trong "Rogue One: A Star Wars Story". Anh vào vai Chirrut Îmwe, một nhà sư tham gia nhiệm vụ của Rebels để đánh cắp bản thiết kế Death Star. Điều thú vị là anh cũng biên đạo hầu hết các cảnh chiến đấu của mình trong phim. Dự án Hollywood lớn thứ hai của nam diễn viên là "John Wick: Chapter 4" cùng với Keanu Reeves. Sau khi thể hiện một trong những màn trình diễn hay nhất trong sự nghiệp của mình, có nhiều thông tin cho rằng anh sẽ trở lại với bộ phim ăn theo "John Wick Caine". Bộ phim xoay quanh nhân vật sát thủ của anh và sẽ được quay tại Hong Kong.

Lương Triều Vỹ

mv5byti3ytayogutmwvini00mgnmlthizjgtnwqxodeyzgy1ndjjxkeyxkfqcgdeqxvyntcwmti4mtc._v1_.jpg

"Shang-Chi và huyền thoại Thập Luân"  là một bộ phim mở đường cho điện ảnh châu Á về nhiều mặt. Đây là bộ phim đầu tiên của Marvel có sự tham gia của một diễn viên châu Á trong vai chính, Lương Triều Vỹ. Không chỉ vậy, nó còn đánh dấu vai diễn nói tiếng Anh đầu tiên của siêu sao Hong Kong Lương Triều Vỹ và đưa anh trở thành diễn viên Hong Kong đầu tiên đóng vai chính trong phim Marvel. Anh đóng vai nhân vật phản diện chính của Shang-Chi, Wenwu. Ngay cả phương Tây cũng không thể bỏ qua sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của anh và Lương đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình cho hình tượng nhân vật phản diện hấp dẫn của anh.

Ngô Ngạn Tổ

uoethbv.jpg

Đạo diễn, diễn xuất, sản xuất cũng như biên kịch – Ngô Ngạn Tổ đã làm được tất cả những điều đó trong nền điện ảnh Hong Kong. Vì vậy, khi một lời đề nghị của Hollywood gõ cửa, Ngô Ngạn Tổ vui vẻ chấp nhận. Lần đầu tiên nam diễn viên dấn thân vào điện ảnh phương Tây là với loạt phim truyền hình hành động "Into the Badlands", chiếu từ năm 2015 đến năm 2019. Được mô tả là loạt phim 'võ thuật khoa học viễn tưởng có chỉ số octan cao', bộ phim truyền hình kiếm hiệp theo chân một chiến binh và một cậu bé khi họ cùng nhau hành trình đến một vùng đất nguy hiểm để tìm kiếm sự giác ngộ.

Sau đó, Ngô Ngạn Tổ có dự án lớn ở Hollywood là "Warcraft: The Beginning". Dựa trên trò chơi trực tuyến nhiều người chơi hoành tráng World of Warcraft, bộ phim coi Ngô Ngạn Tổ là nhân vật phản diện trung tâm của pháp sư orc Gul'dan. Đây cũng là trải nghiệm đầu tiên của anh khi quay một bộ phim có tính năng ghi chuyển động và hiệu ứng đặc biệt CG. Tuy nhiên, anh đã thực hiện nó một cách dễ dàng.

Ngô Ngạn Tổ vẫn tiếp tục xuất hiện trong nhiều dự án quốc tế. Dự án gần đây nhất của anh là "Reminiscence" năm 2021, đóng cùng Rebecca Ferguson và Hugh Jackman.

Châu Nhuận Phát

6263322e-339f-11e7-8663-b22bc7352b12_image_hires_122215-ezgif.com-webp-to-jpg-converter.jpg

Châu Nhuận Phát là một trong những nam diễn viên chính quyến rũ nhất của điện ảnh Hong Kong. Anh xuất hiện lần đầu ở Hollywood gần hai thập kỷ trước trong bộ phim nổi tiếng "Cướp biển vùng Caribbean: Nơi tận cùng thế giới". Nhân vật của Châu Nhuận Phát, Thuyền trưởng Sao Feng, được lấy cảm hứng từ tên cướp biển khét tiếng Hong Kong Cheung Po-tsai. Nổi tiếng với việc đóng các vai xã hội đen trong suốt sự nghiệp của mình, Châu Nhuận Phát thậm chí còn đóng vai chúa tể cướp biển đáng sợ của Trung Quốc.

Lưu Gia Huy

gordon-liu-and-pai-mei-as-same-character.jpg

Có thể nói rằng Lưu Gia Huy không hề kém gì Lý Tiểu Long hay Thành Long khi nói đến tài năng võ thuật. Đạo diễn Quentin Tarantino đã bị cuốn hút bởi tác phẩm của Lưu Gia Huy đến mức ông đã giao cho nam diễn viên vai diễn trong cả hai bộ phim "Kill Bill". Trong phần đầu, Lưu Gia Huy đảm nhận vai Johnny Mo, thủ lĩnh của băng đảng Crazy 88. Phần hai, Lưu Gia Huy đóng võ sư Thiếu Lâm Pai Mei với đôi lông mày rậm.

Đáng tiếc, Lưu Gia Huy đã nghỉ diễn và đang sống tại viện dưỡng lão sau khi bị chấn thương đầu, khiến cơ thể bị liệt một phần. Tuy nhiên, tác phẩm của ông vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người đam mê võ thuật đầy tham vọng.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022