khanh-thi-bay-cach-cat-banh-chung-bang-lat-1674449590.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=d2-AdpmpzBnsMhC9A3Lwyw
Khánh Thi bày cách cắt bánh chưng bằng lạt

Khánh Thi hướng dẫn cách bắt bánh chưng bằng lạt. Video: Tiktok Khánh Thi

Khánh Thi được mẹ giao nhiệm vụ cắt bánh chưng cho cả nhà vào dịp Tết. Bà xã Phan Hiển tự nhận bản thân không khéo léo chuyện bếp núc nhưng vẫn biết cách làm. Khánh Thi sử dụng lạt để cắt bánh chưng, thay vì dùng dao. Đây là kiểu làm truyền thống của người Bắc, thường được các bà các mẹ dạy cho con cháu.

Đầu tiên, Khánh Thi tháo lạt buộc, tước lạt và rửa sạch rồi mở lớp lá phía trên bánh. Lạt sợi mảnh nhưng rất dai, phù hợp để cắt bánh chưng mà không bị dính như dùng dao. Thông thường, mọi người thường chia bánh chưng làm 8 phần, do đó, cần sử dụng 4 chiếc lạt, chia làm 2 đường ngang dọc và 2 đường chéo. Khánh Thi lưu ý, bạn cần nhớ thứ tự ấn lạt để cắt theo đúng chiều, khi cắt thì làm theo thứ tự ngược lại.

Sau đó, đặt một chiếc đĩa phẳng lên trên rồi lật ngược bánh, bóc từng lớp lá còn lại nhẹ nhàng, tránh để nát bánh hay gạo dính lại lá. Cuối cùng, bạn chỉ cần vắt chéo lạt để cắt bánh nhưng theo kinh nghiệm của Khánh Thi, cần kéo lạt sang hai bên và rút theo chiều ngang, không kéo lên trên, sẽ làm thịt và nhân rơi ra ngoài. Bạn làm lần lượt với 4 lạt là hoàn thành. Bà mẹ hai con khá tâm đắc với thành quả của mình, bánh được cắt đều, "không miếng thịt nào bị tơi tả".

Cách làm này cũng có thể áp dụng với bánh tét cũng rất hiệu quả: đặt dây phía dưới bánh, vắt chéo rồi cắt. Bạn cũng có thể dùng dao nhưng cần bọc lưỡi dao bằng màng bọc thực phẩm hoặc bao nilon để dao không bị dính và nát nhân.

SuZi Nguyễn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022