Chương trình "Sức khỏe cho người bệnh ung thư" (Cancer Wellness Program Vietnam) do TS Nguyễn Thị Hoa Huyền, Viện Khoa học Sức khỏe, trường Đại học VinUni, TS Phạm Huy Hiệu, Viện Kỹ thuật và Khoa học Máy tính, Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe Thông minh VinUni-illinois, trường Đại học VinUni và GS Debra Anderson, trường Đại học công nghệ Sydney, Australia cùng một số nhà nghiên cứu, sinh viên y khoa khởi xướng, hướng tới bệnh nhân là phụ nữ phục hồi sau điều trị ung thư.

Chia sẻ với VnExpress, TS Nguyễn Thị Hoa Huyền, chủ nhiệm dự án nói nữ giới là nhóm dễ bị tổn thương do thường đối mặt với ung thư vú và cổ tử cung. Đây là hai trong những loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ Việt Nam.

Theo đó giải pháp chăm sóc sức khỏe sau điều trị ung thư qua các ứng dụng thông minh được nhóm xây dựng nhằm hỗ trợ từ xa cho bệnh nhân các khu vực khó khăn. Người bệnh có thể được theo dõi, điều trị từ xa mà không cần phải đến viện thường xuyên, giảm chi phí đi lại và điều trị. Dự án cũng hướng đến tăng cường đào tạo cho đội ngũ y tế về chăm sóc giảm nhẹ và hỗ trợ tâm lý nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn.

Cham-soc-sk-phu-nu-ung-thu-7379-1729260943.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g4AHpzgxYI7qKreK1qX-7A

Các thành viên chính nhóm dự án, từ trái qua: TS Nguyễn Thị Hoa Huyền, TS Phạm Huy Hiệu và GS Debra Anderson. Ảnh: NVCC

TS Phạm Huy Hiệu, đồng chủ nhiệm dự án cho biết, khi tham gia chương trình, bệnh nhân được trang bị đồng hồ thông minh Fitbit để thu thập các chỉ số sức khỏe quan trọng như nhịp tim, nồng độ oxy trong máu (SpO2), số bước đi mỗi ngày, chất lượng giấc ngủ, phản hồi về mức độ đau và tình trạng tâm lý.

Các dữ liệu này được phân tích và huấn luyện bởi các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tìm ra mối liên hệ giữa các chỉ số sinh học và trạng thái tinh thần, cũng như theo dõi, phát hiện các bất thường sức khỏe theo thời gian thực. Cuối cùng, thuật toán sẽ giúp khuyến nghị các bài thực hành cá thể hóa để điều chỉnh hành vi và lối sống như chế độ dinh dưỡng và luyện tập, giúp tối ưu quá trình điều trị và phục hồi sau ung thư.

nha-khoa-hoc-viet-lam-du-an-cham-soc-suc-khoe-phu-nu-ung-thu-1729260053.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=V8ndQSTSYSh7czyfEqwB-A
Nhà khoa học Việt làm dự án chăm sóc sức khỏe phụ nữ ung thư

Giới thiệu các tính năng ứng dụng theo dõi sức khỏe phụ nữ sau điều trị ung thư. Video: NVCC

Các chỉ số về dữ liệu sức khỏe sau khi phân tích được hiển thị và khuyến nghị trên ứng dụng cài điện thoại người dùng. Người bệnh căn cứ vào đề xuất từ ứng dụng để thực hiện các bài tập thể dục, giãn cơ được cá thể hóa dựa vào tình trạng sức khỏe của họ nhằm cải thiện sức mạnh, sự linh hoạt, giảm mệt mỏi. Ứng dụng cũng đưa ra chế độ dinh dưỡng và quản lý cân nặng để giúp người bệnh nâng cao thể trạng, ngăn ngừa tái phát.

Trên ứng dụng cung cấp kiến thức cơ bản về bệnh, các triệu chứng có thể xảy ra và cách quản lý nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân và mức độ đáp ứng với điều trị. Ngoài ra ứng dụng còn có tính năng tư vấn tâm lý, các liệu pháp giảm stress và hỗ trợ tinh thần để giúp người bệnh đối phó với lo lắng, trầm cảm sau điều trị.

Ứng dụng cũng có kênh trao đổi để bệnh nhân có thể gặp trực tuyến bác sĩ bất cứ lúc nào và mạng xã hội cộng đồng của họ nhằm tăng tính tương tác, thảo luận. Nhóm nghiên cứu đánh giá, sự phục hồi của bệnh nhân thể hiện qua chỉ số thể chất như cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), chức năng hô hấp, các chỉ số sinh hiệu (mạch, nhiệt độ, huyết áp, bão hòa oxy máu, điện tim...) và mức độ hoạt động hàng ngày.

Dự án dự kiến sẽ phục vụ 150 nữ bệnh nhân hoàn toàn miễn phí. Mỗi người tham gia sẽ được theo dõi, hỗ trợ trong vòng 12 tuần. Người bệnh có thể đăng ký tham gia trên các nền tảng trực tuyến như website, fanpage của chương trình đến hết tháng 3/2025.

Hà An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022