Dịp này, ông muốn giới thiệu khán giả một số học trò tài năng, gắn bó ông nhiều năm. Họ sẽ đàn nhiều bản độc tấu, song tấu, với nhạc mục đa dạng, gồm các tác phẩm từ thế kỷ 18 đến 20.

Nghệ sĩ tiếc vì Bruce Liu - học trò từng thắng giải Chopin 2021 - vắng mặt, do kín lịch từ trước. Ông chọn Sophia Liu (16 tuổi, người gốc Hoa, hiện sống ở Canada), Kai-Min Chang (23 tuổi, Đài Loan), Zitong Wang (25 tuổi, Trung Quốc). Theo nghệ sĩ, Sophia Liu giàu năng lượng, tự tin, Kai-Min Chang xử lý được nhiều bản nhạc phức tạp, còn Zitong Wang đàn một cách tự nhiên, pha chút bí ẩn.

"Hiện các nghệ sĩ trẻ châu Á là 'thế lực' mới trong dòng nhạc cổ điển, đoạt nhiều giải cao ở các cuộc thi lớn. Học trò của tôi 90% là người gốc Á", ông nói thêm.

da-ng-tha-i-so-n-jpeg-7255-1716396748.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=vLpJo65H7-MPe6_O4muQEw

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn trong buổi giao lưu với báo chí, chiều 22/5 ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Việt

Đặng Thái Sơn đã về hưu ởĐại học Montréal (Canada) năm ngoái nhưng vẫn tiếp tục giảng dạy, lưu diễn nhiều nơi. Ông diễn ở Singapore (24/5), Đài Loan (1/6), Nhà hát Lớn Hà Nội (2/6), Nhạc viện TP HCM (3/6), Đài Loan (4/6). Ngoài ra, ông nhận dạy thêm khoảng 30 học trò tại nhà.

Ông cho biết bí quyết giữ sức khỏe tuổi 66 là giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái: "Mỗi lần gặp các học sinh tài năng, tôi như được tiếp thêm năng lượng. Tôi ước được sống thọ như má Liên, suốt đời cống hiến cho nghệ thuật". Mẹ ông - bà Thái Thị Liên - một trong những nữ danh cầm đầu tiên của Việt Nam, qua đời năm ngoái, thọ 105 tuổi.

Nhạc sĩ Quốc Trung là người giúp nghệ sĩ Đặng Thái Sơn thực hiện sự kiện. Quốc Trung nói: "Anh Sơn là tên tuổi hàng đầu, thu hút nhất trong giới cổ điển, nhưng ít có nhà tổ chức đứng ra làm các chương trình giới thiệu tài năng của anh với khán giả trong nước. Ban đầu, chúng tôi hy vọng tiền bán vé có thể đủ chi phí, nhưng vẫn có thêm nhiều khoản phát sinh, khó khăn".

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn và nhạc sĩ Quốc Trung có mối quan hệ thân thiết. Chị gái Đặng Thái Sơn là nhà giáo Thu Hà - người vợ thứ hai của NSND Trung Kiên - bố Quốc Trung. Bà Thu Hà dạy đàn cho Đăng Quang - con trai nhạc sĩ. Khi ra nước ngoài học, Đăng Quang được nghệ sĩ Đặng Thái Sơn kèm cặp thêm.

Đặng Thái Sơn sinh năm 1958 ở Hà Nội, là một trong những nghệ sĩ piano hàng đầu thế giới. Năm 1980, khi đang là sinh viên Nhạc viện Tchaikovky (Nga), ông trở thành người châu Á đầu tiên giành được quán quân cuộc thi piano quốc tế Chopin. Giải thưởng là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp và cuộc sống của ông.

Khi về nước năm 2021, ông nói giải đã cứu cả gia đình: "Ngày tôi đi thi, bố nhập viện vì bệnh lao. Ông không được cấp cứu vì gia đình không có tiền, lại nằm ngoài danh sách ưu tiên. Sau khi tôi đoạt giải, ông được sắp xếp bác sĩ tốt nhất chữa chạy, nhờ đó sống thêm 10 năm. Tôi sau đó được cử đi Nga học, đề nghị có mẹ đi cùng. Lúc đó, bố mẹ tôi đã chia tay. Cuộc sống của mẹ ở miền Nam cũng khá chật vật".

Nghệ sĩ đã chơi nhạc tại các sân khấu danh tiếng, thu âm đĩa nhạc cho nhiều hãng như Deutsche Grammonophine, Melodya, Polski Nagzania, CBS Sony, Analekta, Victor J.V.C. Từ năm 1991, ông định cư ở Montreal, Canada. Ông dành nhiều tâm huyết cho việc đào tạo, từng dạy học ở Mỹ, Canada, Nhật Bản. Ông có nhiều học trò thành danh tại các cuộc thi lớn, nổi bật là Bruce Liu - giải nhất cuộc thi piano quốc tế Chopin lần thứ 18.

Hà Thu

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022