Phimmang phong cách kinh dị hài, xoay quanh Mỹ Tiên (Phương Mỹ Chi đóng) - nhà sáng tạo nội dung gen Z. Cô cùng bạn thân quay video căn nhà cổ của gia đình mình, chứng kiến nhiều hiện tượng tâm linh. Mọi chuyện thay đổi khi Mỹ Tiên bất ngờ nhìn thấy Gia Minh (Huỳnh Lập) - anh trai qua đời 10 năm trước. Nhiều tình huống bi hài diễn ra khi hai anh em nỗ lực giữ lấy căn nhà cổ - vốn bị nhiều người thân đòi bán để chia gia sản.

image001-1740451688-5590-1740452240.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DlPtLJ__Nqb85CKkIiUYZw

Huỳnh Lập vừa làm đạo diễn, vừa hóa thân Gia Minh.Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Nhà gia tiên lồng ghép tiếng cười và những màn hù dọa, đằng sau đó, Huỳnh Lập nói muốn khắc họa bi kịch, đáng suy ngẫm về gia đình. Cái chết của Gia Minh từ đầu phim dẫn đến nhiều chuyện buồn, điển hình là Mỹ Tiên lạnh nhạt với mẹ vì bị đối xử bất công. Do đó, cô lấy cớ lên thành phố đi học, phát triển nghề sáng tạo nội dung, tạo dựng khoảng cách vô hình với gia đình ở quê.

Còn tại ngôi nhà gia tiên, mọi thứ không tươi đẹp như bề ngoài. Người ông có tuổi dần lú lẫn, trong khi các con liên tục tranh cãi, giành quyền sở hữu nhà.

Căn nhà bị rao bán, trở thành một trong những lý do khiến linh hồn Gia Minh không siêu thoát. "Chi tiết Gia Minh mắc kẹt trong chính nhà mình thể hiện góc khuất đau thương của gia tộc Huỳnh, khi từ lâu nó không còn là ‘nhà’ nữa, Huỳnh Lập lý giải.

Cũng từ đó, con cháu bắt đầu xem nhẹ việc thờ tự, cúng bái tổ tiên, cho rằng mất thời gian. Thời điểm cúng giỗ ông bà hay Gia Minh, thay vì tụ họp ấm cúng, các thành viên lại "chọc kháy", mỉa mai nhau.

Khi Mỹ Tiên trở về và gặp anh trai đã mất Gia Minh, những nút thắt dần được tháo dỡ dần dần, từng bí mật nhà họ Huỳnh lộ diện, khắc họa nỗi đau truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Mỹ Tiên là nhân vật đáng thương nhất phim. Từ thuở lọt lòng, cô trở thành mục tiêu để đổ lỗi, bị ông nội gán cho cụm từ "khắc chết cha", bị miệng đời dị nghị. Thóu gia trưởng, trọng nam khinh nữ đẩy Mỹ Tiên và nhiều phụ nữ khổ sở, trong đó có mẹ Gia Minh, thím Út.

image003-1740451674-1955-1740452240.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AJJcORVvfn75avSoKHa99w

Tạo hình Phương Mỹ Chi trong vai Mỹ Tiên. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Tư tưởng gia trưởng tồn tại từ đời ông đến đời cháu vẫn chưa kết thúc. Cách Gia Minh tỏ ra nghiêm khắc, "roi vọt" với Mỹ Tiên là giọt nước tràn ly khiến cô bé đánh mất tuổi thơ, dù Gia Minh cũng có nỗi khổ riêng.

Huỳnh Lập lý giải sự lạnh nhạt, tổn thương của Mỹ Tiên dễ hiểu, có thể bắt gặp đâu đó ngoài đời. Hành trình chữa lành không dễ dàng, phải do cô tự bước đi, qua đó chứng tỏ bản thân, khiến Gia Minh nhận ra sai trái của mình năm xưa, rồi hàn gắn gia đình vốn rạn nứt từ lâu.

Huỳnh Lập cho Phương Mỹ Chi nhiều đất diễn, thể hiện khả năng diễn xuất. Chẳng hạn, cảnh Mỹ Tiên đáp trả họ hàng kém duyên trong đám giỗ hay khi nhân vật (Gia Minh nhập vào) đổ bánh xèo cho cả nhà. Những phân cảnh này hướng câu chuyện hướng đến cái kết đẹp, giúp gia tộc Huỳnh thoát nhận thức và lối sống âm u.

Huỳnh Lập kỳ vọng Nhà gia tiên thu hút bố mẹ, ông bà lẫn con trẻ đến rạp, từ đó cả nhà rút ra nhiều bài học, thông điệp đắt giá, có thêm nụ cười nhẹ nhàng, giải tỏa áp lực cuộc sống lẫn công việc.

image005-1740451658-2473-1740452240.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GZsjVIArbx_liBmPHY3kmg

"Nhà gia tiên" đang chiếu tại rạp trên toàn quốc. Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Huỳnh Lập, 32 tuổi, từng là quán quân chương trình Cười xuyên Việt 2015, nổi tiếng với các video parody (chế lại) phim, MV. Anh từng đóng các vai phụ trong Gái già lắm chiêu(2016), Lô tô(2017). Web drama Ai chết giơ tay của anh từng đoạt nhiều giải thưởng, trong đó có Phim chiếu mạng và Diễn viên phim chiếu mạng xuất sắc tại giải Ngôi sao xanh. Năm 2019, anh ra mắt Pháp sư mù - phim điện ảnh đầu tay, đạt hơn 60 tỷ đồng.

Đông Vệ

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022