tre_so_sinh_bi_tao_bon2.jpg

Trẻ sơ sinh có thể bị táo bón khi chuyển từ bú sữa sang thức ăn đặc. Ảnh: Flohealth.

Táo bón ở trẻ sơ sinh có thể khiến cha mẹ lo lắng. Tình trạng này khiến trẻ đi tiêu khó khăn và đau đớn. Trẻ sơ sinh thường bị táo bón khi chuyển từ sữa công thức hoặc sữa mẹ sang thức ăn đặc. Nếu phân của bé không mềm hoặc không dễ tống ra ngoài, có thể bé đang bị táo bón.

Trong một số ít trường hợp, táo bón có thể do thiếu dây thần kinh dẫn đến ruột hoặc do đường ruột hình thành khi sinh có vấn đề. Lúc này, cha mẹ cần đưa trẻ đi kiểm tra các tình trạng này nếu cần thiết.

Dấu hiệu trẻ bị táo bón

Theo tạp chí Parents, một số trẻ đi tiêu sau mỗi lần bú. Những trẻ khác lại đi tiêu vài ngày một lần. Về mức độ thường xuyên và bình thường, một lần trong 7 ngày hoặc 7 lần trong một ngày đều được, miễn là con bạn vui vẻ và khỏe mạnh.

Nhưng nếu con bạn có vẻ bị đau khi cố gắng đi tiêu hoặc phân rất cứng và khô, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn. Dưới đây là một số dấu hiệu táo bón mà cha mẹ có thể nhận biết.

Phân cứng và khô

Tiến sĩ Jane Morton, Giáo sư lâm sàng nhi khoa tại Đại học Y khoa Stanford (Mỹ), cho biết: "Tính nhất quán là chìa khóa để xác định táo bón ở trẻ bú mẹ. Thay vì phân lỏng, nhão, phân của trẻ bị táo bón sẽ giống những cục đất sét nhỏ hơn, mặc dù rất hiếm khi trẻ bú mẹ hoàn toàn bị táo bón".

Trong khi đó, trẻ uống sữa công thức cũng có thể bị táo bón. Và khi trẻ bắt đầu làm quen với thức ăn đặc, cha mẹ nên chuẩn bị cho tần suất, hình thức và màu sắc thay đổi lần nữa. Thông thường, trẻ sơ sinh từ 0 đến 4 tháng tuổi trung bình đi tiêu 3-4 lần/ngày và sau khi bắt đầu ăn thức ăn đặc, con số này giảm xuống còn khoảng một lần mỗi ngày.

Đã lâu không đi tiêu

Dấu hiệu rõ ràng của táo bón ở trẻ sơ sinh là không đi ngoài kéo dài. Nếu con bạn không đi ngoài ít nhất vài lần có màu vàng sáng (không phải màu nâu sẫm hoặc xanh lục) vào ngày thứ 5, có thể có điều gì đó không ổn, bất kể chúng đang bú sữa mẹ hay sữa công thức.

Trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện

Tần suất không phải là dấu hiệu duy nhất của táo bón. Trẻ sơ sinh cũng có thể bị táo bón nếu phân cứng hoặc khó đi ngoài. Phân cứng hơn có thể kéo căng thành hậu môn một chút, gây chảy máu và một vệt máu nhỏ màu đỏ tươi trong phân.

Bụng của trẻ cứng hoặc đau khi chạm vào

Nếu trẻ khó chịu, hay khóc, kết hợp cứng bụng và bị đau khi chạm vào, ruột của chúng có thể bị ảnh hưởng. Em bé cũng có thể đã bị táo bón nếu không chịu ăn. Vì không thể đi tiêu, trẻ cảm thấy khó chịu đến mức không chịu bú nữa.

tre_so_sinh_bi_tao_bon1.jpg

Táo bón có thể khiến trẻ sơ sinh cảm thấy khó chịu, bỏ bú. Ảnh: Mamanatural.

Nguyên nhân khiến bé bị táo bón

Mặc dù rất hiếm khi trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoặc sữa công thức hoàn toàn bị táo bón, điều đó vẫn có thể xảy ra. Trẻ bú sữa công thức hoàn toàn có nhiều khả năng gặp rắc rối do táo bón. Vì sữa công thức có thể làm phân cứng hơn nhiều so với sữa mẹ.

Nếu con bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp protein sữa, chúng có thể bị táo bón. Công thức làm từ sữa có thể gây ra điều này, cũng như sữa trong chế độ ăn uống của một người nào đó được truyền qua sữa mẹ.

Khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, các bác sĩ thường khuyến khích cha mẹ cho trẻ làm quen với nhiều loại thức ăn. Nhiều loại thực phẩm khác nhau có thể góp phần gây táo bón. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây táo bón ở trẻ trên 6 tháng tuổi bao gồm:

  • Chế độ ăn ít chất xơ hoặc một sự thay đổi gần đây trong chế độ ăn.
  • Bắt đầu ăn thức ăn đặc hoặc thức ăn mới.
  • Quá nhiều sữa chua, phô mai và sữa.
  • Các loại thực phẩm như chuối, sốt táo, ngũ cốc, bánh mì, mì ống và khoai tây trắng.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, các bệnh hiếm gặp có thể gây táo bón như:

  • Vấn đề với các đầu dây thần kinh trong ruột.
  • Vấn đề liên quan tủy sống.
  • Thiếu tuyến giáp.
  • Rối loạn chuyển hóa khác.

Cách điều trị táo bón cho trẻ

Hãy thử những mẹo sau để giúp những em bé gặp khó khăn trong việc đi đại tiện:

  • Nếu trẻ uống sữa công thức, luôn luôn cho nước trước khi thêm bột công thức - điều này giúp đảm bảo rằng tỷ lệ nước và sữa công thức là chính xác.
  • Nếu bé đã đủ lớn để uống nước, hãy cho bé uống thêm nước (đun sôi để nguội trước).
  • Nhẹ nhàng xoa bụng để giúp kích thích ruột - em bé cũng có thể cảm thấy dễ chịu hơn bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng để giúp kiểm soát cơn đau do táo bón.
  • Tắm nước ấm có thể giúp làm dịu và ổn định trẻ, giảm bớt sự khó chịu.

Với trẻ trên 6 tháng tuổi, hãy thêm một số loại trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống của bé để tăng lượng chất xơ. Cha mẹ có thể cho trẻ ăn các loại rau và trái cây giàu chất xơ ở dạng nước trái cây hoặc xay nhuyễn, đặc biệt là lê, mận khô, đào, mơ, mận, nho khô, đậu Hà Lan, đậu và bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch hoặc bột yến mạch thay cho gạo.

Sữa mẹ là dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì vậy, sau khi sinh con, bà mẹ nào cũng muốn cho con được bú sữa mẹ hoàn toàn. Các bà mẹ cho con bú nên ăn gì để tăng cường dưỡng chất cho sữa mà vẫn tốt cho sức khỏe?

Cuốn sách Ăn gì, khi nào của các tác giả Michael Crupain, Michael Roizen, Ted Spiker khám phá điểm giao thoa giữa “ăn cái gì” và “ăn khi nào”, phân tích tỉ mỉ cách thức những thực phẩm lành mạnh nhất tương tác với cơ thể bạn tùy thuộc vào thời điểm bạn ăn chúng, từ đó đưa ra một kế hoạch chi tiết giúp bạn có phương án ăn uống tối ưu mỗi ngày.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022