Gỏi cá hồi là một trong những đặc sản của ẩm thực Sa Pa. Cá hồi cắt lát mỏng, khi ăn nhúng vào nước cốt chanh rồi cuốn cùng bánh tráng và các loại rau như tía tô, cà rốt, củ cải, dứa chấm với xì dầu mù tạt. Khi tới Việt Nam và "phải lòng" Sa Pa, đầu bếp người Đức Oliver Mette - có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực khách sạn tại nhiều vùng đất trên thế giới - quyết định kết hợp gỏi cá hồi Sa Pa với sushi Nhật Bản, tạo thành món gỏi cá hồi cuộn giao thoa giữa hai nền ẩm thực.

r3yzyJr6-9419-1718428010.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Smm_R_QneehuNsMqs5LNYA

Món gỏi kết hợp giữa gỏi cá hồi Sa Pa và sushi Nhật Bản.

Cá hồi sẽ được cắt lát dày để cảm nhận rõ độ tươi và ngậy, kết hợp với rau tía tô, cải mèo, cà rốt và củ cải. Thay vì dùng bánh tráng, món này sẽ dùng rong biển - tinh hoa ẩm thực Nhật Bản - cuộn lại các nguyên liệu như khi làm sushi và chia làm bốn ngăn. Hai ngăn cá hồi đối xứng, một ngăn rau, một ngăn các loại củ. Khi thưởng thức, hương vị hòa quyện giữa vị ngậy của cá hồi, chút hăng từ rau cải và được cân bằng bởi các loại củ, tạo nên món gỏi độc đáo.

Thay vì lăn miếng cá hồi mỏng qua nước cốt chanh, gỏi cá hồi cuộn mang đến cảm giác "cắn ngập răng" khi các nguyên liệu đều được "chia khoang" và chỉ hòa quyện khi vào đến miệng người thưởng thức. Màu sắc trình bày cũng rất bắt mắt khi chủ đạo là màu đen của rong biển nhưng điểm nhấn là màu cam của cá hồi, kết hợp với màu xanh của rau cải và trắng của củ cải, vàng cam của cà rốt tạo tông màu tươi.

Z5NblSoR-3906-1718428010.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=jmg91gAIy0E97WH4vYug8g

Đầu bếp Oliver Mette đang chế biến gỏi cá hồi cuộn. Ảnh: Hotel De La Coupole

Xuất thân từ đất nước Đức, đầu bếp Oliver Mette theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo trong từng món ăn. Ông quan niệm nấu ăn là một nghệ thuật và không tác phẩm nghệ thuật nào được đánh giá cao và đón nhận bởi công chúng nếu tạo ra từ khuôn mẫu. Những chi tiết sáng tạo và độc đáo luôn là yếu tố giữ chân thực khách trong bất cứ hành trình khám phá vị giác nào.

Nuôi dưỡng đam mê ẩm thực và dịch chuyển từ thời ấu thơ, người đàn ông Đức có 25 năm hoạt động trong lĩnh vực ẩm thực, từng làm việc tại Đức, Thụy Sỹ và đảo Maldives. Hiện ông là bếp trưởng một nhà hàng nằm trong khách sạn De La Coupole trên Sa Pa. Ông cũng đi nhiều nơi trên thế giới để khám phá các nền văn hóa và tìm cách đưa câu chuyện vào các món ăn. Quá trình tiếp cận các nền ẩm thực đặc sắc, đa dạng đã tạo nên sự giao thoa trong cá tính và khẩu vị ẩm thực của Oliver.

VgI7NJuB-3380-1718428010.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=2E-8QhM1uJBIPMGFZrLxtw

Oliver thích sử dụng các nguyên liệu có sẵn từ địa phương như rau củ trong quá trình chế biến.

Sự đa dạng cũng là yếu tố được Oliver Mette đặt lên hàng đầu trong việc tìm kiếm nguyên liệu - chất liệu cho mỗi món ăn. Ông thích "chơi đùa" với những nguyên liệu địa phương sẵn có, đặc biệt là hai loại gia vị phổ biến tại Châu Á - sả và gừng. Ông quan niệm: "Hai loại gia vị này không chỉ đậm đà trong hương vị, hấp dẫn về màu sắc mà còn mang đậm bản sắc văn hóa của vùng nhiệt đới. Tuy chiếm vị trí khiêm tốn trong mỗi món ăn, sả và gừng biến hóa đa dạng trong cách chế biến, góp phần giúp món ăn muôn phần bùng nổ". Với Oliver Mette, nguyên liệu địa phương chính là yếu tố để lại ấn tượng cho mỗi thực khách trong hành trình khám phá một địa danh.

Nguyên Minh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022