Giay-xanh-6641-1686223459.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BGZQ8tGZILJiTZfhR5lK8w

Thi thể "Giày xanh" an nghỉ cách đỉnh Everest khoảng 340 m. Ảnh: Twitter/Whoacity

Leo đỉnh Everest là hành trình cực kỳ nguy hiểm. Qua các năm, nhiều người đã bỏ mạng khi cố gắng chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới này. Chỉ trong năm nay, số người chết có thể đã lên tới 17, IFL Science hôm 6/6 đưa tin.

Hành trình chinh phục đỉnh Everest thường bao gồm chuyến đi đến trại cơ sở (khoảng 8 ngày với tốc độ trung bình) ở độ cao khoảng 5.300 m. Từ đây, người leo núi phải mất thêm 40 ngày di chuyển và thích nghi với độ cao lớn, lượng oxy thấp, để lên đến đỉnh.

Khi lên cao, áp suất khí quyển giảm xuống, các phân tử oxy phân tán và không khí trở nên loãng hơn. Do đó, thách thức lớn nhất là khi đi đến "vùng tử thần" - khu vực có độ cao trên 8.000 m thuộc núi Everest. Ở độ cao này, không khí loãng đến mức hầu hết mọi người, trừ những nhà leo núi dẻo dai nhất, đều cần thêm oxy để có thể tiếp tục đi xa hơn.

Nhà leo núi đứng trước nguy cơ bị say độ cao (hay say núi cấp tính) nghiêm trọng. Tình trạng này xảy ra khi không đủ oxy để cung cấp cho não ở độ cao lớn, dẫn đến mất phương hướng và cạn kiệt năng lượng. Cùng với những mối nguy hiểm như tuyết lở, trượt ngã và bỏng lạnh, Everest đã lấy đi mạng sống của nhiều nhà leo núi chuyên nghiệp mỗi năm.

Vậy nếu điều tồi tệ nhất xảy ra với các nhà leo núi khi chinh phục đỉnh Everest, thi thể của họ sẽ được xử lý như thế nào? Không khí ở đó quá loãng để máy bay trực thăng có thể tới mang thi thể đi. Vì vậy, cách duy nhất là những người leo núi khác mạo hiểm mạng sống để đưa người đã khuất trở về.

Nhưng thay vào đó, nhiều thi thể bị bỏ lại trên núi, trở thành lời nhắc nhở về sự nguy hiểm của đỉnh núi cao hơn 8.000 m, thậm chí còn trở thành mốc đánh dấu. Những người leo núi biết rằng họ đang đi đúng đường khi đi qua một số thi thể đặc biệt, ví dụ như "Giày xanh" hoặc "Người đẹp ngủ trong rừng" (hiện đã được di dời khỏi đường leo núi). Tuy nhiên, đa số người bỏ mạng sẽ an nghỉ tại "Thung lũng Cầu vồng".

Thung lũng Cầu vồng là một khu vực thuộc vùng tử thần của Everest, được bao phủ bởi trang phục rực rỡ của những người đã thiệt mạng và bị đẩy khỏi đường leo núi. Tô điểm cho khu vực này là những bình oxy và lều nhiều màu. Nơi này ước tính chứa khoảng 200 thi thể, chưa rõ con số chính xác.

Đóng vai trò như một nghĩa địa cho những người thiệt mạng và phải bị bỏ lại ở vùng tử thần, Thung lũng Cầu vồng nằm ở độ cao trên 8.000 m, bên dưới sống núi phía bắc của Everest. Các thi thể vẫn ở đây vì việc thu hồi và di chuyển quá tốn kém, nguy hiểm và rất khó thành công. Thung lũng gần như trở thành một khu vực huyền thoại với những người leo núi và rất được tôn trọng do có nhiều người yên nghỉ.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022