Capture-JPG-3865-1659520506.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=y9q-Y5u6NHz-8vmpPR9ceQ

Thanh kiếm thế kỷ 11 bị chôn vùi dưới lớp đất mềm. Ảnh: PAP

Thanh kiếm dài một mét được phát hiện tại một địa điểm bí mật ở vùng Hạ Silesia, Ba Lan. Đây có thể là vũ khí của hiệp sĩ phục vụ vua Boleslaw dũng cảm (năm 967 - 1025). Ba cư dân địa phương tìm kiếm trong khu vực ở làng Lewin Kłodzki, Poland giáp biên giới Cộng hòa Czech hôm 1/8 và vô tình tìm thấy thanh kiếm chôn vùi trong lớp đất mềm sâu khoảng 30 cm. Họ lập tức thông báo cho các nhà khảo cổ ở Wałbrzych.

Tuy bị gãy và có một số chỗ xói mòn do oxy hóa, thanh kiếm ở trong tình trạng tốt. Phần tay cầm nằm tách biệt với các bộ phận còn lại và phía cuối lưỡi kiếm bị nứt. Theo nhà khảo cổ Marek Kowalski ở Văn phòng bảo vệ tượng đài lịch sử vùng Hạ Silesia, thanh kiếm có giá trị lịch sử cao. Một số thanh kiếm tương tự từng được khai quật ở đảo Ostrów Lednicki.

Tiến sĩ Lach Marek ở Viện Khảo cổ học tại Đại học Wroclaw đang bảo quản thanh kiếm. Do không tìm thấy đồ vật nào khác ở bên cạnh, các nhà khảo cổ loại trừ khả năng đây là đồ mai táng. Hiện nay, họ vẫn chưa rõ thanh kiếm bị rơi xuống đất hay chôn có chủ đích. Họ dự kiến tiến hành chụp cắt lớp vi tính thanh kiếm để xác định có chữ khắc trên đó hay không, qua đó xác định chủ sở hữu của nó.

An Khang (Theo Ancient Origins)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022