Cuộc đổ bộ của loạt nhóm mới

Xu hướng nhóm nhạc nở rổ mạnh mẽ trong năm qua ở Kpop. Trong cuộc bình chọn nhóm tân binh xuất sắc của 2015 của các chuyên gia, thống kê cho thấy có hơn 50 nhóm ra mắt.

1.jpgHàng chục nhóm nhạc mới ra mắt trong năm 2015.

Mặc dù đổ bộ hàng loạt nhưng chỉ số ít gây được ấn tượng với khán giả như Seventeen, GFRIEND, còn TWICE, iKON được các ông lớn Kpop hỗ trợ nên nhanh chóng được chú ý ngay khi thành lập. Các trường hợp khác như Wanna.B và Oh My Girl vẫn “thoi thóp”duy trì bằng nhiều cách khác nhau.

Những cái tên còn lại như DIA, myB, Playback khá mờ nhạt. Thậm chí trường hợp của 1PUNCH đến từ công ty Brave Entertainment bắt đầu hoạt động từ đầu năm nhưng tan rã sau 8 tháng khi thành viên One gia nhập công ty quản lý YG.

Bên cạnh những cái tên mới, Kpop cũng chứng kiến sự ra đi của các nhóm dù chỉ mới hoạt động như Bob Girls, Airplane, C-Clown, F-ve Dolls, Scarlet và EvoL.

Big Bang trở lại thành công

Với thị trường cạnh tranh và đào thải liên tục, 3 năm vắng bóng là khoảng thời gian khá dài ở Kpop. Trong khi các đồng nghiệp thường tung ra đĩa nhạc mới chỉ sau 1-2 năm thì 5 thành viên Big Bang hoạt động solo. Tuy nhiên, công chúng và giới chuyên môn có quyền chờ đợi bởi ngay từ những ngày đầu tiên, Big Bang đã chứng minh gu âm nhạc độc đáo và chất lượng.

2.jpgBig Bang không khiến người hâm mộ thất vọng sau 3 năm chờ đợi.

Tháng 5 vừa qua, Big Bang đền đáp sự mong đợi của fan. Series album M.A.D.E lần lượt ra mắt trong 4 tháng, mang đến loạt hit cho người hâm mộ. Chiêu bài tung album theo từng tháng giúp các ca khúc mới If, Loser, Bang Bang Bang, Sober phủ sóng đều đặn xuyên suốt mùa hè. Các ca khúc trong album đạt được các giải thưởng âm nhạc quan trọng cuối năm của Kpop.

Song song với phát hành album, Big Bang còn thực hiện tour diễn thế giới trải dài từ Mỹ, Australia, châu Á. Mỗi đêm diễn hầu như chật kín người xem, chứng minh sức hút bền bỉ của nhóm.

Truyền hình thực tế đào tạo nhóm thống trị

Twice_iKON.jpgTWICE và iKON trưởng thành từ những cuộc đào tạo trên truyền hình.

Hậu trường đào tạo các ca sĩ Kpop không còn là câu chuyện cánh gà nữa. Sau màn ra mắt thành công của vào năm 2014 từ chiến thắng ở YG’s Win: Who Is Next?, các công ty giải trí đẩy mạnh mảng sản xuất truyền hình đào tạo ca ca sĩ mới. YG với Mix & Match, JYP cũng mang đến nhóm nữ mới TWICE qua show Sixteen của Mnet. Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục nở rộ trong năm 2016.

King of Mask Singer tràn ngập màn ảnh nhỏ

King Of Mask Singer (Ca sĩ giấu mặt) lên sóng tập đầu tiên từ tháng 2 nhanh chóng trở thành show ca nhạc ăn khách của màn ảnh nhỏ. Hầu hết những gương mặt xuất hiện trong show đều được khán giả quan tâm.

King.jpgKing Of Mask Singer.

Khi ngoại hình không còn là yếu tố được chú trọng, màn trình diễn của của Luna f(x), Sandeul (B1A4), Lee Hong Ki (F.T.Island), Ken (VIXX), … được khen ngợi. Ngay cả thí sinh Jessi Cheetah của show Unpretty Rapstar cũng “bon chen” tham gia  King Of Mask Singer.

SM thay đổi hướng đi

Khi nói đến sự đặc sắc trong âm nhạc, các nghệ sĩ của YG thường được nhắc đến đầu tiên. Tuy nhiên năm 2015, công ty đối thủ SM có những sự thay đổi khiến giới trong nghề bất ngờ.

View của nhóm SHINee mang phong cách mới lạ, Married to the Music là bản nhạc retro, bass, album 4 Walls của f(x) cũng là một bất ngờ khi được thêm nếm chất deep house. Sự thay đổi này nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng fan, đồng thời nâng tầm chất lượng cho nghệ sĩ gà nhà.

Sự bùng nổ của các nữ rapper

7.jpgLoạt rapper nữ được chú ý nhờ cuộc thi.

Cuộc thi truyền hình Unpretty Rapstar là sân chơi cho những cá tính rapper bộc lộ. Tại đây, Jessi, Cheetah và Kissum trưởng thành, tiếp sau đó là Truedy, Yezi của FIESTAR, KittiB. Khán giả cũng được chứng kiến tài năng thực sự của Hyorin (SISTAR) – vốn là ca sĩ hát chính, hay thất vọng với khả năng rap của Yubin (Wonder Girls).

Đột phá của EXID

EXID thành lập từ 2012 nhưng 2015 mới là năm tên tuổi của nhóm phổ biến rộng rãi. Từ fancam của thành viên Hani, MV Up & Down tới nay thu hút 37 triệu lượt xem, MV Ah Yeah với 32 triệu lượt. EXID còn là nhóm nhạc hiếm hoi 3 lần đoạt cúp ở Inkigayo với 3 ca khúc khác nhau trong vòng 1 năm. Ca khúc gần đây nhất – Hot Pink cũng được yêu thích ở các sân khấu.

Nhóm nữ lên ngôi

Bên cạnh những nhóm nữ đến từ 3 công ty lớn SM, YG, JYP vốn được công chúng quan tâm thì năm qua, Kpop chứng kiến những kiều nữ khác gây sốt.

GFriend.jpgMàn trình diễn "ngã nhiều hơn hát" của GFRIEND lên báo phương Tây.

Điển hình trong số đó là Hani của EXID với fancam sở hữu 18 triệu lượt xem, đưa tên tuổi là đề tài bàn tán trên mạng. Nhóm mới GRIEND khiến báo giới Anh và Mỹ nhắc đến vì màn trình diễn liên tục ngã vì sân khấu trơn trượt. Tận dụng sự chú ý này, các ca khúc của nhóm Hani và GFRIEND vì thé cũng có dịp leo lên các bảng xếp hạng.

Hành trình từ phòng thu tới tòa án của B.A.P

3.pngÂm nhạc của B.A.P được đánh giá khá cao.

Hợp đồng nô lệ là vấn nạn bấy lâu nay của Kpop nhưng không nhiều nghệ sĩ đủ can đảm để chống lại quyền lực của công ty quản lý. Nhóm nam B.A.P là trường hợp ngoại lệ.

Tháng 11/2014, giới Kpop xôn xao khi 6 thành viên B.A.P đệ đơn kiện công ty chủ quản TS bóc lột sức lao động. Từ phòng thu, B.A.P và TS gặp nhau tại tòa án. Quá trình kiện tụng kéo dài đến tháng 8 thì nhóm tuyên bố trở lại TS, 2 bên đã thống nhất dàn xếp hòa giải thành công. Đây là tin vui với không chỉ người hâm mộ nhóm mà với fan Kpop nói chung.

Không lâu sau đó, B.A.P tiếp tục khiến người hâm mộ bất ngờ khi tung ra đĩa nhạc mới – Matrix được nhà sản xuất Bang Yong Guk nhào nặn. TS còn đem về cho nhóm “phù thủy Kpop” Park Soo Seok để sản xuất ca khúc Blind. Trong mini album mới, B.A.P cũng nhắc đến vụ việc với TS qua câu hát “Tôi hiểu rằng chúng ta sẽ tốt đẹp hơn nếu hợp tác cùng nhau” trong ca khúc Young, Wild and Free.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022