Sinh viên thế hệ mới 2023 là một chương trình truyền hình thực tế độc đáo, được tổ chức bởi Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam. Chương trình đã tạo ra một môi trường tốt nhằm khuyến khích sinh viên thể hiện bản thân, thúc đẩy tinh thần và trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội, cũng như để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo.

Chặng đua cuối cùng của Sinh viên thế hệ mới là cuộc so tài giữa 3 đội mạnh nhất toàn quốc: trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên, ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh và trường ĐH Kinh tế -Tài chính TP Hồ Chí Minh.

Trải qua nhiều thử thách tại các vòng thi Tuyển chọn đội chơi, Sân khấu hóa thuyết trình ý tưởng dự án, Thực tế triển khai và Lan tỏa dự án, 3 đội đã vượt qua 9 đối thủ khác để có mặt ở trận chung kết vô cùng nảy lửa và đầy kịch tính.

Trong trận chung kết, 3 đội chơi đều phải trải qua 4 vòng thi mang tên: Báo cáo tổng kết dự án, Tiếp sức phản biện, Kêu gọi đầu tư từ Hội đồng giám khảo đầu tư, Sinh viên thế hệ mới - Chúng tôi là?.

Ban giám khảo của vòng thi quan trọng này gồm 5 người, bên cạnh 3 giám khảo xuyên suốt: GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Ông Lê Yên Thanh, CEO Phenikaa MaaS, Bà Trần Hoài Phương -Trưởng Bộ phận đầu tư Wavemaker Partners Việt Nam, 2 giám khảo khách mời là bà Hà Thu Thanh – Chủ tịch Deloitte Việt Nam và nhà báo Tạ Bích Loan. Ban giám khảo sẽ là người trực tiếp chấm điểm cho các phần thi của từng đội chơi.

Về phía người dẫn chương trình, cặp đôi đồng hành cùng Sinh viên thế hệ mới từ những ngày đầu tiên đó chính là MC Quang Bảo - Khánh Vy.

90-16996957838441082771203.png
5-1699695783546708252284.png

Đến với vòng thi đầu tiên Báo cáo tổng kết dự án, 3 đội chơi đều mang đến những phần trình bày hấp dẫn, ấn tượng bằng hình thức sân khấu hóa. Tại vòng thi này, mỗi đội chỉ có 5 phút để báo cáo về kết quả của dự án trong suốt thời gian diễn ra cuộc thi và từ sau vòng thực tế lan tỏa đến trước trận chung kết.

Vòng Tiếp sức dự án mang đến nhiều bất ngờ khi các đội tìm kiếm những điều còn thiếu sót, để góp ý, phản biện, xây dựng cho dự án của nhau và ngược lại, đây cũng là cơ hội để các sinh viên thể hiện mức độ hiểu sâu cũng như độ chắc chắn trong dự án của mình.

Tại vòng thi này, 3 đội chơi đều cho thấy sự am hiểm của mình không chỉ trong dự án mình thực hiện mà còn cả những dự án của các đội chơi khác. 3 dự án có mặt trong trận chung kết gồm: Truyền thông phòng chống Lao (trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên), dự án VỰC (ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh) và dự án VINHSANH ORGANICS (trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh) đều nhận được sự đánh giá cao từ khán giả và ban giám khảo bởi sự nhiệt huyết, năng động, bản lĩnh và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Các dự án đều bám sát nhu cầu và điều kiện của nhóm tiếp cận, chứng tỏ các bạn sinh viên đã bỏ nhiều công sức và thời gian để tìm hiểu, thử nhiều cách thức để cuối cùng thiết lập phương án phù hợp nhất. Với giám khảo Lê Yên Thanh, dự án cũng là tấm gương soi vào chính đam mê và khát vọng của các bạn khi theo đuổi tại các trường đại học, do đó dự án không chỉ mang tính chất chuyên môn mà còn chứa đựng sự đam mê của các sinh viên ở trong đó.

Vòng Kêu gọi đầu tư từ Hội đồng giám khảo đầu tư là một bài thực hành đàm phán để kiểm chứng mức độ thuyết phục của từng đội khi kêu gọi đầu tư; mỗi đội chỉ có tối đa 1 phút để trình bày quyền lợi của nhà đầu tư nếu đồng hành với dự án của mình.

Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đã xuất sắc khi có phần trình bày thuyết phục và mang về số phiếu ủng hộ là 12/12 từ ban giám khảo cũng như các nhà đầu tư. Hai đội chơi trường ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên được 7/12 phiếu ủng hộ và trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh 8/12 phiếu.

Dự án VỰC của Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh phổ cập kỹ năng sơ cấu cứu trong cộng đồng với slogan: "Sơ cứu chuyên nghiệp, thông điệp tương lai". VỰC trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành trong cộng đồng, đặc biệt với đối tượng học sinh, sinh viên. Dự án này được đa dạng hóa phương thức tiếp cận, đơn giản hóa kiến thức, ngôn ngữ của người trẻ.

Ở vòng thi cuối Sinh viên thế hệ mới - Chúng tôi là?, mỗi đội nhận 1 câu hỏi từ 1 trong 3 giám khảo xuyên suốt và có 30s để trả lời. Đây không còn là câu chuyện về dự án, mà mở rộng hơn về cách nhìn nhận thế hệ mình, suy nghĩ về trách nhiệm và con đường phía trước với những điều cần làm...

chl04231-16996957174391863964166.jpg
chl04279-1699695717547742069377.jpg
chl04327-16996957175661928062608.jpg
ptl00659-16996957175701944372424.jpg

Kết thúc 4 phần thi, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh giành được số điểm cao nhất từ ban giám khảo, trở thành Quán quân Sinh viên thế hệ mới mùa đầu tiên. Hai đội ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh và ĐH Y Dược - ĐH Thái Nguyên đồng giải nhì.

Trở thành Quán quân Sinh viên thế hệ mới 2023, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh 100 triệu tiền mặt, bảng vàng vinh danh, cúp Quán quân và cơ hội đầu tư và hợp tác cùng các đối tác tư vấn. Hai đội giải nhì nhận được 50 triệu tiền mặt cùng cúp Á quân và bảng ghi danh.

Ngoài giải Quán quân, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh còn giành được giải đội thi được yêu thích nhất do khán giả bình chọn và nhận được phần thưởng 50 triệu đồng.

Dự án Vực của Đại học Y Dược TP.HCM đã được hội đồng ban giám khảo đánh giá cao và trở thành đội đầu tiên của miền Nam tiến vào vòng trong của cuộc thi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022