Xe-dien-1-cho-1448-1716291396.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xLhHTkip6UHJJcWFxM8NrA

Ôtô điện một chỗ ngồi có tầm hoạt động 160 km. Ảnh: Andrea Mocellin

Nhà thiết kế Italy Andrea Mocellin và công ty tư vấn kỹ thuật Anh Dexet Technologies hợp tác thiết kế Zigy, mẫu xe điện nhỏ gọn dành cho một người, New Atlas hôm 20/5 đưa tin. Nhóm thiết kế được truyền cảm hứng từ những con đường chật hẹp và tắc nghẽn ở London. Nhận thấy nhiều chiếc ôtô lớn chỉ có một người ngồi, họ cho rằng "tại sao không phát triển một chiếc xe nhỏ gọn, không phát thải dành riêng để đi lại trong thành phố?"

Dự án vẫn đang ở giai đoạn phát triển, Mocellin cùng các cộng sự đang tìm kiếm đối tác để biến ý tưởng này thành nguyên mẫu và tiến xa hơn. Zigy được phát triển cho mục đích sử dụng cá nhân, cho thuê và vận hành đội xe. Ngoài ra, mẫu xe này có thể có các phiên bản chở hàng thương mại trong tương lai.

Zigy là xe điện 4 bánh, dự kiến dài 1,95 m, rộng 1,1 m và cao 1,6 m. Nhóm thiết kế thực hiện các mô phỏng khí động học kỹ thuật số và cho biết, hệ số cản của xe là khoảng 0,35. Điều này giúp tăng 25% phạm vi hoạt động của xe so với các đối thủ cạnh tranh.

Zigy có khung bằng vật liệu composite nhựa nhiệt dẻo dạng module, kết hợp với sợi carbon tái chế và các loại sợi tự nhiên. Xe trang bị cốp rộng 30 lít để chở hàng. Trọng lượng xe không tải là 353 kg. Bán kính quay xe đạt 7 m, mang đến khả năng cơ động tốt trong thành phố. Bên cạnh đó, kích thước nhỏ gọn cũng giúp Zigy dễ dàng tìm chỗ đậu.

Động cơ của chiếc xe nhỏ gọn đạt công suất tối đa 21 kW và tạo ra mô-men xoắn tối đa 135 Nm. Xe có tốc độ cao nhất là 77 km/h, trong khi pin mang lại tầm hoạt động khoảng 160 km mỗi lần sạc. Được thiết kế để chở một người, Zigy cũng chỉ có một cánh cửa duy nhất. Hiện thông tin về kế hoạch sản xuất mẫu xe mới chưa được tiết lộ.

Thu Thảo (Theo New Atlas)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022