Bích Thủy (34 tuổi, Thái Nguyên) có hôn nhân 10 năm. Những năm làm vợ, chị toàn tâm lo cho tổ ấm nhỏ. Mỗi khi nghe chuyện phụ nữ ngoại tình, Bích Thủy đều thấy căm ghét. Chị tin dù đời có xoay chuyển thế nào, chuyện đó không bao giờ xảy ra với mình.

Nhưng 7 năm sau ngày cưới, anh Đức Tiến, chồng chị đi xuất khẩu lao động hai năm vì biến cố kinh tế gia đình. Những đêm con ngủ say, chồng ở nước ngoài tắt máy đi làm, chị thấy trống trải. Sự quan tâm của một nam đồng nghiệp tại công ty khiến Thủy rung động lúc nào không hay.

Ban đầu chỉ là những lần chạm mặt sau giờ tăng ca muộn, những bữa trưa ngồi cùng mâm với nhiều người khác, dần chuyển thành buổi hẹn riêng tư. "Lúc nào tôi cũng sợ bị phát hiện. Chỉ một lời nói đùa hay trêu chọc bình thường về ngoại tình cũng làm tôi nghĩ họ đang bóng gió mình", Bích Thủy kể.

Về nhà gặp các con hay nói chuyện với chồng, nỗi hổ thẹn lại dày vò chị. Thủy quyết tâm cắt đứt với người đàn ông kia hàng trăm lần nhưng không thể thoát ra. "Nó như một thứ chất gây nghiện", chị thừa nhận.

Nhưng che đậy kỹ thế nào, chuyện cũng lộ. Thủy bị vợ người tình đánh ghen trước mặt hàng nghìn công nhân giờ tan tầm. "Tôi chỉ ước họ đánh mình chết đi luôn", chị nói.

Chồng chị biết chuyện nhưng không một lời chì chiết. Anh yêu cầu chị ký đơn ly hôn lập tức, dẫu Bích Thủy xin được tha thứ. Các con chọn ở với bố vì không muốn bạn bè cười cợt sống với người mẹ ngoại tình. Bố mẹ đẻ chị quá buồn phiền mà lăn ra ốm nặng. Còn Thủy biết, mình đi tới đâu cũng có những lời xì xào.

1-8949-1677743649.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SzvOdKjYiMeY9T7YjrMbaw

Ảnh minh họa: Wng

Thống kê của Viện nghiên cứu Gia đình và Giới, ngoại tình là nguyên nhân thứ hai dẫn đến khủng hoảng hôn nhân (25,9%), sau mâu thuẫn lối sống (27,7%). Theo các chuyên gia tâm lý, trước kia chuyện ngoại tình từng bị gắn với tật xấu của đàn ông nhưng các khảo sát cho thấy cả hai phái đều có thể là người chủ động sa ngã.

Phân tích của tạp chí Hôn nhân và Gia đình Mỹ, 74% đàn ông được khảo sát nói họ sẽ ngoại tình nếu họ biết cho rằng mình không bị lộ. Số phụ nữ nói có với ngoại tình cũng lên tới 68% với điều kiện tương tự. 57% nam giới và 54% nữ giới thừa nhận đã ngoại tình ít nhất một lần trong đời.

Chuyên gia tình cảm Lê Anh (Đồng Nai) cho rằng, đàn ông sẽ ngoại tình khi có cơ hội dù vợ có "đẹp như hoa hậu". Trong khi đó, phụ nữ thường ngoại tình khi tình cảm đã cạn kiệt hoặc thất vọng về bạn đời. "Tuy nhiên, có người dù không còn nhiều tình cảm với vợ/chồng vẫn thủy chung vì nhận thức về giá trị, phẩm giá và hậu quả của ngoại tình", bà Lê Anh nói.

Đồng quan điểm, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện hành chính quốc gia TP HCM, cho rằng đàn ông hay phụ nữ, khi ngoại tình đều là lỗi của cá nhân họ. Nhiều người trục trặc hôn nhân, khó khăn trong cuộc sống, nhưng có cơ hội vẫn không ngoại tình.

Các chuyên gia đều nhận thấy, những người ngoại tình chỉ có cảm xúc hân hoan, sung sướng, thỏa mãn nhất thời. Phần lớn phải gánh chịu sự dày vò về mặt tâm lý, day dứt với con và cha mẹ, xấu hổ trước dư luận xã hội. Họ chịu áp lực mặc cảm vì làm sai hoặc đối phương sai khi bỏ bạn đời đến với mình.

"Chưa biết bạn đời có tệ bạc không, nhưng họ biết chắc bản thân đã sai, đã là kẻ không ra gì'', chuyên gia nói.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng (37 tuổi, ở TP HCM) thấm hơn ai hết nỗi đau của kẻ ngoại tình. Anh gặp lại mối tình đầu trong một buổi họp lớp ba năm trước. Cô gái năm xưa giờ đã ly thân chủ động thể hiện tình cảm, tạo lập một doanh nghiệp để hai người làm ăn chung. Anh không kiềm lòng được nên ngoại tình rồi ly hôn.

Say sưa với tình yêu năm 18 tuổi, nhưng anh luôn day dứt với con và vợ cũ. Dẫu tình yêu không còn, anh vẫn thấy mình nợ chị. Bố mẹ và các em Dũng chưa từng ủng hộ anh và người tình. Họ chăm chút vợ cũ và con trai anh nhưng không nhận anh là con và càng không công nhận cô con dâu mới.

"Vài người bạn biết tôi và vợ cũ, giờ chủ động tránh mặt. Từ lúc chuyện bại lộ chưa đêm nào tôi ngủ yên giấc", anh nói. Nhiều lần anh mơ sống lại cuộc sống cũ, nhưng khi tỉnh giấc thì không dám quay đầu, vì biết không bao giờ có thể như trước đây.

Theo các chuyên gia, nhiều người ngoại tình vì nghĩ không còn yêu bạn đời, nhưng khi hôn nhân ở bờ vực tan rã hay đã ly hôn, họ mới đau khổ nhận ra mình còn muốn gắn bó.

Hồng Anh (27 tuổi, ở Hà Nội) bỏ chồng, nhường quyền nuôi con nhỏ, sau ba năm kết hôn. Cô tin chồng không xứng đáng với mình. "Anh ấy chẳng biết cách chiều vợ ở ngoài lẫn trong phòng ngủ. Suốt ngày cắm mặt vào máy tính như một cái máy", cô nói.

Sự yêu chiều của chàng trai trẻ chưa vợ khiến Hồng Anh bay vào TP HCM bắt đầu cuộc sống mới. Hai người cũng lại có con. Những ngày lãng mạn kết thúc, chàng trai giờ cắm cúi trong nỗi lo cơm áo gạo tiền, trong khi cô thất nghiệp. Có điều, anh không giống cỗ máy lặng lẽ kiếm tiền như chồng cũ mà thường chửi mắng, dằn vặt vợ là đồ ăn bám.

Những lúc đó, Hồng Anh khóc, không phải vì buồn tủi mà vì ân hận. Cô nhận ra chồng cũ không phải không thương mình mà vì bận rộn mưu sinh. Cô nhớ những lần thở dài, cáu kỉnh khi nửa đêm anh vẫn lọ mọ bên bàn máy tính làm việc khiến mình khó ngủ. "Tôi day dứt và nhận ra mình nhớ anh, nhớ con", Hồng Anh nói.

Chuyên gia hôn nhân nhận định, Hồng Anh đã "không cho hôn nhân một cơ hội", để chữ yêu và sự ích kỷ lấn át. Khi hôn nhân trục trặc, cô bỏ qua cơ hội sửa sai. "Vợ chồng phải dành thời gian ít nhất ba tháng sửa chữa nếu hôn nhân có vấn đề. Trong ba tháng đó, họ tách không gian, cảm xúc của mình ra khỏi bạn đời để xem mình sai chỗ nào, đối phương sai ở đâu mà thay đổi", bà Lê Anh nói.

Khi đã cố sửa chữa mà không thành, dù bước ra khỏi hôn nhân ai cũng trong bình an. Họ điềm tĩnh lựa chọn và đón nhận tình yêu mới, thay vì vồ vập hay lao vào ngoại tình.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh cho rằng một người có lòng tự trọng cao, nhận ra giá trị của mình thì xác suất ngoại tình thường thấp hơn những người tự ti. Khi có lòng tự trọng, họ làm chủ cảm xúc, suy nghĩ chứ không bị tác động bởi người ngoài.

"Nghĩ đến hậu quả cũng là cách ngăn một người ngoại tình", bà Minh nói.

Quan điểm của bà Minh trùng với nghiên cứu năm 2017, được công bố trên tạp chí Sex Research, khi chỉ ra bốn lý do hàng đầu giữ một người không vướng vào ngoại tình là đạo đức, sợ ảnh hưởng con cái, sợ phải ở một mình, sợ ảnh hưởng đến người tình.

Chồng Bích Thủy đã có vợ và những đứa con mới, nhưng hai con chị vẫn không muốn trở về bên mẹ. Còn Mạnh Dũng luôn dày vò vì để có được tình yêu với người cũ, đã đánh mất quá nhiều.

* Tên nhân vật đã thay đổi.

Phạm Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022