Cách chọn mực

Mực tươi thân sáng, màu trắng sữa, hơi phớt hồng, không trắng đục. Thân mực có độ săn chắc, đàn hồi tốt khi ấn vào. Mắt mực trong sáng trong suốt. Râu mực đầy đủ, không bị đứt đoạn, nếu mực tươi thì râu săn chắc, ngược lại, mực ươn thì râu sẽ mềm nhũn hơn.

Khi ta chọn mực thì đầu mực phải còn dính chặt với thân, khó đứt khi cầm lên. Không chọn mực có mùi hôi tanh.

Sơ chế nguyên liệu

Mực tươi mua về sơ chế sạch bằng cách loại bỏ nội tạng, bỏ mắt, bỏ túi mực. Khử mùi tanh của mực bằng cách bóp mực với muối và rượu trắng. Nếu mực loại nhỏ thì để nguyên con, mực lớn thì có thể cắt thành từng miếng vừa miệng tùy theo sở thích của người nấu. Tuy nhiên để hạn chế sự hao hụt dinh dưỡng nên để nguyên con luộc.

muc-luoc1-17230299477061872363608.jpg

Mực luộc với rượu và giấm cực ngon.

Luộc mực

Luộc mực với giấm và rượu trắng

Cho một nồi nước lên bếp, thêm vào nồi 1 chén rượu trắng nhỏ, và 1 chén giấm một ít đường, mì chính với lượng nước, rượu và giấm chỉ nên vừa xâm xấp mặt mực. Khi nước sôi thì cho mực ống vào luộc. Khi thấy mực chuyển màu trắng, thân mực săn lại có mùi thơm đặc trưng thì tắt bếp.

Để mực luộc ngon thì sau khi luộc ngâm mực vào bát nước đá tầm 10 phút để mực giòn hơn. Khi ăn hãy nhúng qua mực với hành lá lại cho nóng rồi thưởng thức.

Cách luộc mực ống ngon với lá ổi

Lá ổi từ lâu đã là một vị thuốc dân gian rất tốt cho sức khỏe với lượng berbagia rất lớn, giúp điều trị bệnh tiêu chảy, giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Luộc mực ống chung với lá ổi ngoài việc tốt cho sức khỏe còn giúp khử mùi tanh của mực, thịt mực thơm mùi lá ổi rất lạ miệng.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Mực ống tươi 1 kg

1 nắm lá ổi tươi

Tỏi, ớt, sả

Gia vị: Mì chính, muối, đường, tiêu.

Cách thực hiện

Mực tươi mua về đem rửa sạch, loại bỏ nội tạng, túi mực, lột da, bỏ mắt. Sau đó ngâm mực 5 phút với rượu trắng và muôi để khử mùi tanh và giúp mực giòn hơn.

Chuẩn bị nắm lá ổi tươi, lựa những lá còn non sẽ ngon hơn. Rửa thật sạch với nước muối rồi để ráo. Tỏi, ớt, sả đập dập.

Luộc mực với lá ổi

Bắc nồi nước sạch lên bếp, đem lá ổi vào vò nhẹ cho nát rồi cho thêm một ít muối, bột ngọt, đường vào nước luộc. Đợi nước sôi rồi cho mực ống vào cùng với tỏi, ớt, sả đập dập. Khi thấy mực chuyển sang màu trắng, thịt săn lại, bay mùi thơm đặc trưng thì tắt bếp.

muc-hap-la-oi-ngon-1723030333698589615602.jpg

Mực ống hấp lá ổi ngon.

Vị chát của lá ổi sẽ làm cho những miếng mực thơm, ngon không bị tanh, giữ nguyên vị ngọt tự nhiên. Ăn mực ống luộc chung với lá ổi cũng yên tâm không bị tình trạng rối loạn tiêu hóa hay khó tiêu rất có lợi.  Ngoài ra chúng ta có thể luộc mực với lá lốt; luộc mực với nước dừa.

Hấp mực

Có rất nhiều cách để hấp mực như: Mực hấp bia, mực hấp xả gừng…

Mực hấp bia

Sử dụng bia để hấp mực sẽ giúp làm món ăn thêm ngon và không còn mùi tanh. Cách hấp mực ngon với bia cũng vô cùng đơn giản.

Chuẩn bị nguyên liệu

Mực tươi; Bia tươi hoặc bia lon tùy thích; Ớt, tỏi băm; sả; hành lá; gừng thái lát.

Cách thực hiện

Mực làm sạch và khử mùi tanh sau đó để cho ráo nước. Lấy một cái nồi lót dưới đáy là sả, gừng, hành lá sau đó cho mực lên trên. Cứ xếp luân phiên một lớp mực một lớp sả cho đến khi hết mực. Lớp cuối cùng là gừng và hành lá rải đều lên mặt.

Sau đó đổ bia vào ngập hết mực, thêm gia vị đường, mì chính vào luộc trong 10 phút. Đến khi mực chuyển sang màu trắng và săn lại thì tắt bếp.

Mực hấp gừng sả

Sơ chế nguyên liệu

Mực ống mua về lấy sạch túi mực, cắt bỏ mắt, bỏ nội tạng, lột bỏ da, rửa 2 - 3 lần nước cho thật sạch và cắt khúc vừa ăn.

Cho mực đã cắt vào tô trộn đều cùng với 1/2 muỗng canh nước mắm, 1/4 muỗng cà phê bột ngọt, ướp khoảng 30 phút để mực thấm gia vị.

hap-muc-1-17230305958231992882050.jpg

Mực hấp gừng sả gừng.

Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch và cắt sợi nhỏ. Sả bóc bỏ lớp vỏ già, rửa qua với nước rồi cắt lát. Hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt múi cau. Ớt rửa sơ với nước, cắt lát mỏng.

Hấp mực sả gừng

Cho mực đã ướp vào đĩa sâu lòng, lấy gừng, sả, hành tây, ớt cắt lát xếp lên trên, tiếp đến cho đĩa mực vào xửng hấp trong vòng 10 - 15 phút là mực chín, lúc này bạn tắt bếp, để yên đĩa mực trong nồi thêm 1 - 2 phút rồi lấy ra là hoàn tất.

Thành phẩm

Mực hấp gừng sả vẫn giữ nguyên được hương vị mềm ngọt của thịt mực, thêm mùi thơm nồng nàn của sả gừng, hành tây tươi giòn thật hấp dẫn. Khi ăn, chấm mực với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh để tăng thêm hương vị.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022