ca-voi-lung-gu-roi-trung-thuyen-ngu-dan-1721881001.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zrf3KJYOGJ9CGbdcJ6LqeQ
Cá voi lưng gù rơi trúng thuyền ngư dân

Con cá voi lưng gù khiến một chiếc thuyền của ngư dân bị lật. Video: NDTV

Hai anh em Wyatt và Colin Yager gần đây chứng kiến sức mạnh của một con cá voi lưng gù bất ngờ lao vọt lên từ biển sâu ở ngoài khơi mũi Odiorne tại thị trấn Rye, New Hampshire. Họ ghi lại khoảnh khắc gây sốc khi con vật phi thân khỏi mặt nước, sau đó rơi xuống phần đuôi của chiếc thuyền nhỏ gần đó, khiến nó lật nhào. Tuy hai người trên thuyền bị đẩy văng xuống nước, dường như không có ai trong số họ hay con cá voi bị thương, National Geographic hôm 24/7 đưa tin.

Alisa Schulman - Janiger, nhà sinh vật học hải dương ở Dự án cá voi sát thủ California, chắc chắn đây chỉ là một tai nạn và con cá voi không có ý định tấn công thuyền. "Sự việc là vụ va chạm giữa cá voi tập trung 100% vào kiếm mồi và một chiếc thuyền câu nằm yên trên mặt nước và không phát ra tiếng động nào. Trong video, bạn có thể thấy đàn cá nhỏ nhảy khỏi mặt nước và từ chiếc miệng chìa ra của cá voi", Schulman - Janiger cho biết.

Cá voi lưng gù thường ăn động vật giáp xác nhỏ gọi là nhuyễn thể, cũng như cả đàn cá trổng, cá tuyết, cá cát và cá ốt vảy nhỏ. Để bắt cá, loài động vật biển có vú này đôi khi lùa con mồi lên mặt nước bằng cách nhả màn bong bóng khiến đàn cá tưởng chúng bị mắc kẹt và không có lựa chọn nào khác ngoài bơi lên. Tiếp đó, cá voi lưng gù sẽ lao vọt lên với chiếc miệng mở to, nuốt chửng cả đàn cá bằng một ngụm.

Trong trường hợp này, Schulman - Janiger chia sẻ con cá voi lưng gù gây ra tai nạn ăn cá mòi dầu Đại Tây Dương suốt vài ngày ở sông Piscataqua giữa Maine và New Hampshire, điều khá khác thường ở khu vực đó. Lính tuần duyên cũng chú ý tới con cá voi lưng gù duy nhất trong vùng và phát thông báo nhắc nhở người đi biển coi chừng nó, theo Dianna Schulte, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội bảo tồn biển Blue Ocean. Schulman - Janiger nhấn mạnh người điều khiển thuyền không làm gì sai. Họ đã tắt động cơ và không tìm cách tương tác với con cá voi.

Ở những khu vực tập trung các loài cá nhỏ sinh sản nhanh, cá voi lưng gù sẽ tận dụng bữa ăn dễ kiếm và ít chú ý tới vật thể trên mặt nước, bao gồm tàu thuyền. Khi kiếm ăn, cá voi lưng gù rất khó dự đoán và hoạt động tích cực ở mặt nước. Ngay cả rơi trúng thuyền của con người cũng không đủ ngăn nó tiếp tục bữa ăn. Báo cáo từ hiện trường cho biết sau cuộc đụng độ, con cá voi vẫn kiếm ăn thêm 4 giờ nữa.

Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) cảnh báo ngư dân không nên buông cần câu hoặc thả lưới ở khu vực gần cá voi lưng gù hoặc xuất hiện đám mây bong bóng. Ngoài ra, các thuyền nên giảm tốc độ xuống 18,5 km/h ở nơi thường xuất hiện cá voi để tránh va chạm.

An Khang (Theo National Geographic)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022