hang-nghin-ty-ve-sau-bat-dau-xam-chiem-nuoc-my-1714549836.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zCJ1KijpPOyFwebt3yR7EA
Hàng nghìn tỷ ve sầu bắt đầu xâm chiếm nước Mỹ

Ve sầu bắt đầu xuất hiện ở một số bang tại Mỹ. Video: NBC

Hai nhóm ve sầu xuất hiện cùng lúc trong năm nay, có nghĩa Mỹ sẽ ghi nhận nhiều ve sầu hơn bình thường. Nhóm Brood XIX với chu kỳ 13 năm sẽ tập trung ở vùng đông nam gồm các bang Kentucky, Missouri, Arkansas, Tennessee, Mississippi, Alabama, Georgia, South Carolina, North Carolina và Virginia. Nhóm Brood XIII với chu kỳ 17 năm sẽ phân bố ở vùng trung tây, chủ yếu là bang Illinois và Iowa, CBS hôm 29/4 đưa tin.

Ve sầu sống dưới lòng đất phần lớn thời gian trong đời. Ở cuối chu kỳ 13 hoặc 17 năm, chúng chui lên mặt đất, bay lên cây, lột xác, giao phối và chết. Ấu trùng rơi xuống và tự vùi mình dưới lớp đất, chờ tới lần xuất hiện tiếp theo. Chúng chỉ chui ra khi nhiệt độ đất lên tới 17,8 độ C. Sự kiện này bắt đầu từ cuối tháng 4, nhưng chủ yếu rơi vào tháng 5 hoặc 6 ở phần lớn các nơi, theo Ken Johnson, nhà giáo dục trồng trọt ở Đại học Illinois. Một số bang ấm lên nhanh hơn những bang khác nên ve sầu đã xuất hiện sớm.

Hôm 25/4 ở gần biên giới giữa bang Georgia và South Carolina, phóng viên CBS Dave Malkoff tìm thấy hàng nghìn con ve sầu bay trong không trung với tiếng kêu râm ran đặc trưng. Một số con đang lột xác trên thân cây. "Chúng mất một lúc để chuyển thành cơ thể trưởng thành đầy đủ", Malkoff nói.

Một khu vực nhỏ ở bang Illinois sẽ gặp cả nhóm Brood XIX và Brood XIII trong năm nay. Ở Champaign, Illinois tuần trước, phóng viên Maddie Weirus của CBS tìm nhộng ve sầu cùng với nhà côn trùng học Katie Dana ở Đại học Illinois. Họ đào đất và thu thập nhiều mẫu vật ve sầu nhỏ.

Tại một số bang phía nam, người dân cũng báo cáo trông thấy ve sầu. Marie Gruss Sherr ghi hình ve sầu ở Durham, North Carolina. Phần lớn chúng đậu trên cây. Ve sầu thường bị nhầm với châu chấu ăn lá. Thay vào đó, ve sầu thu thập dưỡng chất từ những cành nhỏ. Tuy nhiên, hầu hết cây không bị ảnh hưởng.

Tại bang Georgia gần hồ Oconee, một người dân ghi lại âm thanh ầm ỹ mà đàn ve sầu phát ra. Ve sầu đực kêu râm ran để thu hút con cái trong khi con cái vỗ cánh để phát tín hiệu chúng sẵn sàng giao phối. Tuần trước, ve sầu kêu to đến mức người dân ở quận Newberry, South Carolina, hỏi cảnh sát về âm thanh giống tiếng còi.

Sau khi chui ra khỏi lòng đất, ve sầu có tuổi thọ tương đối ngắn. Khoảng 5 ngày sau, chúng bắt đầu giao phối và con cái đẻ trứng trên cây gỗ, sử dụng cơ quan đẻ trứng. Chúng phun khoảng 10 - 20 quả trứng vào cành cây và tổng cộng 500 - 600 quả trong một mùa. Trứng nở sau khoảng 6 tuần, nhưng bố mẹ chúng đã chết không lâu sau quá trình ghép đôi, chỉ kéo dài khoảng một tháng trên mặt đất.

An Khang (Theo CBS)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022