VNE-Howl-2707-1713784397.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=HgM5LVPV6pqu8byhDPMwvw

Tư thế hú của chuột châu chấu. Ảnh: Minden Pictures

Chuột châu chấu phương nam (Onychomys torridus) sống ở khu vực tây nam nước Mỹ và tây bắc Mexico, chuyên ăn bọ cạp, côn trùng, các loài chuột khác và một số thực vật. Chúng là động vật ăn thịt có thể kháng nọc độc bọ cạp, theo Live Science.

Loài chuột này cực kỳ hung dữ, sẽ tấn công bất cứ thứ gì chuyển động không lớn hơn quá nhiều so với nó. Nó thậm chí sẵn sàng ăn thịt đồng loại khi thức ăn khan hiếm. Chuột châu chấu sẽ phục kích con mồi, sau đó tóm gọn và giết chết bằng nhát cắn vào đầu. Một trong những con mồi ưa thích của chúng là bọ cạp vỏ cây Arizona (Centruroides sculpturatus) với nọc độc đủ mạnh để gây chết người.

Để đối phó, chuột châu chấu giảm tác động của nọc độc thông qua tạm dừng kênh hóa học truyền dẫn tín hiệu đau tới não khi trúng nọc độc. Điều này có nghĩa về cơ bản, chúng không cảm thấy đau, dù các nhà nghiên cứu vẫn không biết tại sao chất độc trong đó không giết chết chúng. Chuột châu chấu cũng có thể cắn đứt đuôi bọ cạp để ngăn con mồi chích nọc độc.

Khi hú vào đêm trăng tròn, chuột châu chấu đứng trên hai chân sau, hếch mũi lên trời và tạo ra âm thanh có thể nghe thấy từ khoảng cách 100 m. Tiếng kêu của chúng được tạo ra theo cách tương tự khi con người nói và chó sói hú, đó là sử dụng rung động mô sinh ra từ dòng khí, theo một nghiên cứu năm 2017. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện loài chuột này có đường dẫn âm hình chuông, giúp tăng cường độ âm thanh.

Tiếng hú phát ra ngay trước khi giết mồi giúp chuột châu chấu đánh dấu lãnh thổ. Chúng có tính bảo vệ lãnh thổ cao và chủ yếu sống đơn độc. Các cá thể có thể sống theo cặp gồm con đực và cái nhưng chúng thường giết bạn tình, theo Animal Diversity Web.

An Khang (Theo Live Science)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022