Chất lỏng luôn là loại hàng hóa được kiểm tra kỹ và bị giới hạn dung tích, đi kèm nhiều quy định đặc biệt khi đi máy bay với lý do đảm bảo an toàn. Quy định này bắt đầu được thực thi vào năm 2006 sau khi âm mưu đánh bom bằng chất lỏng được cảnh sát Anh đập tan. Lượng chất lỏng được tìm thấy trên một chuyến bay từ Anh sang Bắc Mỹ ước lượng có thể gây ra một vụ nổ lớn, thiệt hại nặng nề hơn cả vụ 11/9/2001. Trước đó, một vụ nổ xe bus khác cũng được phát giác vào năm 2005. Loại bom được tìm thấy có thành phần chất lỏng. Từ đó, quy định này được ban hành rộng rãi với nhiều hãng hàng không trên khắp thế giới.

000023403627-XXXLargejpg-JS745-8498-2588-1679142875.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=AN3J5_AuyFnMb3Yb-Pp5Rw

Túi nhựa được khuyến cáo mang lên máy bay có kích thước 20x20 cm và là loại trong suốt, có khóa zip. Ảnh: CNN

Chất lỏng được quy định gồm các loại dung dịch, bình xịt, chất đặc sánh (gel) như nước hoa, sữa rửa mặt, dầu gội, sữa tắm, kem đánh răng, mascara, keo xịt tóc, xịt khoáng, gel cạo râu hay các loại thực phẩm dạng lỏng như súp, siro, mứt, mật ong, sữa. Chất lỏng dễ gây cháy, nổ, độc hại như axit, sơn, xăng dầu, hóa chất đặc biệt bị cấm mang lên máy bay.

Quy định hạn chế dành cho chất lỏng được quy định tùy theo hãng hàng không, quốc gia nhập cảnh và theo chặng (quốc tế hay nội địa). Hiện nay, trên các chuyến bay nội địa, hầu hết các hãng hàng không Việt Nam không giới hạn dung tích nhưng hạn chế chất lỏng có mùi như nước mắm, xì dầu, nước tương, canh, súp, mắm tôm. Vietnam Airlines quy định, hành khách không được mang quá ba lít hoặc ba kg nước mắm hoặc mắm trên các chuyến bay nội địa. Các hãng hàng không khác cũng hạn chế mặt hàng này và yêu cầu phải được đóng gói đúng quy cách, tránh gây mùi trên máy bay.

liquinds-in-carry-on-luggagead-4760-5822-1679142875.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=j7ZgQfcYrIn1SUef8XvfFw

Kem đánh răng và các loại mỹ phẩm được phép mang lên máy bay nhưng hạn chế dung tích. Ảnh: Adobe Stock

Trên các chuyến bay quốc tế, quy định chặt chẽ hơn. Phần lớn các hãng hàng không đều giới hạn lượng chất lỏng, bình xịt, gel trong hành lý xách tay. Mỗi hành khách được mang tối đa không quá một lít và phải chiết thành từng lọ không quá 100 ml, đóng kín hoàn toàn. Một số hãng còn quy định kích thước của túi nhựa là 20x20 cm và là loại trong suốt, có khóa zip. Việc này giúp quá trình kiểm tra tại cửa an ninh nhanh chóng và thuận tiện hơn. Nếu chai chiết có dung tích lớn hơn 100 ml (kể cả khi chất lỏng bên trong ít hơn) cũng không được chấp nhận, hành khách phải để trong hành lý ký gửi.

Ngoài ra, nếu mang theo chất lỏng là thuốc chữa bệnh, hành khách cần chuẩn bị cả đơn thuốc, trong đó ghi rõ họ và tên, địa chỉ của người kê đơn thuốc, họ và tên người sử dụng thuốc phù hợp với họ và tên trên vé hành khách. Chất lỏng là sữa, thức ăn dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh phải có trẻ em, trẻ sơ sinh đi cùng. Chất lỏng, bình xịt, gel mua tại cửa hàng trong khu cách ly quốc tế, trên chuyến bay quốc tế được phép mang theo người và hành lý xách tay không giới hạn dung tích với điều kiện phải đựng trong túi nhựa an ninh được dán kín, tốt nhất có hóa đơn đi kèm.

Bên cạnh quy định của các hãng hàng không, khi di chuyển quốc tế, bạn cũng nên tìm hiểu những vật phẩm nào (bao gồm cả chất lỏng) được phép mang theo khi nhập cảnh. Nhiều vật dụng, thực phẩm không vi phạm quy định hành lý của hãng hàng không nhưng lại nằm trong danh sách cấm mang vào lãnh thổ một số quốc gia.

Hà Nguyên

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022