Ông Thái Thanh Quý được Thường vụ tỉnh ủy Nghệ An đánh giá là cán bộ trẻ, có năng lực nên được đề nghị bổ nhiệm thẳng từ chức danh Trưởng Ban Dân vận tỉnh ủy lên Chủ tịch UBND tỉnh, không kinh qua chức danh Phó chủ tịch UBND tỉnh như thường lệ.

Ông Thái Thanh Quý sinh ngày 19/04/1976 trưởng thành từ công tác Đoàn và phong trào thanh niên, đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh giai đoạn 09/2003-09/2006. Tháng 10 năm 2010, ông Thái Thanh Quý trên cương vị Bí thư tỉnh đoàn Nghệ An được bầu vào Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Nghệ An khóa XVII (Nhiệm kỳ 2010 - 2015).

Chỉ hai năm sau, ngày 03/8/2012, ông Quý được điều động đến công tác tại Huyện Nam Đàn, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí Thư Huyện ủy Nam Đàn, nhiệm kỳ 2010 – 2015.

thai-thanh-quy-cvptu-1535100408412841029473.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trao Quyết định Chánh văn phòng Tỉnh ủy cho ông Thái Thanh Quý vào tháng 9/2016

Tháng 1 năm 2016, tại Đại hội XII của Đảng, ông Thái Thanh Quý được bầu vào 1 trong số 20 ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng. Cùng được bầu vào ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng dịp này có ông Nguyễn Văn Thắng, 43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cũng trong danh sách 20 ủy viên Trung ương dự khuyết. Ông Thắng sinh năm 1973, là Tiến sỹ Kinh tế. Ngoài ra, còn có ông Đặng Quốc Khánh, sinh năm 1976, khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đến tháng10/2016, ông Thái Thanh Quý được điều động giữ chức Chánh Văn phòng Tỉnh ủy nhưng chỉ đảm nhiệm chức danh này một năm. Ngày 9/9/2017, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ điều động, phân công đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ đến nhận công tác tại Ban Dân vận Tỉnh uỷ và giữ chức Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ.

Một cán bộ lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, vừa qua, Thường vụ tỉnh ủy Nghệ An đã họp và thống nhất cao việc đề nghị giới thiệu ông Thái Thanh Quý vào chức danh Chủ tịch UBND tỉnh.

Lộ trình trên cho thấy từ năm 2016 đến nay ông Thái Thanh Quý phát triển khá nhanh, trừ cương vị Bí thư huyện ủy ông này đảm nhiệm 4 năm còn các cương vị Chánh văn phòng tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy ông đều chỉ đảm nhiệm khoảng một năm cho đến khi được đề nghị bổ nhiệm.

So với những ủy viên dự khuyết Trung ương được tạo nguồn và phát triển hiện nay, ông Thái Thanh Quý được đánh giá là phát triển vượt bậc khi được lựa chọn vào vị trí Chủ tịch UBND tỉnh.

thai-thanh-quy-dan-van-15351005083261750061329.jpg

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao quyết định Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy cho ông Thái Thanh Quý vào tháng 9/2017

Trong khi đó, một ủy viên dự khuyết Trung ương cùng thời điểm với ông Quý là ông Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1973, là Tiến sỹ Kinh tế - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) nhưng vừa qua ngày 13/7/2018, ông Thắng được Bộ Chính trị luân chuyển về tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khóa XII, cũng chưa được bổ nhiệm ngay vị trí Chủ tịch UBND tỉnh.

Điều này thể hiện việc Trung ương đã thực hiện đúng kết luận của Tổng Bí thư tại Hội nghị Trung ương 7 khoá XII "có kế hoạch, biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách đối với các Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng", Ban chấp hành Trung ương đã điều động và bố trí một số đồng chí Uỷ viên dự khuyết Trung ương đảng vào các vị trí phù hợp để có điều kiện rèn luyện và thử thách để khẳng định mình.

Về tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 4/8/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 90-QĐ/TW của Bộ Chính trị, quy định tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

Theo đó, tiêu chuẩn Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải bảo đảm đầy đủ khung tiêu chuẩn chung hoặc tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ, kiến thức toàn diện về pháp luật và quản lý hành chính nhà nước; am hiểu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của địa phương và đất nước.

Chủ tịch UBND tỉnh cần có năng lực cụ thể hóa, thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy, hội đồng nhân dân thành chương trình, kế hoạch của ủy ban nhân dân và chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh phải có năng lực toàn diện về tổ chức, quản lý, chỉ đạo, điều hành các cơ quan chuyên môn thuộc quyền và ủy ban nhân dân cấp dưới; quyết đoán, quyết liệt, kịp thời để quyết định những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến quản lý nhà nước ở địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh phải có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo tổng kết thực tiễn, đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành các thể chế, cơ chế, chính sách phát triển địa phương.

Cuối cùng, người làm Chủ tịch UBND tỉnh phải đã kinh qua lãnh đạo chủ chốt cấp huyện và kinh qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trong các chức danh phó chủ tịch hội đồng nhân dân hoặc phó chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc ủy viên ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy.

Quang Minh

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022