Ngày 10/7, UBND TPHCM quyết định xử phạt hành chính ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) sau vụ cài huy hiệu lạ trong live show Ngày em thắp sao trời tại TPHCM.

Theo văn bản, Đàm Vĩnh Hưng bị cấm diễn 9 tháng, nộp phạt hành chính 27.500.000 đồng vì "vi phạm hành chính biểu diễn nghệ thuật sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong mỹ tục".

dvh.jpgĐàm Vĩnh Hưng bị cấm diễn toàn diện trong 9 tháng và nộp phạt hành chính 27,5 triệu đồng.

'Cấm biểu diễn 9 tháng là đúng'

Trao đổi với Tiền Phong về sự việc này, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang đánh giá đây là quyết định đúng đắn và kịp thời của UBND TPHCM.

“Việc Đàm Vĩnh Hưng mặc lố trên sân khấu không phải bây giờ mới bị các cơ quan chức năng xử lý”, chuyên gia nói.

Chuyên gia Ngô Hương Giang phân tích việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sử dụng trang phục gắn huy hiệu lạ rõ ràng không còn mang tính chiêu trò tạo scandal mà là hành vi chủ quan.

Theo chuyên gia, là người nổi tiếng, Đàm Vĩnh Hưng cần lan tỏa những giá trị tích cực của nghệ thuật và văn hóa Việt Nam đương đại, chứ không phải là sự cổ vũ cho văn hóa ngoại lai.

Cấm diễn 9 tháng có thể xem là biện pháp ngăn chặn tạm thời”, ông Ngô Hương Giang cho hay.

Chuyên gia nhấn mạnh những nghệ sĩ vi phạm quy tắc ứng xử, phát ngôn cũng như vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc cần thực hiện phong sát để họ không có cơ hội truyền bá văn hóa xấu độc, cũng như kích động những hành vi tiêu cực đối với khán giả.

Cần cấm sóng nghệ sĩ lệch chuẩn

Từ sự việc của Đàm Vĩnh Hưng, ông Ngô Hương Giang cho rằng các cơ quan quản lý văn hóa cần đưa ra những quyết định kịp thời về nội dung cấm để phù hợp với thực tiễn khách quan của đất nước.

Việc phong sát một nghệ sĩ lệch chuẩn, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc chính là cách để làm trong sạch môi trường nghệ thuật, từ đó các nghệ sĩ thực tài sẽ có không gian văn hóa lành mạnh để sáng tạo.

Phong sát còn là động lực để các nghệ sĩ tâm huyết có ‘đất’ sáng tạo, họ sẽ không bị những ca - nghệ sĩ thị trường, nghiệp dư lắm chiêu nhiều trò phù phép khiến vàng thau lẫn lộn, các giá trị nghệ thuật đích thực sẽ được chọn lọc và phát triển”, chuyên gia nhận định.

Ngày 19/7, tại sân khấu ở Seatle, Mỹ, Đàm Vĩnh Hưng gửi lời cáo lỗi khán giả. Nam ca sĩ cho biết anh có mặt tại Mỹ theo lịch trình được lên cách đây vài tháng. Sau khi ra nước ngoài, Đàm Vĩnh Hưng nhận thông tin bị Ủy ban nhân dân TPHCM & Sở VHTT TPHCM đình chỉ hát, biểu diễn trong vòng 9 tháng.

"Tôi xin chân thành cáo lỗi cùng khán giả về việc không xuất hiện biểu diễn trong những đêm sắp tới. Tôi nhanh chóng về Việt Nam, phối hợp cùng các ban, ngành để tiếp tục giải quyết vấn đề liên quan sự cố vừa qua", Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.

Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang lưu ý ba vấn đề cần cân nhắc khi cấm sóng một nghệ sĩ:

Thứ nhất, phải có điều tra và kết luận rõ ràng về các hành vi lệch chuẩn, vi phạm thuần phong mỹ tục dân tộc một cách cố ý, thực hiện nhiều lần, đã bị xử phạt hành chính nhưng tiếp tục tái diễn.

Thứ hai, cần tuyên truyền rộng rãi về các hành vi biểu diễn lệch chuẩn, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc trong môi trường biểu diễn nghệ thuật cũng như trên các nền tảng không gian mạng. Việc cấm cần manh tính khách quan và phục vụ lợi ích của khán giả, đảm bảo môi trường văn hóa văn nghệ lành mạnh.

Thứ ba, khi một nghệ sĩ bị yêu cầu cấm sóng nghĩa là nghệ sĩ đó có dư luận không tốt, khán giả phản ứng và quay lưng. Vậy nên các cơ quan chức năng cần nhanh chóng tiếp cận và lắng nghe dư luận để có cơ sở đưa ra các quyết định cấm một nghệ sĩ nào đó.

dvh.jpg?width=150Nhạc
Đàm Vĩnh Hưng khóc, khuỵu gối cáo lỗi

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022