* Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Liên hoan phim Cannes năm nay, đạo diễn Todd Haynes trở lại đường đua Cành Cọ Vàng với tác phẩm thuộc thể loại lãng mạn tâm lý May December. Tại Cannes, Netflix mua bản quyền phim với giá 11 triệu USD (hơn 258 tỷ đồng), chưa có lịch phát hành.

trich-doan-may-december-1686125864.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=9VbAAlTqXNaK3b3mB8XybQ
Trích đoạn May December

Trích đoạn phim "May December". Nhân vật của Julianne Moore xuất hiện ở giây thứ tám, còn Natalie Portman ở giây thứ chín. Video: Netflix

Tác phẩm mở đầu bằng câu chuyện về diễn viên Elizabeth (Natalie Portman đóng) được giao vai Gracie - người phụ nữ từng gây chấn động dư luận ở Mỹ 20 năm trước vì mối tình lệch tuổi. Khi đó, Gracie (Julianne Moore đóng) 36 tuổi, đã kết hôn nhưng quan hệ với Joe (Charles Melton) - cậu bé 13 tuổi học lớp 7. Cô mang thai, phải ở tù và bị gắn mác tội phạm tình dục. Vụ bê bối trở thành chủ đề "nóng" trên các báo lá cải, gây chú ý với truyền thông.

Sau khi Gracie ra tù, cô kết hôn với Joe, sống hơn 20 năm bên nhau và có ba người con. Joe là trụ cột tài chính của cả nhà, còn Gracie hàng ngày nướng bánh bán cho hàng xóm.

Khi hay tin về bộ phim sắp bấm máy, gia đình Gracie hào hứng và trông đợi cuộc đời cô được kể lại trong một bộ phim độc lập, khác với những tin tức lá cải bủa vây họ nhiều năm qua. Elizabeth xuất hiện, trở thành người bạn thân của gia đình, tiếp cận Gracie để hiểu phong cách và cá tính của nhân vật.

Elizabeth cũng chất chứa những tâm sự riêng. Là nữ diễn viên được đào tạo ở trường Julliard danh giá, cô lại nổi tiếng nhờ một số chương trình truyền hình mà cô xem là những show ngớ ngẩn. Elizabeth khao khát tỏa sáng trong một vai diễn để khẳng định thực lực. Vì vậy, cô dốc hết sức vào quá trình hóa thân một nhân vật như Gracie. Cô cũng ngày càng thân thiết với Joe để tìm hiểu tại sao Gracie yêu chàng trai trẻ.

Natalie Portman cho người xem thấy quá trình một diễn viên đòi hỏi sự kỳ công ra sao. Để thật sự hiểu nguyên mẫu, diễn viên cố gắng phỏng theo kiểu tóc, cách trang điểm và trò chuyện của Gracie. Nhưng rồi dường như, diễn viên bị chìm đắm, trộn lẫn vào tính cách nhân vật của cô.

Hai-nu-dien-vien-la-linh-hon-c-5153-4997-1685172098.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jT9qHsQtcReXFAHCRND6cw

Hai diễn viên Natalie Portman (phải) và Julianne Moore (trái) là linh hồn của phim "May December". Ảnh: Gloria Sanchez Productions

Sức nặng của bộ phim được đặt lên vai Julianne Moore, người đóng một nhân vật có cá tính được mọi người nhận xét lập dị. Ở chỗ công cộng, Gracie điềm tĩnh, nhưng lại ủy mị khi một mình. Cô quản lý gia đình ở từng tiểu tiết, từ chế độ dinh dưỡng đến trang phục ăn vận.

Gracie cư xử như một người mẹ của nhà, không chỉ với các con mà còn cả với người chồng trẻ. Bản năng người mẹ trong cô được biến dị theo khuynh hướng giống như sự kiếm soát và bắt nạt. Nhưng thẳm sâu bên trong Gracie là nỗi bất an về bản thân.

Còn Joe dường như vẫn còn là một cậu bé ở tuổi ngoài 30. Charles Melton thể hiện nhân vật với cách nói chuyện rụt rè gợi lên điều gì đó của một cậu học sinh lớp 7. Một số cảnh trong phim mang tính ẩn dụ rằng Joe giống như một con ấu trùng không bao giờ phải chuyển đổi thành bướm, vĩnh viễn mắc kẹt trong một mối quan hệ - dù có vẻ thật sự là tình yêu.

Ở nhiều cảnh, đạo diễn đặt Elizabeth và Gracie ở cùng khung hình - có lúc đối diện, có lúc cùng nhìn vào gương - để cho thấy họ đang dần giống nhau thế nào. Những trích đoạn này phần nào gợi nhớ đến bộ phim Persona của đạo diễn huyền thoại Ingmar Bergman.

Portman-va-Moore-xuat-hien-cun-2391-3731-1685172098.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4olWe7CvXXQXbeiTFfmfyg

Natalie Portman (trái) và Julianne Moore (phải) xuất hiện cùng nhau trong nhiều khung hình. Cả hai được nhận định sẽ là đối thủ nặng ký ở đường đua các mùa giải thưởng điện ảnh sắp tới. Ảnh: Gloria Sanchez Productions

Todd Haynes, nhà làm phim kỳ cựu người Mỹ, tiếp tục cho thấy khả năng mô tả sự đa diện của cuộc sống và những mối quan hệ. Cũng như phim nổi tiếng trước đây của ông là Carol, May December xoáy sâu vào tâm lý nữ giới. Tác phẩm diễn tả một phụ nữ vừa là nạn nhân của những áp đặt xã hội, vừa là kẻ áp đặt người khác trong những ảo tưởng về mối quan hệ.

trailer-may-december-1685171871.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=lLtyAqG1H01a0KAcNv6vHw
Phim 'May December' được vỗ tay

Phim "May December" nhận tràng pháo tay gần tám phút tại Liên hoan phim Cannes 2023. Video: France TV

May December được giới phê bình đánh giá tích cực, đạt 88% độ "tươi" trên Rotten Tomatoes. Tờ Independent nhận xét: "Tác phẩm không rườm rà, không có nhiều hiệu ứng. Cách xây dựng nhân vật sâu sắc nhờ diễn xuất tuyệt vời của Portman và Moore, điều mà các phim kịch tính thường không làm được".

Ân Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022