screenshot_3.pngDừa Lodoicea maldivica, với kích cỡ to lớn và vẻ ngoài độc đáo, là mặt hàng được giới sưu tầm săn lùng. (Nguồn: Oddity Central)

Lodoicea maldivica, còn có tên dừa đôi hoặc coco-de-mer, là một giống dừa đặc biệt. Những cây này có chiều cao từ 25 đến 34 mét và có những quả dừa “siêu to khổng lồ”, với chiều dài hơn 30cm, đường kính gần 1m và trọng lượng tới 20kg.

Do hình dáng khá gợi cảm, trông như vòng ba của một người phụ nữ quyến rũ, chúng đã truyền cảm hứng cho nhiều truyền thuyết. Loại quả này cũng được nhiều ông hoàng và những người có ảnh hưởng khác săn tìm suốt nhiều năm. Tới tận ngày hôm nay, sự quý hiếm của “siêu dừa” khiến chúng càng được các nhà sưu tầm đánh giá cao.

Dừa Lodoicea maldivica có nguồn gốc từ các đảo Praslin và Curieuse ở Seychelles. Ngày nay, một số cây dừa này còn mọc trên các đảo nhỏ khác là St Pierre, Chauve-Souris và Ile Ronde.

Tổng cộng, hiện nay chỉ còn khoảng 8.000 cây dừa Lodoicea maldivica trưởng thành trong tự nhiên. Số lượng ít ỏi khiến loài này đã được đưa vào danh sách các sinh vật cần được bảo tồn ở mức cao nhất.

Quả không phải là thứ duy nhất có kích cỡ lớn trên các cây Lodoicea maldivica. Những chiếc lá hình quạt của chúng có thể dài từ 7 đến 10 mét và rộng tới 4,5 mét.

Đây là đặc điểm khá thú vị, khi loài này chỉ sống trên đất có thành phần nhiều đá, nghèo dinh dưỡng. Nhưng Lodoicea maldivica đã thích nghi để tồn tại tốt trong khi chỉ cần lượng dinh dưỡng bằng 1/3 so với các loại cây khác mọc gần đó.

Quả của Lodoicea maldivica được săn lùng vì khá hiếm. Trong suốt vòng đời kéo dài hàng thế kỷ, một cây dừa sẽ chỉ cho ra khoảng 100 quả. Mỗi quả dừa thường mất tới 7 năm để bảy năm để thực sự trưởng thành, và thêm hai năm nữa để nảy mầm.

Cây dừa này có cái tên coco de mer bởi cánh thủy thủ ngày xưa tưởng rằng những quả dừa khổng lồ mà họ tìm thấy trôi nổi trên đại dương đến từ biển cả. Trên thực tế, quả dừa khá nặng nên khi rụng khỏi cây, nó sẽ nhanh chóng chìm xuống đáy biển. Sau một thời gian, lớp vỏ bao phủ bên ngoài bị thối rữa đi, phần sọ dừa ở trong mới nổi lên.

Do cực kỳ quý hiếm, mỗi quả dừa coco de mer hiện có giá lên tới vài ngàn USD. Đây là lý do mỗi quả dừa thường được đóng lồng bảo vệ, để ngăn chặn khả năng nó bị lấy trộm./.

Minh Phương (Vietnam+)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022