Tạp chí Pháp luật và Phát triển là đơn vị trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam. Tạp chí tiền thân Tạp chí Pháp luật được thành lập năm 2001 theo giấy phép số 398/GP-BVHTT do Bộ văn Hóa - Thông tin cấp ngày 15/8/2001 với hai thứ tiếng Anh – Pháp. Trong 5 năm đầu tiên, tạp chí được điều hành và tham gia bởi Ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam với các các nhà luật học nổi tiếng là Cố Chủ tịch Hội Luật Gia Việt Nam, Luật sư Phan Anh; Cố Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, cố Chánh án TANDTC; Cố Phó Chủ tịch bà Ngô Bá Thành; Cố Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phùng Văn Tửu; Cố Phó Chủ tịch Hội Luật gia GS Lưu Văn Đạt. Mục tiêu của tạp chí Pháp luật là giới thiệu các nội dung cơ bản của pháp luật Việt Nam, đường lối đối ngoại của Nhà nước Việt Nam.

cover-tap-chi-plpt-2772024-2-2127-1722142178605-1722142179164513707393.jpg

Do nhu cầu chuyển đổi sang tạp chí song ngữ Anh Việt, tạp chí đã được cấp giấy phép lần 2 số 123/GP-BVHTT ngày 13/9/2005 với tên gọi là Tạp chí Pháp luật và Phát triển. Ngày 22/10/2012, Tạp chí Pháp luật và Phát triển được Bộ Thông tin - Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo chí số 1938/GP-BTTTT với thời hạn 10 năm và phạm vi hoạt động mở rộng hơn, kỳ hạn xuất bản là 02 tháng 1 số tạp chí. Ngày 03/11/2014 Tạp chí được cấp giấy phép sửa đổi bổ sung tăng kỳ tạp chí lên 01 tháng 1 số tạp chí. Từ khi đổi tên và chuyển đổi sang tạp chí song ngữ Anh Việt, tạp chí có thêm sự chỉ đạo và hỗ trợ hiệu quả từ Nguyên Chủ tịch Hội, Ông Phạm Quốc Anh, các Phó chủ tịch Hội GS.TSKH Đào Trí Úc, GS.TS Lê Minh Tâm và nhiều tên luật gia tên tuổi khác.

Theo Quy hoạch báo chí do Thủ tướng Chính phủ ban hành, Tạp chí trực thuộc Viện Nghiên cứu Pháp luật và Kinh tế ASEAN, Hội Luật gia Việt Nam và được cấp Giấy phép số hoạt động số 168/GP-BVHTT Ngày 21 tháng 4 năm 2020. Ngày 10 tháng 3 năm 2024, Tạp chí được Bộ Thông tin – Truyền thông cấp phép hoạt động điện tử theo Giấy phép số 56/GP-TTTT.

Tạp chí Pháp luật và Phát triển xuất bản song ngữ Việt Anh. Tôn chỉ, mục đích hoạt động báo của Pháp luật và Phát triển là giới thiệu những thành tựu của pháp luật Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội và các giá trị của nền dân chủ XHCN đến các tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài; giới thiệu những kết quả nghiên cứu khoa học do Trung ương Hội và các cơ quan trực thuộc trong đó có Viện Pháp luật và Kinh tế ASEAN chủ trì hay tham gia thực hiện, những thành tựu hợp tác nghiên cứu khoa học pháp lý, kinh tế của các cơ sở nghiên cứu pháp luật, các cơ sở đào tạo luật trong nước, nước ngoài theo thỏa thuận.

Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã trở thành một diễn đàn khoa học có uy tín của giới luật học trong và ngoài nước. Tạp chí đã có những đóng góp trong việc tăng cường năng lực của Hội Luật gia trong hoạt động đối ngoại, trong việc thúc đẩy các hoạt động của Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế, Hiệp hội Luật gia ASEAN và nhiều thiết chế quốc tế khác; tăng cường năng lực hoạt động và vị thế của Viện Nghiên cứu Pháp luật và Kinh tế ASEAN.

Phạm vi hoạt động của Tạp chí rộng vì lĩnh vực pháp luật và phát triển có nội hàm rộng. Toàn bộ các lĩnh vực pháp luật đều thuộc phạm vi nghiên hoạt động của Tạp chí. Các khía cạnh kinh tế liên quan đến phát triển và thể chế phát triển cũng thuộc phạm vi hoạt động của Tạp chí và thường được thể hiện qua chuyên mục Tầm nhìn chính sách. Tạp chí đặc biệt chú trọng các hoạt động liên quan đến tìm hiểu, phân tích và giới thiệu các nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Pháp luật và Kinh tế ASEAN về pháp luật ASEAN, các nghiên cứu ngoài nước về ASEAN và Việt Nam từ góc nhìn luật học so sánh. Trong hoạt động của mình Tạp chí nhấn mạnh vai trò của pháp luật đối với sự phát triển, mối liên hệ giữa chính sách và pháp luật. Tạp chí cũng dành nhiều sự tập trung vào các vấn đề hội nhập kinh tế và những thách thức đặt ra đối với hệ thống pháp lý trong tiến trình hội nhập.

Hoạt động của Pháp luật và Phát triển hướng sự quan tâm của bạn đọc trong nước và quốc tế đến pháp luật, đến vai trò của pháp luật, chính sách đối với phát triển bền vững, bảo vệ quyền con người và xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam và trên thế giới. Những mục tiêu cụ thể mà Tạp chí Pháp luật và Phát triển hướng đến bao gồm:

- Tạo diễn đàn khoa học mở cho việc trao đổi kiến thức pháp luật, vai trò của pháp luật đối với sự phát triển kinh tế xã hội cho các nhà khoa học trong nước, nước ngoài và trọng tâm là các nhà khoa học từ ASEAN.

- Giới thiệu những thành tựu trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam;

- Thúc đẩy phát triển quan hệ quốc tế, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Hội Luật gia Việt Nam thông qua các nghiên cứu, hoạt động của Viện Pháp luật và Kinh tế ASEAN, của các đơn vị trực thuộc Hội Luật gia Việt Nam, qua đó nâng cao vị thế, vai trò của Hội trên trường quốc tế, đặc biệt trong các tổ chức như Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế (IADL) và Hiệp hội Luật gia ASEAN (ALA).

- Phối hợp với các cơ quan báo chí khác của Hội tiếp tục nâng cao năng lực của Hội trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật được Đảng và Nhà nước giao phó.

Để đáp ứng tốt hơn nữa và phục vụ nhu cầu bạn đọc một cách hiệu quả và tăng cường khả năng tương tác giữa các nhà khoa học, chuyên gia, các bộ ngành, chính phủ và địa phương, sau thời gian nghiên cứu và triển khai hợp tác với các đối tác kĩ thuật để vận hành thử, Tạp chí đã cho ra mắt giao diện tạp chí điện tử mới với các chuyên mục truyền thống đã tạo nên thương hiệu cho Tạp chí như nghiên cứu lý luận, thực tiễn pháp luật và tư pháp cũng như các chuyên mục mới được phân bố và sắp xếp một cách khoa học, hài hòa và được triển khai trên nền tảng đa phương tiện.

Với các tính năng công nghệ AI hiện đại mới nhất hiện nay và quản trị bảo mật được áp dụng vào quá trình thao tác kĩ thuật CMS của đội ngũ Phóng viên, Biên tập viên, Tạp chí Pháp luật và phát triển kỳ vọng sẽ đáp ứng đầy đủ các thông tin chuyên sâu và là nơi để bạn đọc, doanh nghiệp có thể trao gửi niềm tin.

Trải qua 10 năm hình thành và phát triển kể từ năm 2012, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đang trở thành một trong những cánh tay nối dài thực hiện trọn vẹn vai trò tuyên truyền chính sách, chủ trương của Đảng, phổ biến pháp luật Nhà nước đến với người dân. Thời gian tới, Tạp chí trân trọng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và góp ý của bạn đọc gần xa trong và ngoài nước để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện, tất cả vì bạn đọc phục vụ!

TẠP CHÍ PHÁP LUẬT VÀ PHÁT TRIỂN

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022