Cho đi không cần nhận lại

Hoàng Duy cho biết, cơ duyên để anh đến với việc hiến máu là từ một buổi tham gia câu lạc bộ của Hành trình đỏ năm 2014. Thời điểm đó, vì được nghe và hiểu những giá trị tích cực của việc hiến máu tình nguyện, Hoàng Duy ngoài tự nguyện tham gia và anh cũng là "thủ lĩnh" tích cực vận động bạn bè và nhiều sinh viên khác cùng tham gia phong trào này.

Nhớ lại những ngày đầu, Hoàng Duy cho hay lúc đó bố mẹ anh phản đối dữ dội, bởi cho rằng việc hiến máu gây hại sức khỏe. “Bố mẹ nghĩ Duy đi bán máu chứ không phải hiến máu. Ngày đó quyết tâm lắm, khi hiến máu về, Duy đưa cho bố mẹ xem giấy xác nhận thì cả nhà mới tạm yên tâm. Đặc biệt, sau vài lần hiến máu, sức khỏe vẫn tốt nên bố mẹ Duy cũng không còn phản ứng nhiều nữa”, Hoàng Duy nhớ lại.

Hành trình đỏ được tổ chức ở các tỉnh, thành phố được 12 năm thì tại Khánh Hòa, Hoàng Duy đã tham gia 11 lần với nhiều vai trò khác nhau như tình nguyện viên hiến máu, làm hậu cần, truyền thông… Mỗi công việc Hoàng Duy từng đảm nhiệm đều để lại cho anh những bài học rất thú vị. Năm đầu tham gia phong trào vận động hiến máu cứu người, Duy và nhóm của anh kêu gọi được 70 tình nguyện viên tham gia. Trong số này, chỉ có 50 người đủ điều kiện cho máu đi, không đáp ứng được yêu cầu đề ra. Lúc đó, Duy hơi buồn bởi bao công sức của mọi người không đạt kết quả như mong muốn. Những lần sau, Duy đã chủ động và làm tốt hơn trong công tác tổ chức kêu gọi và đảm bảo các khâu hiến máu tình nguyện.

avatar1720525849505-1720525849758215520930.jpg

Ảnh minh họa.

Hoàng Duy chia sẻ anh ấn tượng nhất ở mỗi lần tham gia phong trào hiến máu tình nguyện là những khoảnh khắc “cho đi những giọt hồng”. Bởi đó là những lần từng giọt máu của Duy đã góp phần giúp bệnh nhân cần máu có được nguồn máu kịp thời, vượt qua cơn nguy hiểm, ổn định tính mạng.

Hoàng Duy kể, có một hôm anh đang đi làm ở tận huyện Cam Lâm (cách thành phố Nha Trang 30km), cán bộ Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh Khánh Hòa gọi điện thoại cho anh, báo có tình huống khẩn cấp cần máu. Không nghĩ ngợi nhiều, anh xin gác lại công việc để đến Trung tâm hỗ trợ máu cho bệnh nhân; đồng thời vận động thêm những người có chung nhóm máu O để hiến tiều cầu. Thời tiết ở thành phố Nha Trang sáng hôm đó khá lạnh nên việc tìm ven và lấy máu cũng gặp nhiều khó khăn. Và đây cũng là lần duy nhất anh Duy thấy đau khi kim tiêm đưa vào người, bởi cả tay trái và tay phải đều rất khó tìm ven lấy máu. Những giọt tiểu cầu cuối cùng được lấy thành công, rời khỏi phòng kín, anh Duy mới biết được mình đang hiến máu cho một sản phụ bị băng huyết. May mắn, sản phụ và em bé đều ổn định và đảm bảo sức khỏe sau cấp cứu.

Hạnh phúc từ sự sẻ chia

“Mình giúp được một người, mình không có suy nghĩ hay yêu cầu gì cả. Chỉ mong những giọt máu cho đi có thể kịp thời cứu sống người bệnh, gieo thêm trong lòng người dân niềm tin, lòng nhân ái, sự sẻ chia trong cuộc sống, tô đẹp thêm truyền thống “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta. Đây là một điều mà không một vật chất nào có thể đánh đổi được và Duy hạnh phúc với những điều mình đã làm trong những năm qua, xứng đáng với hai tiếng gọi tuổi trẻ cống hiến”, Hoàng Duy tâm niệm.

Ngoài tham gia hiến máu toàn phần, Hoàng Duy còn tham gia hiến máu tiểu cầu, bình quân khoảng 5-7 lần hiến máu/năm. Thời gian hiến tiểu cầu mặc dù lâu, khoảng 3 tiếng nhưng chu kỳ hiến máu tiểu cầu có thể sau 1 tháng đã hiến trở lại được nên khi nào đảm bảo đủ thời gian, Duy cũng chủ động cho máu đi. Để tránh ảnh hưởng công việc của mình, Hoàng Duy gửi danh sách thời gian rảnh ở Trung tâm Huyết học - Truyền máu tỉnh Khánh Hòa. Trung tâm dựa vào thời gian đó để liên hệ cho Duy khi cần và kể cả khi khẩn cấp.

“Nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là vinh dự, đồng thời là cũng là dấu mốc nhắc nhở bản thân còn trẻ, còn khỏe còn cống hiến được thì vẫn phải làm hết mình và lan tỏa mạnh phong trào này đến với người thân, gia đình đặc biệt là các bạn trẻ”, Hoàng Duy tâm sự.

Bà Lưu Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh kiêm Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo vận động hiến màu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm 2024, tỉnh có 2 bạn trẻ được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác hiến máu tình nguyện (70 lần), trong đó có Phạm Thiên Hoàng Duy. Hoàng Duy là người trẻ tích cực trong phong trào hiến máu tiểu cẩu, đặc biệt là những lúc bệnh viện hoặc có người bệnh cần cần máu khẩn cấp. Không chỉ dừng lại ở số 70 lần, Hoàng Duy vẫn tiếp tục âm thầm hiến những “giọt hồng” và tích cực với các phong trào vận động hiến máu tình nguyện tại tỉnh Khánh Hòa. Anh là một tấm gương sáng được nhiều người học tập, noi theo.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022