Sự khác biệt là, trong phim về nhân bản, sẽ có nhiều nhân vật giống nhau về ngoại hình nhưng khác biệt về tính cách. Còn phim về đa nhân cách, một cơ thể chứa nhiều nhân cách khác nhau, bên cạnh các nhân cách phụ phải có một nhân cách chính (thường rất yếu đuối) – tương đương nhân vật chính của phim.

Nhà làm phim có thể chọn nhiều diễn viên để đóng chung một nhân vật. Nhưng để tăng tính thuyết phục, thì cách tốt nhất vẫn là để cho một diễn viên tự mình thực hiện nhiều vai khác nhau trong cùng 1 tác phẩm.

album_kulnews_1(1).jpgNhững diễn viên tài năng vào các vai diễn đa diện.

Tatiana Maslany - Orphan Black (2013 – 2017)

Bộ phim truyền hình dài 5 phần của Canada mở đầu bằng việc một người phụ nữ tên Sarah tình cờ chứng việc vụ tự sát của một cô gái trẻ. Nhưng điều kinh ngạc hơn cả, là cô gái vừa chết lại có gương mặt lẫn hình dáng giống hệt Sarah. Ban đầu, chỉ vì sự bế tắc của bản thân mà cô quyết định giả mạo làm người đã khuất. Sau đó, Sarah mới phát hiện ra bản thân chỉ là một trong những nhân bản được tạo ra trong một kế hoạch tàn nhẫn.

kul_news_2(1).jpgBộ phim truyền hình về nhân bản cực kỳ hấp dẫn của Mỹ.

Orphan Black thu hút khán giả bằng cốt truyện thú vị, xoay chuyển không ngừng cùng hàng loạt những âm mưu chồng chéo. Nhưng điều gây ấn tượng nhất với người xem lại không nằm ở nội dung phim mà thuộc về nữ chính Tatiana Maslany. Trong phim, cô đã tự mình thực hiện tới…10 vai diễn với ngoại hình cùng tính cách khác nhau. Thậm chí, có những phân cảnh mà 3,4 nhân vật nhân bản cùng tương tác với nhau nhưng đều do một mình Tatiana thực hiện.

Tờ The Guardian đã gọi màn trình diễn của cô trong phim là “diễn xuất ở cấp độ Olympic”. Năm 2016, sau nhiều nỗ lực làm việc vất vả, Tatiana Maslany cuối cùng cũng được đền đáp bằng một giải Emmy Nữ chính xuất sắc nhất. Năm 2017, cô cùng hội nhân bản của Sarah Manning cũng nói lời chào tạm biệt khán giả với một tập cuối vô cùng xúc động.

album_kulnews_3(1).jpgCó tới 6 nhân vật khác biệt về tính cách, môi trường sống, nguồn gốc được mô tả trong "Orphan Black".

James McAvoys - Split (2017)

Ba cô gái trẻ bị bắt cóc bởi một người đàn ông có vẻ ngoài khá thư sinh, ăn mặc gọn gàng, chỉn chu. Nhưng tại nơi ở của hắn, họ phát hiện ra đó chỉ là một trong…23 nhân cách cùng tồn tại trong một con người.

kul_news_4(1).jpg24 nhân cách khác nhau cùng tồn tại trong 1 con người.

Split là bộ phim kinh dị, tâm lý gây ấn tượng vào đầu năm 2017. Phim em đến câu chuyện về những con người bị lạm dụng, bị hành hạ tinh thần dẫn đến méo mó trong tâm lí. Thêm vào đó là một chút viễn tượng, siêu nhiên đậm chất rung rợn của đạo diễn M. Night Shyamalan để nói lên “tiềm năng phi thường” ẩn sâu trong tâm trí con người.

kul_news_5(1).jpg

Trong câu chuyện của gã tâm thần đa nhân cách Kevin, không thể không kể đến màn thể hiện xuất sắc của James McAvoys. Một mình anh đã tự đóng đến 9 nhân cách khác nhau, từ trẻ con, phụ nữ, gã hung bạo, người lịch thiệp…Nhưng trong mê cung loạn trí ấy, James vẫn cho ta thấy rõ sự hiện hữu và nỗ lực khống chế của bản thể chính – nhân cách Kevin mang đầy tổn thương và sợ hãi.

What happened to Monday (2017)

Trong một tương lai quá tải dân số, chính phủ buộc phải sử dụng nhiều biện pháp để kiểm soát dân số. Trong đó có chuyện một gia đình với bảy chị em sinh…bảy chỉ được ra ngoài vào đúng ngày mà mình được đặt tên. Tên của bảy chị em ứng với bảy thứ trong tuần. Nhưng chuyện trở nên phức tạp khi Monday, trong lượt ra ngoài của mình vẫn mãi chưa thấy trở về.

kul_news_6(1).jpgDân số quá tải mà một gia đình lại sinh 7 thì biết làm sao?

Bị chê bai với kịch bản còn nhiều lỗ hổng, thiếu chặt chẽ nhưng "What happened to Monday" vẫn khiến cộng đồng quốc tế xôn xao bàn tán. Thứ nhất là ý nghĩa nhân văn mà phim đề cập. Thứ hai, chính là diễn xuất của minh tinh Thụy Điển Noomi Rapace trong vai 7 chị em gái.

kul_news_7(1).jpgHọ trang điểm giống nhau mỗi khi đi ra ngoài. IphoneX liệu có nhận ra?

Bên cạnh sự hỗ trợ của hóa trang, quần áo để tạo ra ngoại hình riêng của mỗi nhân vật, Noomi còn đem đến cho từng nhân vật mà mình diễn những sắc thái, cử chỉ thể hiện tính cách khác nhau. Thế nên, chúng ta có thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư…cho đến Chủ nhật, mỗi người một vẻ với tâm tư, tình cảm khác nhau. Nhiều nơi đã không ngần ngại nhận định, diễn xuất của Noomi trong phim xứng đáng có được đề cử Oscar.

Satou Takeru - Kamen Rider Den-O (2007 – 2008)

Takeru Satou hẳn là cái tên quen thuộc với nhiều khán giả với vai diễn kiếm sách Kenshin trong live-action cùng tên. Nhưng trước đó, chàng diễn viên người Nhật này từng khiến nhiều người kinh ngạc khi một mình đóng… 5 nhân cách trong series phim "Kamen Rider Den-O".

kul_news_8(1).jpg

Nội dung phim xoay quanh anh chàng Ryotaro Nogami yếu đuối luôn gặp xui xẻo. Nhưng hóa ra, chàng ta lại là một người đặc biệt, có thể tồn tại trong bất cứ điểm thời gian nào mà không bị ảnh hưởng. Ngoại trừ việc, Ryotaro sẽ bị nhập bởi các Imagin - thực thể khác nhau. Tuy trao cho Ryotaro những sức mạnh đặc biệt nhưng các Imagin này luôn tình cách trục xuất nhận thức của Ryotaro để chiếm lấy thân xác anh.

kul_news_9(1).jpg

Nói nôm na thì vai diễn của Takeru trong phim khá giống với James McAvoys trong Split. Bên cạnh nhân cách chính Ryotaro đáng thương, Takeru còn lần lượt thể hiện những nhân cách mới bị Imagin nhập như: mạnh mẽ, quyến rũ, tự tin, bá đạo…

Cate Blanchett - Manifesto (2015)

Trong bộ phim của đạo diễn Julian Rosefeldt, minh tinh Cate Blanchett sẽ tự mình hóa thân thành… 13 nhân vật với nghề nghiệp khác nhau. Từ họa sĩ, doanh nhân, người vô gia cư, phóng viên.

kul_news_10(1).jpgNữ minh tinh kỳ cựu Cate Blanchett hóa thân thành 13 nhân vật khác nhau.

Sau Tatiana Maslany với 10 vai, Noomi Rapace với 7 vai. Thì có lẽ Cate Blanchett sẽ khiến chúng ta còn kinh ngạc hơn với 13 con người khác biệt trong một bộ phim.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022