Gần đây, cà phê muối trở thành món đồ uống nổi tiếng trên TikTok, thu hút nhiều người dùng trên khắp thế giới học cách làm theo. Cà phê muối là sự kết hợp của cà phê đen và hỗn hợp kem muối, phục vụ nóng hoặc đá. Đồ uống đặc biệt này được phát minh từ một quán cà phê nhỏ, giản dị ở thành phố Huế.

Chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong là đồng chủ quán đầu tiên bán món cà phê muối ở Huế. Chia sẻ với CNN Travel, anh chị cho biết: "Chúng tôi đã tạo ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán cà phê đầu tiên tại số 10 phố Nguyễn Lương Bằng. Sự kết hợp giữa sữa đặc, muối và cà phê đen tạo nên hỗn hợp kem làm dịu vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc. Chúng tôi đặt tên quán theo đúng tên gọi món đồ uống này là Cà Phê Muối với hy vọng cái tên sẽ thu hút vì thông thường, mọi người luôn nghĩ rằng cà phê đen chỉ có đường hoặc sữa. Chúng tôi cho rằng nếu muốn mở một quán cà phê, phải làm điều gì đó khác biệt để thu hút khách hàng và đó là hương vị cà phê muối".

448719766-2174668642866752-861-5173-6339-1719815811.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=oQwkFe79ou8IQ_6gdi42lA

Chị Hồ Thị Thanh Hương và anh Trần Nguyễn Hữu Phong là chủ quán cà phê muối đầu tiên ở Huế.

Chiến lược này của hai người đã có hiệu quả. Người dân địa phương và khách du lịch tò mò bắt đầu ghé quán và thưởng thức thử loại đồ uống kết hợp đặc biệt. "Người Huế có thói quen uống cà phê đen pha đường hoặc sữa đặc nên cà phê mặn được coi là thức uống lạ. Chúng tôi thực sự biết ơn những khách hàng đầu tiên, họ đã sẵn lòng thử thức uống lạ này và phản hồi cho chúng tôi để chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện hương vị", chủ quán cho biết.

Không lâu sau đó, cà phê muối trở nên nổi tiếng như một thức uống đặc sản đại diện cho cố đô Huế và tạo nên trào lưu bán đồ uống này trên khắp Việt Nam, đặc biệt là thời gian sau đại dịch Covid. Ở Huế, cà phê muối đã trở thành thức uống hàng ngày như cà phê đen hay cà phê sữa, mang lại nhiều thay đổi cho cửa hàng của chị Hương và anh Phong. Hiện nay, quán Cà Phê Muối còn bán loại đồ uống này đóng chai và bán đi nhiều thành phố ở Việt Nam. Hai người nhận xét cà phê muối đá là lựa chọn ngon nhất, dù quán có cả phiên bản nóng.

Phần lớn khách hàng tới quán cũng chỉ gọi cà phê muối, trong khi thực đơn còn khá nhiều loại. Anh Phong và chị Hương đã mở chi nhánh thứ hai, lớn hơn cửa hàng đầu tiên, chỉ cách Đại Nội Kinh thành Huế vài bước chân. "Chúng tôi thấy vui và có chút tự hào vì tạo ra đồ uống được nhiều người yêu thích, thậm chí trở thành đặc sản của Huế", họ nói.

Ca-phe-muoi-Hue-2-6865-1597940-1165-1187-1719812645.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=kWtgcP6lXU3pZGfQCT3vFg

Cà phê muối đặc trưng xứ Huế. Ảnh: Ngân Dương

CNN nhận xét, dù cái tên của thức uống này có thể khiến nhiều người e dè nhưng "hương vị thực sự hiệu quả". Sữa và kem có đường cân bằng vị đắng của cà phê, muối làm tăng thêm vị ngọt, giống như cách cho một chút muối trong caramel mặn giúp vị caramel thêm nổi bật. Tháng 5 vừa qua, chuỗi cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks tại Việt Nam cũng không bỏ qua cơn sốt cà phê muối bằng cách cho ra đời phiên bản riêng của mình mang tên Salted Caramel Cold Foam Dolce Espresso.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Năm 2023, một bài báo trên Bon Appetit đã gợi ý rằng tất cả chúng ta nên thêm muối vào đồ uống của mình để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị, lưu ý rằng truyền thống này đã có từ hàng trăm năm trước ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.

Việt Nam, quốc gia chủ yếu trồng hạt cà phê robusta, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil. Theo Hội đồng Thương mại Quốc tế, xuất khẩu cà phê Việt đạt 2,9 tỷ USD trong năm tháng đầu năm nay, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo CNN, cà phê được người Pháp mang đến Việt Nam lần đầu tiên vào những năm 1850 và sau đó trở nên rất phổ biến. Ngày nay, cà phê trở thành thức uống quốc dân với đủ loại hình từ quầy hàng đi rong, quán vỉa hè tới những quán cà phê hiện đại, sang trọng với lò rang cà phê tại chỗ. Cà phê truyền thống Việt Nam được pha bằng phin. Nhiều người có sở thích cho thêm sữa đặc để thêm vị ngọt béo.

choi-8947-1713207272-171981512-2798-3931-1719815811.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=yWIMHb9i8r5aPZ4RsY6q3Q

Cà phê trứng cũng là phiên bản được nhiều khách ngoại ưa thích.

Cà phê muối cũng chỉ là một trong những phiên bản sáng tạo của người Việt. Nổi tiếng nhất là cà phê trứng, đồ uống được sáng tạo ra ở Hà Nội vào những năm đầu thế kỷ 20, bằng cách cho thêm lòng đỏ trứng gà đánh bọt với sữa đặc, đổ lên trên cà phê. Cà phê trứng từng được nhiều người nổi tiếng như Tỷ phú Tim Cook, Jensen Huang, Changpeng Zhao hay Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, ca sĩ John Legend và nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc dùng thử khi tới Hà Nội. Ngoài ra, Việt Nam còn có cà phê cốt dừa kèm đá mang hương vị nhiệt đới hay sữa chua cà phê và cà phê sinh tố trái cây.

Nguyên Chi (Theo CNN)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022