VNE-Snake-6790-1726221599.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iOiYIoMrHb3WGZncYUuyTw

Rắn chàm (bên phải) nôn ra rắn chuột (bên trái) và rắn đuôi chuông (ở giữa) nhỏ hơn. Ảnh: DNR

Khi các cán bộ động vật hoang dã ở bang Georgia bắt gặp đôi rắn dường như bất động do một con rắn khác lớn hơn nôn ra, họ rất bất ngờ trước những gì tìm thấy, theo Live Science đưa tin ngày 12/9. Nhưng tình huống trở nên kỳ quặc hơn khi một trong hai con rắn đó bất ngờ tỉnh lại và bỏ đi.

Kỹ thuật viên của Cơ quan Tài nguyên thiên nhiên Georgia (DNR) chứng kiến cảnh tượng hồi tháng 11/2023 trong lúc khảo sát rắn chàm miền đông (Drymarchon couperi) ở phía nam Georgia. Họ phát hiện con rắn chàm dài 1,2 m còn sống cùng hai con rắn khác gồm rắn chuột và rắn đuôi chuông lưng kim cương miền đông (Crotalus adamanteus). Cả hai rõ ràng đã bị rắn chám nuốt chửng, sau đó nôn ra, theo đại diện DNR.

Con rắn chuột không sống sót sau khi bị ăn thịt, nhưng rắn đuôi chuông có dấu hiệu còn sống khoảng một giờ sau và dường như không bị ảnh hưởng bởi sự việc. Nó nằm phơi nắng thay vì ẩn náu trong bụi rậm. Nhóm chuyên gia động vật hoang dã nhanh chóng phát hiện bụng rắn đuôi chuông có một chỗ phình to, chứng tỏ nó mới nuốt một con chuột.

"Sự việc khác thường này không chỉ hé lộ khả năng đi săn ấn tượng của rắn chàm mà cả sức sống bền bỉ bất ngờ của rắn đuôi chuông", DNR chia sẻ.

Rắn ăn thịt rắn không phải hành vi mới và quy mô bữa ăn hầu như không phải trở ngại. Ví dụ, vào tháng 6/2022, một cư dân ở Georgia ghi hình rắn vua miền đông (Lampropeltis getula) chậm rãi nuốt chửng rắn đuôi chuông gỗ (Crotalus horridus) lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, ăn thịt con mồi lớn cũng kéo theo nguy cơ như mắc nghẹn. Vào tháng 2/2022, một con rắn vương miện đá (Tantilla oolitica) ở Florida chết với xác rết mắc kẹt trong miệng.

Trong trường hợp mới nhất, rắn chàm có thể tìm cách tránh số phận tương tự khi nôn ra hai nạn nhân. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng nó tự nôn mồi để chạy trốn động vật ăn thịt hoặc căng thẳng bởi các chuyên gia động vật hoang dã ở gần đó.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022